Ban chỉ đạo Thành phố thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU giao ban công tác quý I năm 2018 (12:37 03/04/2018)


HNP - Sáng 3/4, Ban chỉ đạo  Thành phố thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban Ban chỉ đạo Thành phố mở rộng quý I/2018. Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Thành phố chủ trì hội nghị. Cùng dự có Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Doãn Toản.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận Hội nghị


Trong quý I, toàn Thành phố thành lập mới được 25/131 tổ chức đảng với 83 đảng viên, đạt 19% kế hoạch năm 2018. Kết nạp được 186 đảng viên mới. Đặc biệt, trong 3 tháng, Quận ủy Hai Bà Trưng đã thành lập được 6/8 tổ chức đảng, đạt 75% kế hoạch cả năm 2018. Công đoàn các cấp đã thành lập 23/430 công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đạt 5,34% kế hoạch năm 2018, kết nạp mới được 827 đoàn viên. Các cơ sở Đoàn thanh niên - Hội liên hiệp thanh niên đã thành lập được 46/200 tổ chức Đoàn, Hội với 941 đoàn viên, hội viên, đạt 23% kế hoạch năm.
 
Tại Hội nghị, đã có 12 ý kiến của các đại biểu đã tham luận làm rõ những kết quả đã đạt được, chia sẻ những bài học kinh nghiệm và đề xuất, kiến nghị một số nội dung thực hiện trong thời gian tới.
 
Tham luận tại hội nghị, đồng chí Võ Thị Kim Ánh, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Thanh Xuân cho rằng, để làm tốt công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, trước tiên phải nắm vững Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng; các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên cần được vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện cụ thể của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp. Giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, xây dựng sự đoàn kết đồng thuận trong toàn Đảng bộ. Chi bộ Đảng phải thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị, tập hợp quần chúng, luôn chia sẻ, đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và vì sự phát triển của doanh nghiệp. 
 
Đồng thời, việc lựa chọn cấp ủy và đặc biệt là lựa chọn Bí thư Chi bộ trong các doanh nghiệp tốt nhất nên là người đứng đầu doanh nghiệp hoặc trong ban lãnh đạo doanh nghiệp (nếu đã là đảng viên). Phải thật sự biết chia sẻ, tạo điều kiện, hỗ trợ, ủng hộ cho cấp ủy cơ sở từ những việc nhỏ nhất…
 
Theo đồng chí Nguyễn Huy Việt, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm, việc thành lập chi bộ tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là một việc khó, nhiều doanh nghiệp lớn nhưng không muốn thành lập, hoặc khi thành lập rồi thì hoạt động cũng hạn chế (quyền chủ động của chi bộ phụ thuộc rất lớn vào chủ doanh nghiệp). Do đó, muốn hoạt động tốt thì ngoài sự quan tâm của Huyện ủy, quan trọng nhất là chi bộ phải tranh thủ được sự ủng hộ của chủ doanh nghiệp (chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc để được tạo thuận lợi). 
 
“Từ khi Đảng ủy khối doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước được thành lập, các chi bộ trực thuộc sẽ có những đồng chí lãnh đạo trực tiếp về làm việc cụ thể với các chi bộ để tháo gỡ những khó khăn. Đây là một trong những thuận lợi. Bởi vì, trước đây nếu nói được Thường trực huyện ủy quan tâm thì cũng không được nhiều lắm thì nay có bí thư, phó bí thư, các đồng chí có sinh hoạt, giao ban, có làm việc cụ thể với các doanh nghiệp thì vị thế của các chi bộ thuận lợi hơn rất nhiều” - Bí thư huyện ủy Gia Lâm khẳng định.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá: qua hoạt động của Quý I/2018, có thể nhận thấy việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đã được triển khai đồng bộ, có hiệu quả hơn. Việc phát triển Đảng tuy có khó khăn nhưng nếu biết chăm lo vẫn phát huy hiệu quả, qua đó, khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, các Đảng ủy khối trong hoạt động của doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.
 
Thời gian tới, Phó bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu các đơn vị phải gắn việc chỉ đạo của cấp ủy, công tác quản lý của chính quyền địa phương với việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; cùng với đó, phải gắn với việc phát triển các tổ chức Đảng và đoàn thể trong tổng thể chỉ đạo thì mới thành công. Đồng chí cũng lưu ý lãnh đạo các quận, huyện về hoạt động trao đổi, đối thoại gặp gỡ thường xuyên với doanh nghiệp. Ngoài ra, cần tổ chức giao lưu đối thoại với công nhân và các tầng lớp nhân dân theo nhu cầu phát triển của từng địa phương.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t