Phải lựa chọn các nội dung thực sự đột phá để tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ tới (17:55 25/06/2024)


HNP - Chiều 25/6, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố lần thứ 18, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản đã trình bày Báo cáo tổng hợp, tiếp thu các ý kiến về dự thảo Chủ đề, phương châm, dự thảo Đề cương chi tiết Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản trình bày báo cáo tổng hợp, tiếp thu các ý kiến


Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, với 4 tổ thảo luận tại Hội nghị, đã có tổng số 37 ý kiến góp ý vào Chủ đề, phương châm, dự thảo Đề cương chi tiết Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố.
 
Tất cả các ý kiến đều đánh giá cao công tác chuẩn bị nghiêm túc, chủ động, sớm, công phu, kỹ lưỡng, có chất lượng của Ban Thường vụ Thành ủy và đồng tình nhất trí cao với quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy, Tiểu ban Văn kiện về việc đẩy sớm thời gian trình xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đối với Đề cương chi tiết và Chủ đề, phương châm Đại hội (sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch) để làm cơ sở cho việc triển khai xây dựng dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị.
 
Các ý kiến đều cơ bản đồng tình, thống nhất với dự thảo Đề cương chi tiết Báo cáo Chính trị; đồng thời, đã tập trung, thảo luận, phân tích, bổ sung làm rõ thêm các vấn đề theo gợi ý thảo luận của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, bày tỏ quan điểm, chính kiến cụ thể đối với các phương án về Chủ đề và phương châm Đại hội do Ban Thường vụ Thành ủy chuẩn bị, trình xin ý kiến.
 
Đối với dự thảo Đề cương chi tiết Báo cáo chính trị trình Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố, các ý kiến đều thống nhất về khung kết cấu của đề cương và việc lựa chọn các lĩnh vực cơ bản để đánh giá những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đề ra tại dự thảo Đề cương chi tiết đã cơ bản bao quát, phù hợp với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại các nghị quyết của Trung ương và Bộ Chính trị.
 
Đa số các ý thống nhất cao với việc điều chỉnh lại bố cục đề cương theo Phương án 2, đó là giữ nguyên phần 1 về đánh giá kết quả trên 15 lĩnh vực như cách viết truyền thống. Đối với phần 2 về nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới sẽ gộp lại các mục để biên tập thành 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp; thống nhất với đề xuất điều chỉnh lại thứ tự đánh giá các lĩnh vực, trong đó đưa nội dung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội lên trước nhiệm vụ về xây dựng Đảng; đồng thời cũng thống nhất với các đề xuất khác theo tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy. 
 
Một số ý kiến đề xuất giữ nguyên bố cục theo Phương án 1 để đảm bảo chỉ rõ được nhiệm vụ, giải pháp trên từng lĩnh vực (3 ý kiến). Để thể hiện sự “đổi mới” và “đột phá” trong nhiệm kỳ tới, căn cứ ý kiến của đa số đại biểu, Ban Thường vụ Thành ủy đề xuất thống nhất về bố cục Đề cương theo Phương án 2.

Ngoài các nội dung đã thống nhất nêu trên, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản cho biết, các ý kiến cũng đóng góp thêm một số nội dung cụ thể để bổ sung vào dự thảo Đề cương, về phương pháp biên tập, về đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố cũng như bổ sung đánh giá về vấn đề nông nghiệp cùng với các nội dung về nông thôn, nông dân. Bổ sung việc đánh giá, định hướng thời gian tới đối với vấn đề về đào tạo để tương xứng với giáo dục. Cân nhắc, bổ sung thêm đánh giá kết quả thực hiện 3 khâu đột phá, chỉ ra các dấu ấn của nhiệm kỳ Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố.
 
Về nhiệm vụ, giải pháp và khâu đột phá trong nhiệm kỳ tới: cần dự báo có cơ sở khoa học về tình hình Thủ đô, trong nước, khu vực và quốc tế. Trên cơ sở đó, xác định đúng đắn những chủ trương, định hướng, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá cho nhiệm kỳ tới bảo đảm phù hợp, khả thi.
 
Về các giải pháp liên quan đến xây dựng Đảng: nghiên cứu bổ sung giải pháp xây dựng Đảng về văn hóa, về đạo đức. Về các giải pháp về phát triển văn hóa: cần đầu tư các thiết chế văn hóa từ cơ sở cho đến Thành phố, tiếp tục đầu tư để có công trình văn hóa xứng tầm; quan tâm có các cơ chế chính sách để vận hành, khai thác nhằm phát huy giá trị của các công trình hiện nay đang có vướng mắc trong việc khai thác, kể cả nhà văn hóa, cung thiếu nhi. Nghiên cứu bổ sung chỉ tiêu đến năm 2030, công nghiệp văn hóa đóng góp 8%, từ đó có kế hoạch triển khai. Bổ sung về vấn đề phúc lợi xã hội như việc làm, bảo hiểm y tế, khám sức khỏe, hỗ trợ học phí…
 
Về các giải pháp về quy hoạch và quản lý đô thị: cần đặt vấn đề mạnh mẽ hơn đối với các khu vực đô thị cũ, vùng nội đô, có thể là tái thiết đô thị. 
 
Về việc lựa chọn các khâu đột phá trong nhiệm kỳ tới,các ý kiến đề nghị nên lựa chọn các nội dung thực sự là đột phá để tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ tới như: tổ chức bộ máy; phát triển hạ tầng khung, đặc biệt là hạ tầng giao thông; chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn; nguồn nhân lực chất lượng cao; vấn đề về môi trường…; xem xét có thể bổ sung danh mục về các nhiệm vụ đột phá.

Diệu Thúy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t