Không tổ chức HĐND cấp xã, phường, thị trấn: Tinh giản để nâng cao hiệu quả hoạt động (08:52 02/10/2018)


HNP - Chức năng quyết định, giám sát, đại diện của HĐND cấp xã, phường, thị trấn sẽ được chuyển về HĐND cấp quận, huyện, thị xã; đồng thời, tăng số đại biểu HĐND chuyên trách ở cấp quận, huyện, thị xã…

Các đại biểu tham luận tại hội nghị


Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị thành phố Hà Nội tại Hội nghị lần thứ 15 BCH Đảng bộ TP sáng 1/10, đa số các đại biểu đánh giá cao bố cục, nội dung của Dự thảo Đề án. Các đại biểu cũng thống nhất cho rằng, phương án 1 với lộ trình thực hiện chia làm 2 giai đoạn là hợp lý, thuận lợi trong quá trình thực hiện và không gây xáo trộn quá lớn.
 
Theo Bí thư Huyện ủy Đông Anh Nguyễn Văn Quang, khi không tổ chức HĐND cấp xã, phường, thị trấn thì việc tăng số lượng đại biểu HĐND chuyên trách ở cấp huyện, đồng thời, giảm số lượng đại biểu HĐND của khối UBND là hợp lý, giúp tăng tính chủ động và vai trò giám sát, đại diện của HĐND cấp quận, huyện, thị xã. Bí thư Huyện ủy Đông Anh cũng cho rằng, khi bỏ HĐND cấp xã, phường, thị trấn thì không nên gọi là UBND xã, phường, thị trấn, mà gọi là Ủy ban hành chính.
 
Cùng quan điểm này, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam cho rằng, khi không tổ chức HĐND thì không được gọi là UBND, bởi theo quy định Hiến pháp, UBND là do HĐND bầu ra, không thể do UBND cấp trên bổ nhiệm, do vậy ở cấp xã, phường, thị trấn nên gọi là Ủy ban hành chính hoặc cơ quan đại diện hành chính.
 
Từ thực tiễn hoạt động ở địa phương, Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Trương Quang Thiều cho rằng, hiện nay, HĐND phường, xã, thị trấn có 2 chức năng: Quyết định và giám sát, nhưng không thực chất và mang tính thủ tục nhiều. Nên không tổ chức HĐND cấp phường, xã, thị trấn là hợp lý. Khi đó, chức năng quyết định, giám sát và đại diện sẽ chuyển về HĐND cấp quận và HĐND cấp TP thực hiện.
 
Chủ tịch UB MTTQ TP Vũ Hồng Khanh phát biểu tại hội nghị
 
Chủ tịch UB MTTQ TP Vũ Hồng Khanh cho rằng, dự thảo Đề án nêu giữ nguyên 2 cấp chính quyền ở Thành phố và quận, huyện, thị xã, có điều chỉnh một số chức năng, nhiệm vụ là rất đúng. Riêng với cấp xã, phường, thị trấn, đồng chí Vũ Hồng Khanh cho rằng nên mạnh dạn hơn nữa, không nên tổ chức UBND hay cơ quan hành chính, mà chỉ là một cơ quan đại diện của quận, huyện, thị xã. Bởi thực tế chức năng, nhiệm vụ của cấp xã, phường, thị trấn cơ bản làm theo chỉ đạo của Thành phố và cấp quận, huyện, thị xã. “Mục đích không chỉ nhằm giảm số lượng, mà quan trọng là tinh giản để nâng cao hiệu quả hoạt động”, đồng chí Vũ Hồng Khanh nói.
 
Một số ý kiến khác đề nghị ngay từ bây giờ Thành phố cần chuẩn bị kỹ đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ khi triển khai Đề án; chủ động, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành xây dựng các Nghị định trình Chính phủ; chú trọng xây dựng các cơ chế giám sát hoạt động của UBND các cấp…
 
Dự kiến, Thành phố sẽ báo cáo Dự thảo Đề án với Bộ Chính trị vào tháng 12/2018, báo cáo Chính phủ quý I/2019 và trình Quốc hội xây dựng, ban hành Nghị quyết cho phép làm thí điểm quý IV/2019. Sau khi được thông qua, nếu thực hiện theo phương án 1 sẽ đề xuất thực hiện thí điểm việc không tổ chức HĐND tại phường trước từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 và sau đó sẽ thực hiện việc không tổ chức HĐND xã, thị trấn từ đầu nhiệm kỳ 2026 -2031. Còn nếu thực hiện theo phương án 2, sẽ đề xuất thực hiện thí điểm việc không tổ chức HĐND xã, phường, thị trấn từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 và sau đó sẽ thực hiện việc không tổ chức HĐND quận, huyện, thị xã từ đầu nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t