Kịp thời hỗ trợ các nhóm đối tượng gặp khó khăn do đại dịch (20:13 04/05/2020)


HNP - Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, chiều 4/5, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã biểu dương các quận, huyện triển khai tốt việc hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp


Đã chi trả cho hơn 271 nghìn đối tượng
 
Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Nhàn cho biết: Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1757 của UBND thành phố, có 414.922 đối tượng thuộc diện người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo cần trợ cấp với tổng kinh phí hơn 505 tỷ đồng. Ngay khi thành phố ban hành Quyết định ngày 27/4, tất cả các quận, huyện, thị xã đã triển khai ngay việc rà soát, lập danh sách và tổ chức chi trả liên tục từ 27/4 đến hết 3/5. Sơ bộ đã chi trả 271.479 người, đạt 65,4%. 
 
Trong quá trình triển khai, nhiều quận, huyện đã rất tích cực bố trí nguồn lực đảm bảo chi trả kịp thời. Trong số 17 quận, huyện triển khai tốt công tác này, có 5 quận, huyện đã chi trả đạt trên 95% là: quận Đống Đa, Cầu Giấy, huyện Thanh Trì, Hoài Đức và Mê Linh… Sau khi các quận, huyện kết thúc chi trả, Sở sẽ thành lập các đoàn kiểm tra công tác trên. "Bước đầu, Sở chưa nhận được thông tin nào phản ánh về việc chi trả sai, không đúng đối tượng hay gây phiền hà, khó dễ cho người dân", Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết.
 
Thực hiện nghiêm các giải pháp khi học sinh đi học trở lại
 
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Chử Xuân Dũng, bắt đầu từ ngày hôm nay 4/5, các trường THCS, THPT trên địa bàn Thành phố đã tổ chức dạy, học trở lại. Sở GD&ĐT đã thành lập 6 đoàn cùng với UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra tại các trường học. Các trường đều thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn phòng chống dịch; sĩ số học sinh quay lại trường đông, mọi hoạt động diễn ra bình thường không có biến động. 
 
Trong ngày 4/5, đã có 224/226 trường THPT quay lại học hoạt động bình thường. 02 trường kiến nghị xin lùi lại thời gian bắt đầu cho học sinh đi học trở lại là trường THPT FPT (xin được chuẩn bị tốt hơn sau thời gian được trưng dụng làm khu cách ly tập trung của TP) và Trường THPT Tiền Phong, thuộc xã Mê Linh (do thuộc vùng cách ly nên trường cũng đề nghị sau cách ly sẽ quay lại học từ ngày 7/5). Riêng với cấp THCS, trong 628 trường chỉ còn Trường THCS Mê Linh nằm tại ổ dịch ở thôn Hạ Lôi nên chưa quay lại học và 66 học sinh của Trường THCS Dũng Tiến thuộc thôn Đông Cứu vẫn thuộc diện cách ly…
 
Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, khó khăn các nhà trường gặp phải hiện nay là việc giãn cách học sinh khi phải ưu tiên học sinh cuối cấp là lớp 9 và lớp 12 học đầy đủ các buổi trong tuần, đảm bảo việc ôn thi sắp tới. Các khối còn lại học cách nhật. Giám đốc Sở cho rằng: Thực tế yêu cầu gia tăng số lượng cũng như cường độ làm việc của các giáo viên. Nếu việc này diễn ra trong một thời gian ngắn thì các thầy cô giáo đảm đương được, nhưng nếu kéo dài thì sẽ gặp nhiều khó khó khăn.
 
Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết: Hiện, trên địa bàn thành phố có 286 cơ sở với 149 nghìn học sinh sinh viên. Trong tuần từ 27/4-3/5, đã thực hiện đầy đủ công tác phun khử khuẩn các phòng học, trang thiết bị, khuôn viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Sở cũng tổ chức hướng dẫn các cơ sở này đón học sinh sinh viên quay lại trường như: đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn; tổ chức giãn cách học sinh trong lớp theo đúng quy định của thành phố; chỉ đạo các trường rà soát học sinh nhất là những học sinh đến từ vùng dịch như huyện Mê Linh, huyện Thường Tín để phân loại, cách ly và xét nghiệm… 
 
Đến ngày 4/5, có khoảng 259 cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã quay trở lại học tập bình thường. Sở Lao động Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với các trường, phấn đấu đến hết tuần sẽ đạt 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp quay trở lại học tập. 

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t