Bí thư Thành ủy làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao (14:02 09/08/2018)


HNP - Sáng 9/8, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao về kết quả thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm và giai đoạn 2019-2020.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc


Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP; lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động cho biết, trong 6 tháng đầu năm, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao tiếp tục được tăng cường, kiểm soát tốt các lĩnh vực do ngành quản lý; không để xảy ra các vấn đề nóng, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. 
 
Sở đã thực hiện tốt vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020”, trong đó tham mưu Ban Chỉ đạo tiến hành giám sát việc thực hiện Chương trình tại 12 sở, ngành, quận, huyện; đồng thời ban hành Kế hoạch về việc thực hiện 02 Bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020.
 
Phong trào thể dục thể thao gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiếp tục phát triển sâu rộng, hướng về cơ sở, thu hút đông đảo quân chúng nhân dân tham gia. Thể thao thành tích cao của Hà Nội đạt được nhiều huy chương tại các giải đấu trong nước và quốc tế (với 752 huy chương tại các giải thể thao trong nuớc, 258 huy chương tại các giải thể thao quốc tế); Hà Nội cũng là địa phương đóng góp số lượng lớn vận động viên cho Đội tuyển quốc gia tham dự ASIAD 2018 tại Indonexia, vào tháng 8/2018 (với 104/370 vận động viên).
 
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao cũng thẳng thắn nhìn nhận, nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh có nhũng chuyển biến nhưng mới chỉ là kết quả bước đầu. Việc triển khai thực hiện 02 Bộ quy tắc ứng xử chưa rõ nét, chưa thực sự đi vào cuộc sống, trở thành nếp trong sinh hoạt, công tác hàng ngày của cán bộ, nhân dân Thủ đô.
 
Công tác tham mưu, quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực (như quảng cáo, biểu diễn nghệ thuật quần chúng trên đường phố, kinh doanh karaoke…) chưa được chủ động, quyết liệt, việc vi phạm và tái vi phạm vẫn còn tiềm ẩn. Đặc biệt, chưa khai thác hết các tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô để phát triển văn hóa; nhiều di tích xuống cấp nhưng chưa được đầu tư tu bổ, tôn tạo, nâng cấp kịp thời; công tác phối hợp với ngành Du lịch để phát triển, tạo ra các sản phẩm du lịch văn hóa đặc thù, đặc trưng của Thủ đô còn hạn chế…
 
Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị thuộc Sở Văn hóa và Thể thao kiến nghị với Bí thư Thành ủy quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các thiết chế văn hóa của Thành phố, để xứng tầm với Trung tâm văn hóa lớn của cả nước, đồng thời quan tâm đến đời sống văn nghệ sỹ, nhất là trong các loại hình nghệ thuật truyền thống. Theo Nghệ sỹ Hoàng Quốc Anh, Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát hiện là con chim đầu đàn của nghệ thuật chèo cả nước, tuy nhiên, hiện nay, đang thiếu đội ngũ nghệ sỹ trẻ kế cận. Vì thế, Nhà hát Chèo Hà Nội kiến nghị được cơ chế tự chủ về việc tuyển nghệ sỹ, được ký hợp đồng ngắn hạn với các nghệ sỹ trẻ, bởi đặc thù nghệ thuật chèo nói riêng cũng như nghệ thuật truyền thống nói chung là “Thầy già - Con hát trẻ”, nếu không nghệ thuật truyền thống sẽ dần bị mai một.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá, văn hóa - thể thao, cùng với giáo dục, y tế... là những lĩnh vực có kết quả nổi bật từ đầu nhiệm kỳ 2016-2020. Theo Bí thư Thành ủy, mỗi năm, trên địa bàn có khoảng 2 nghìn sự kiện văn hóa, thể thao của cả Thành phố và Trung ương được ngành Văn hóa và Thể thao tổ chức có hiệu quả, được nhân dân đánh giá cao, cho thấy sự làm việc hiệu quả, sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, văn nghệ sỹ, diễn viên... ngành Văn hóa Thủ đô.
 
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Văn hóa là nền tảng tinh thần xã hội, động lực cho phát triển. Đồng chí dẫn chứng, trước kia quận Hoàn Kiếm thu ngân sách mỗi năm khoảng 5 nghìn tỷ đồng/năm, nhưng khi mở ra phố đi bộ thì quận tăng thu lên 7 nghìn đến 7,5 nghìn tỷ đồng mỗi năm, điều đó cho thấy văn hóa có tác động thúc đẩy du lịch, thương mại, từ đó giúp tăng trưởng kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
 
Theo Bí thư Thành ủy, nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân ngày càng lớn và đòi hỏi ngày càng cao, do đó đội ngũ văn nghệ sỹ, diễn viên ngành Văn hóa Thủ đô cũng phải lao động sáng tạo hơn để tạo ra những sản phẩm văn hóa có chất lượng. "Hà Nội phải khác các địa phương khác, đây là nơi hội tụ văn hóa Thăng Long Hà Nội, văn hóa xứ Đoài, nên phải bồi đắp và phát triển”, đồng chí nhấn mạnh.
 
Trên cơ sở đó, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao rà soát lại toàn bộ các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ, để không chỉ quyết tâm hoàn thành, mà phải hoàn thành vượt các chỉ tiêu đã đề ra. Cùng với đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi bộ, giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết. 
 
Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, những kết quả trong thực hiện 2 Bộ quy tắc ứng xử thời gian qua mới chỉ là bước đầu, trong khi đây là công việc thường xuyên, lâu dài, không thể ngày một ngày hai, vì vậy, ngành Văn hóa cần nỗ lực hơn nữa để đưa các bộ Quy tắc ứng xử thực sự đi vào cuộc sống. Đồng chí cũng đặc biệt lưu ý phải quan tâm xây dựng văn hóa gia đình, bởi gia đình là tế bào xã hội. “Những hình ảnh đẹp về ứng xử trong gia đình cần phải được biểu dương, nhân lên, đưa vào thành nếp sống hàng ngày”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, nếp văn hóa ứng xử hay văn hóa truyền thống xây thì lâu nhưng phá thì rất nhanh, nếu chỉ ngơi đi 1 ngày là mất cả chục năm để khôi phục. Do đó, đồng chí đề nghị cả ngành văn hóa phải vào cuộc, đồng bộ, sáng tạo và từng người dân cùng hưởng ứng thì việc giữ gìn, phát huy mới hiệu quả. Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, đối với các đơn vị nghệ thuật truyền thống, bên cạnh việc chăm lo đến đời sống văn nghệ sỹ, quá trình thực hiện tự chủ, sắp xếp cũng phải rất thận trọng, có lộ trình từng bước.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t