Thảo luận tình hình kinh tế - xã hội của TP: Dự kiến 19/20 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch (14:21 01/10/2018)


HNP - Tại hội nghị lần thứ 15, BCH Đảng bộ thành phố khóa XVI, sáng 1/10, các đại biểu đã thảo luận đóng góp ý kiến về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung điều hành phiên thảo luận. 

Toàn cảnh hội nghị


Báo cáo của UBND TP do Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền trình bày cho thấy, kinh tế 9 tháng đầu năm của TP tiếp tục phát triển, tăng trưởng cao hơn cùng kỳ. GRDP quý III theo cách tính mới tăng 7,33% (cùng kỳ là 7,26%); tính chung 9 tháng đầu năm, GRDP ước tăng 7,17% (cùng kỳ là 6,87%). Các chỉ tiêu đều đạt khá: Khách du lịch đến Hà Nội đạt 19,7 triệu lượt, tăng 9,2%; Giá trị gia tăng ngành nông nghiệp tăng 3,37% (cùng kỳ là 2,34%); Xây dựng NTM tiếp tục được quan tâm, đến nay đã có 04 huyện và 294/386 xã đạt chuẩn (tỷ lệ đạt 76,16%); Tổng vốn đầu tư phát triển 9 tháng đầu năm ước đạt 219,44 nghìn tỷ đồng, tăng 10,3% (cùng kỳ là 10,2%); Thu NSNN ước đạt 166,2 nghìn tỷ đồng, đạt 69,7% dự toán, tăng 13,7%.
 
Quản lý và phát triển đô thị tiếp tục được đẩy mạnh. Các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tiếp tục được hoàn thiện, phê duyệt. Công tác quản lý và phát triển nhà được quan tâm, nhất là nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư và cải tạo chung cư cũ. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được duy trì tốt, đảm bảo cung cấp điện, nước, thoát nước và xử lý nước thải, vệ sinh môi trường, cây xanh, chiếu sáng... TP đang tích cực nghiên cứu xây dựng mô hình chính quyền đô thị, thành phố thông minh.
 
Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển. Các hoạt động, sự kiện chính trị, văn hóa được chuẩn bị chu đáo, tổ chức trang trọng, tiết kiệm và an toàn. Thể thao thành tích cao giữa vững vị trí dẫn đầu cả nước. Đã đưa vào vận hành 556/1.883 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, tỷ lệ đạt 29,53%. Chất lượng giáo dục tiếp tục được giữ vững, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99,16% (cả nước 97,57%). An sinh xã hội được đảm bảo; các chế độ, chính sách với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng...

Dự kiến tăng trưởng GRDP năm 2018 đạt từ 7,35% trở lên (KH là từ 7,3%-7,8%); 19/20 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó, 04 chỉ tiêu dự kiến vượt là: (1) Kim ngạch xuất khẩu (tăng 24,5%, KH là 7,5-8,0%); (2) Số trường công lập đạt chuẩn quốc gia tăng thêm (90 trường, KH là 80 trường); (3) Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng (giảm 0,3%, KH là 0,1%); (4) Số xã được công nhận đạt tiêu chí NTM tăng thêm (30 xã, KH là 26 xã). Còn 01 chỉ tiêu dự báo khó hoàn thành là "Tỷ lệ CCN có trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng" đối với CCN đã đi vào hoạt động (tỷ lệ 58,1%, KH là 60,5%).
 
Đóng góp ý kiến cho báo cáo KT-XH của TP 9 tháng đầu năm, Bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng đề nghị UBND TP cần rà soát lại Nghị quyết của HĐND làm sao thực hiện hiệu quả dưới cơ sở; ngoài ra cần rà soát các dự án còn chậm, đặc biệt là công trình trọng điểm nếu không thực hiện quyết liệt sẽ không hoàn thành các chỉ tiêu như trong Nghị quyết HĐND TP. Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm đến tình hình an ninh trật tự, trong đó, nên thí điểm việc lắp đặt camera tại 1 quận từ đó rút kinh nghiệm để triển khai toàn TP.
 
