Ý kiến chuyên gia là cơ sở quan trọng để hoàn thiện Đề án chính quyền đô thị (13:18 03/05/2018)


HNP - Tại hội thảo cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về tổ chức và hoạt động của chính quyền đô thị, diễn ra sáng 3/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nhiều nhà khoa học, chuyên gia đã đóng góp những ý kiến rất thiết thực nhằm xây dựng Đề án chính quyền đô thị của Thành phố Hà Nội đạt hiệu quả và đi vào thực tiễn.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận hội thảo


Hội thảo đã được nghe 13 ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia như: PGS.TS Nguyễn Tất Thu - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ; PGS.TS Phạm Hồng Thái - Đại học Quốc gia Hà Nội; TS. Dương Thị Thanh Mai - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp; TS. Dương Quang Tung - nguyên Phó Viện trưởng Viện KHTCNN; PGS.TS Lê Minh Thông - trợ lý Chủ tịch Quốc hội… Các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ một số nội dung chính như: Khẳng định vai trò quan trọng của 2 chuyên đề trong việc làm cơ sở để đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp đổi mới mô hình tổ chức chính quyền đô thị phù hợp với thành phố Hà Nội; Làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn tổ chức chính quyền ở các khu vực đô thị, phân tích, trao đổi các nội dung liên quan đến đô thị, đặc điểm, tính chất của đô thị, chính quyền đô thị và quá trình đô thị hóa; mối quan hệ giữa chính quyền đô thị và các bộ phận trong hệ thống chính trị ở đô thị; Đánh giá các mô hình tổ chức chính quyền đô thị ở một số nước trên thế giới dựa trên các nội dung liên quan đến mô hình, cơ cấu tổ chức, hoạt động, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức nhân sự.

Kết luận hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá, sau một buổi làm việc với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm và hiệu quả, hội thảo khoa học về chủ đề “Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về tổ chức và hoạt động của chính quyền đô thị” đã hoàn thành tốt các yêu cầu, nội dung và chương trình đề ra.

Hội thảo đã nghe 13 ý kiến của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, quản lý đã phát biểu, trao đổi, đóng góp với tinh thần trách nhiệm cao, bám sát vào nội dung đề dẫn của hội thảo. Các ý kiến đã tập trung làm sáng tỏ các vấn đề lý luận và thực tiễn, cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoàn thiện nội dung 02 chuyên đề “Cơ sở lý luận và thực tiễn tổ chức chính quyền đô thị” và chuyên đề “Kinh nghiệm của một số nước về tổ chức chính quyền đô thị”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, các ý kiến phát biểu của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý đều đồng tình và thống nhất sự cần thiết, việc xây dựng và triển khai 02 chuyên đề trong việc làm cơ sở lý luận để đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp đổi mới mô hình tổ chức chính quyền đô thị phù hợp với thành phố Hà Nội. Đồng thời, các ý kiến cũng khẳng định chủ trương nhất quán về Hiến pháp, các văn kiện Đại hội 10, 11, 12 của Đảng, Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Nghị quyết 18-NQ/TW, Nghị quyết 19-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 khóa XII… khẳng định vai trò quan trọng của 2 chuyên đề trong đề xuất mô hình chính quyền đô thị phù hợp với đặc điểm của Hà Nội là đô thị đặc biệt, là Thủ đô của cả nước.

Các ý kiến cũng đã làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn tổ chức chính quyền ở các khu vực đô thị; Phân tích, trao đổi các nội dung liên quan đến đô thị, đặc điểm, tính chất của đô thị, chính quyền đô thị và quá trình đô thị hóa; Mối quan hệ giữa chính quyền đô thị và các bộ phận trong hệ thống chính trị ở đô thị. Đồng thờ, tổng hợp, khái quát và đánh giá các mô hình tổ chức chính quyền đô thị ở một số nước trên thế giới dựa trên các nội dung liên quan đến mô hình, cơ cấu tổ chức, hoạt động, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức nhân sự…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định: các ý kiến góp ý, trao đổi, bổ sung, phát biểu trong buổi hội thảo hôm nay có hàm lượng khoa học cao, có giá trị tham khảo sâu sắc, làm cơ sở quan trọng để Ban Chỉ đạo đề án tiếp thu, đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp đổi mới mô hình tổ chức chính quyền đô thị, phù hợp với đặc điểm, tính chất quản lý nhà nước tại các quận, phường, thị xã của thủ đô Hà Nội góp phần vào việc xây dựng và hoàn thiện Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị thành phố Hà Nội.

Thay mặt Thường trực Thành ủy và Ban Chỉ đạo Xây dựng Đề án chính quyền đô thị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trân trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp của đại biểu, các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý và khẳng định, Thành phố sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu, phục vụ việc hoàn thiện nội dung các chuyên đề và Đề án. Thành phố cũng mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp của các đại biểu trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Đề án thời gian tới.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t