Cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp ủy, chính quyền (14:58 21/07/2023)


HNP - Phát biểu kết luận tại Hội nghị Giao ban Thường trực HĐND Thành phố với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã, quý II/2023, sáng 21/7, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ, từ nay đến cuối năm 2023, Thường trực HĐND các cấp cần tập trung chuẩn bị và tổ chức tốt, triển khai chất lượng, thực chất, hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm, trong đó tập trung tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát, chất vấn, giải trình. Đặc biệt, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị để hoạt động này ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, đáp ứng được mong mỏi của của cử tri, của nhân dân Thủ đô.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị


Tại Hội nghị, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà đã có 7 ý kiến phát biểu thảo luận của các đồng chí lãnh đạo Thường trực HĐND các đơn vị và các địa phương, trong đó, tập trung thảo luận, đánh giá kết quả hoạt động HĐND các cấp 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, thảo luận chuyên đề “Nâng cao hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri và tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo”.
 
Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã đề xuất các giải pháp và có những kiến nghị cụ thể để tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả của HĐND các cấp trong thời gian tới, nhất là trong hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp; công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri và tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo.
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà điều hành phần thảo luận
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, hoạt động của HĐND các cấp Thành phố thời gian qua ngày càng chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả và đi vào thực chất. HĐND các cấp Thành phố đã tập trung triển khai các nội dung theo chương trình, kế hoạch công tác đã xác định từ đầu năm và các nhiệm vụ theo yêu cầu của cấp ủy với khối lượng công việc rất lớn, chất lượng hoạt động của HĐND các cấp tiếp tục được nâng lên. 
 
Đối với công tác tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và giải quyết các kiến nghị cử tri, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo vẫn còn nhiều, trong đó, đơn trùng lặp, vượt cấp, không đủ điều kiện xử lý chiếm tỷ lệ cao. Nhiều nội dung đã được xử lý hết thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện; chất lượng giải quyết ở một số địa phương, cơ quan chưa cao. Việc tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư chưa thường xuyên, chưa thật sự hiệu quả, nhất là chưa có phần mềm liên thông để theo dõi đơn thư và cập nhật kết quả giải quyết...
 
Để khắc phục các tồn tại, hạn chế trên, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp uỷ, chính quyền; trong đó có sự chủ động, tích cực của Thường trực HĐND các cấp trong công tác tiếp công dân, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư của công dân. 
 
Bên cạnh việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo lĩnh vực này, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền quan tâm tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, trang bị kiến thức cho các đại biểu HĐND về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; xây dựng ứng dụng, phần mềm, cơ sở dữ liệu phục vụ việc tiếp nhận, theo dõi giải quyết đơn thư liên thông từ Trung ương, Thành phố, đến các quận, huyện, xã phường.
 
Nhấn mạnh một số nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2023, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ, Thường trực HĐND các cấp cần tập trung chuẩn bị và tổ chức tốt, triển khai chất lượng, thực chất, hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm, trong đó, tập trung tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát, chất vấn, giải trình. Đặc biệt, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị để hoạt động này ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, đáp ứng được mong mỏi của của cử tri, của nhân dân Thủ đô.
 
Tiếp tục tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả Đề án 15 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”. Đồng thời, tổ chức triển khai có hiệu quả, bài bản, khách quan việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, do HĐND Thành phố bầu tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023, theo Nghị quyết số 96/2023/NQ-QH của Quốc hội.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t