Hà Nội: Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bình đẳng giới (09:38 18/10/2017)


HNP - Trong 10 năm qua, thực hiện Luật Bình đẳng giới, TP Hà Nội đã xác định các mục tiêu, chỉ tiêu đột phá, có tính khả thi cao để năng cao năng lực quản lý nhà nước về bình đẳng giới.

Bằng sự nỗ lực của toàn thành phố, đến nay hệ thống cán bộ làm công tác bình đẳng giới từ thành phố tới cơ sở đã dần từng bước đi vào nề nếp. Ở cấp thành phố, nhiệm vụ bình đẳng giới được giao Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội từ tháng 10/2016 tham mưu giúp việc UBND thành phố. Ở cấp huyện đã bố trí ít nhất từ 1 đến 2 cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ tham mưu công tác bình đẳng giới. Còn cấp xã hiện công tác bình đẳng giới được UBND các xã, phường giao nhiệm vụ cho cán bộ công chức văn hóa, xã hội đảm nhiệm.

Với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về bình đẳng giới trên địa bàn thành phố, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hằng năm đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bình đẳng giới cho hệ thống cán bộ làm công tác bình đẳng giới, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của các ngành, các cấp trên địa bàn thành phố nhằm trang bị kiến thức về Luật Bình đẳng giới...

Cùng với đó, từ năm 2010 đến nay, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức 156 lớp tập huấn về Luật Bình đẳng giới với sự tham gia của hơn 3.250 cán bộ, công chức và người dân. Hằng năm Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn công tác tuyên truyền về bình đẳng giới cho hơn 320 lượt phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài phát thanh và truyền hình, cán bộ làm công tác tuyên truyền tại các sở, ban, ngành, đoàn thể, Phòng Văn hóa Thông tin và Đài Truyền thanh quận, huyện. Đồng thời, phối hợp Sở Nội vụ tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ trưởng, phó các phòng nghiệp vụ là nữ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các đồng chí nữ đại biểu HĐND, cán bộ nữ lãnh đạo các quận, huyện, thị xã.

Ngành Văn hóa và Thể thao, Công an thành phố đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cơ bản về giới và bình đẳng giới, pháp luật về bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong toàn ngành.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố chỉ đạo các cấp Hội phối hợp tổ chức tập huấn về kỹ năng giám sát chính sách pháp luật lao động đối với lao động nữ; tư vấn thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Đất đai; tuyên truyền về "quyền của phụ nữ trong pháp luật Việt Nam” cho trên 32.000 cán bộ, hội viên nữ nhằm nâng cao nhận thức về các quyền của phụ nữ trong hệ thống pháp luật. Tổ chức tập huấn về luật pháp, chính sách, kỹ năng giám sát, phản biện, tư vấn... cho đội ngũ cán bộ hội, báo cáo viên, tuyên truyền viên; tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động; tuyên truyền, phổ biển các chính sách, pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của phụ nữ; tổ chức 14 lớp tập huấn lưu động cho 2.000 báo cáo viên, tuyên truyền viên, hội viên nòng cốt các cơ sở vùng tôn giáo, dân tộc...


Quốc Bảo


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t