Triên khai công tác tư pháp năm 2018 (14:56 25/12/2017)


HNP - Sáng 25/12, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2018. Tham dự hội nghị có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương. Tại điểm cầu Hà Nội, tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP; Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP; lãnh đạo các sở, ngành của TP.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại hội nghị


Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, năm 2017, ngành Tư pháp đã triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, bám sát các chương trình, kế hoạch công tác, các nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Việc xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được chú trọng đầu tư nhiều nguồn lực với trên 1.100 văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ; trên 4.100 văn bản cấp tỉnh; nhiều quy định bảo đảm tốt hơn các quyền con người, quyền công dân, phục vụ tốt yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.
 
Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật tiếp tục được cập nhật kịp thời, trong đó, Tổ chức pháp chế bộ, ngành cập nhật được 1.024 văn bản; các sở Tư pháp cập nhật được 5.708 văn bản. Thi hành án dân sự đạt kết quả cao. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai với nhiều hình thức đổi mới…
 
Tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn khẳng định, năm 2017 công tác tư pháp của TP tiếp tục được duy trì, tổ chức tốt, có nhiều chuyển biến tích cực. Vai trò, trách nhiệm của các cơ quan tư pháp từ TP đến cơ sở trong hoạt động quản lý Nhà nước được củng cố, hiệu quả hơn. Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản QPPL có sự chủ động, có tác động tích cực, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành KT-XH của TP. Việc triển khai Luật Phổ biến giáo dục pháp luật, các Chương trình, Kế hoạch được quan tâm, chú trọng, bám sát nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH của Thủ đô và đạt được nhiều kết quả khả quan; tổ chức thành công các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, có sức lan tỏa đến nhiều đối tượng trên địa bàn TP. Công tác tư pháp đã vào cuộc sâu hơn, thường xuyên hơn, đóng góp hiệu quả hơn các ý kiến pháp lý để giải quyết những vấn đề vướng mắc, phức tạp về đầu tư kinh doanh, đất đai, xây dựng, vướng mắc trong GPMB... của TP.
 

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn tham luận tại hội nghị


Bên cạnh đó, việc triển khai Luật hộ tịch, Nghị định 23 về chứng thực cơ bản được thực hiện nề nếp, đã giải quyết một lượng lớn yêu cầu của công dân. Thủ tục hành chính tiếp tục được cải tiến, thực hiện liên thông, giúp giảm thời gian, chi phí cho người dân khi thực hiện tại các cơ quan nhà nước. Ngành tư pháp đã tích cực, chủ động trong việc cùng các sở, ngành TP triển khai ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử. Trong năm 2017, nhiều dịch vụ công của TP trong lĩnh vực tư pháp từ cấp xã đến TP đã được triển khai thực hiện và tới đây sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần đẩy mạnh CCHC, giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC, phục vụ tốt hơn người dân Thủ đô. Tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng lĩnh vực tư pháp cấp xã tăng từ 75% lên 94%...
 
Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn cũng cho biết, năm 2018, TP sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai toàn diện, đồng bộ công tác tư pháp theo định hướng trọng tâm của Bộ Tư pháp, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các Chương trình công tác lớn của Thành ủy, Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2016-2021 của TP, nhiệm vụ chính trị của Thủ đô trong năm 2018. Tiếp tục tập trung rà soát sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật của TP đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và phù hợp với điều kiện thực tiễn của TP, tạo động lực cho sự phát triển mọi mặt kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội của Thủ đô. Tháo gỡ những vướng mắc và triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ mới như theo dõi thi hành pháp luật, quản lý xử lý vi phạm hành chính, thừa phát lại, bồi thường nhà nước, việc triển khai Luật Hộ tịch... Tăng cường cải cách TTHC, tập trung triển khai việc liên thông TTHC ở một số lĩnh vực. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tập trung vào việc số hóa dữ liệu hộ tịch, mở rộng việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến tạo sự đột phá trong chỉ đạo, triển khai công tác tư pháp....
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ghi nhận những nỗ lực của Bộ Tư pháp và toàn ngành Tư pháp cả nước trong việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ, bám sát và thực hiện tốt tinh thần xây dựng Nhà nước liêm chính, kiến tạo, phát triển, hành động vì người dân và doanh nghiệp.
 
Thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại của ngành như: Chất lượng một số văn bản quy phạm pháp luật chưa cao; việc giải quyết thủ tục hành chính trong công tác hộ tịch, chứng thực, lý lịch tư pháp còn có sai sót; vẫn còn hiện tượng nhũng nhiễu trong công tác thi hành án; phong cách, kiến thức của một bộ phận cán bộ ngành Tư pháp còn non kém,… Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu toàn ngành nghiêm túc kiểm điểm, quyết tâm khắc phục những hạn chế, nỗ lực đóng góp cho định hướng xây dựng Nhà nước đã đề ra.
 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu, năm 2018, ngành Tư pháp tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện pháp luật gắn với tổ chức thi hành pháp luật, chuyển đổi tư duy từ mệnh lệnh hành chính sang kiến tạo, phát triển, phục vụ người dân, doanh nghiệp; trở thành cơ quan tham mưu tốt nhất với Chính phủ, địa phương về các vấn đề pháp lý đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội cũng như chỉ đạo, điều hành.
 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng yêu cầu toàn ngành tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế công tác thi hành án dân sự; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thi hành án hành chính, bảo đảm thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính còn tồn đọng; đề xuất xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các trường hợp không chấp hành án hành chính. Đồng thời, chú trọng xây dựng đội ngũ có bản lĩnh chính trị vững vàng, chắc về chuyên môn nghiệp vụ; tiếp tục chú trọng công tác theo dõi thi hành pháp luật, gắn với công tác xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, tập trung vào các lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận và lĩnh vực được xác định trọng tâm...

Anh Quý


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t