Đồng tình với báo cáo KT-XH của TP, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú cho biết, các chỉ tiêu của huyện cũng đều đạt và vượt so với Nghị quyết HĐND huyện. Huyện cũng đang trình hồ sơ để được công nhận thành huyện NTM. Tuy nhiên, theo Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ việc chuyển đổi cây lúa sang trồng cây dài ngày cần phải có quy hoạch và lộ trình, kế hoạch sử dụng đất nếu không sẽ vỡ kế hoạch, đề nghị Sở NN&PTNT cần có hướng dẫn cụ thể các địa phương. Đối với lĩnh vực nước sạch, trên địa bàn huyện có một số nơi tình hình vẫn rất khó khăn cần TP và các sở ngành vào cuộc giúp đỡ. Đối với tình hình ANTT ở địa phương, theo Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ, có một số nơi công an viên không mặn mà với công việc, thậm chí xin nghỉ nên rất khó cho lãnh đạo địa phương, vì vậy, chủ trương đưa công an chính quy về địa phương là phương án tốt, đề nghị TP sớm triển khai.
 
Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP Phạm Thị Thanh Mai đánh giá cao báo của UBND TP cũng như kết quả TP đạt được trong 9 tháng đầu năm. Tuy nhiên Trưởng Ban KTNS cũng lưu ý về chỉ tiêu cấp nước sạch nông thôn, chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia và trạm y tế chuẩn quốc gia... thành phố cần tập trung quyết liệt trong 3 tháng cuối năm nếu không sẽ khó hoàn thành; ngoài ra, chỉ số giá tiêu dùng của Hà Nội vẫn đang cao so với cả nước, đòi hỏi UBND TP chỉ đạo các ngành kiểm soát chặt chẽ về giá những tháng cuối năm. Bày tỏ ấn tượng về chỉ số xuất khẩu của TP, theo Trưởng Ban KTNS HĐND TP cần tập trung khuyến khích các khu vực ngoài nhà nước; đề nghị TP quan tâm thêm vấn đề quản lý tự chủ của các đơn vị sự nghiệp và tập trung hoàn thành việc giao đất dịch vụ trong 3 tháng cuối năm, cũng như có đánh giá cụ thể việc triển khai vấn đề phân cấp theo Nghị quyết của HĐND TP.
 
Tổng hợp ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, cơ bản các đại biểu đồng tình với đánh giá TP về kết quả đã đã đạt được trong phát triển KT-XH 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm, cũng như đồng ý với đánh giá về công tác chỉ đạo, điều hành TP cũng như minh họa thêm kết quả của các đơn vị mình. Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị UBND TP cần rà soát lại các Nghị quyết của HĐND TP để tập trung triển khai; rà soát lại tiến độ các dự án trọng điểm và các nội dung công việc của Nghị quyết 06 của HĐND TP. Các đại biểu cũng đề nghị UBND TP cần có các giải pháp về đảm bảo an ninh chính trị; thí điểm việc lắp đặt camera; có kế hoạch cho việc chuyển đổi lúa; quan tâm đến các dự án cấp nước sạch; sớm triển khai phương án đưa Công an chính quy về Công an các xã; quan tâm vấn đề sử dụng đất nông nghiệp tại Sơn Tây; quan tâm các dự án trọng điểm; đề xuất Ban cán sự UBND TP kiểm tra các chỉ tiêu về nước sạch, trường chuẩn quốc gia, trạm y tế....; xem xét kết quả 2 năm việc thực hiện Nghị quyết HĐND TP về phân cấp; nêu rõ vai trò MTTQ trong việc phối hợp với chính quyền TP về xây dựng nhà ở cho người nghèo...

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, UBND TP sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện báo cáo KT-XH cũng như có các giải pháp cụ thể để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong phát triển KT-XH năm 2018 của TP.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t