Đông Anh nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí phấn đấu lên quận vào năm 2023 (14:56 16/06/2022)


HNP - Được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và các Sở, ban, ngành, thời gian qua, huyện Đông Anh đã tích cực, chủ động thực hiện các giải pháp với tinh thần quyết tâm phấn đấu phát triển huyện thành quận trong thời gian sớm nhất.

Bằng nhiều nỗ lực phấn đấu, đến nay diện mạo huyện Đông Anh đã có nhiều thay đổi rõ nét


Nhiều tiêu chí đã đạt
 
Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2021 - 2025, Đông Anh là 1 trong 5 huyện phát triển thành quận của TP Hà Nội. Nhằm thống nhất chỉ đạo tổng thể, toàn diện các nội dung về xây dựng đảng, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn, Huyện uỷ Đông Anh đã chỉ đạo xây dựng và thống nhất ban hành Quyết định số 259-QĐ/HU ngày 11/11/2020 về Bộ tiêu chí hợp nhất xây dựng huyện thành quận, huyện Nông thôn mới nâng cao và Nghị quyết Đại hội Đại biểu huyện Đông Anh khoá XXIX giai đoạn 2020-2025 cấp huyện gồm 12 nhóm tiêu chí với 36 chỉ tiêu. Trong đó có 04 chỉ tiêu về xây dựng Đảng và các tổ chức chính trị xã hội, 32 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh, thực hiện Bộ tiêu chí xây dựng huyện thành quận, đến nay, trên địa bàn huyện có 21/32 tiêu chí về phát triển kinh tế - xã hội đã đạt như có xây dựng chi tiết khu chức năng dịch vụ hỗ trợ sản xuất trên địa bàn; tỷ lệ đường đô thị được chiếu sáng; các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn được bảo tồn và phát huy hiệu quả; các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề có hệ thống xử lý nước thải tập trung… 
 
Nhà văn hóa huyện Đông Anh được đầu tư hơn 300 tỷ đồng đến nay cơ bản đã hoàn thành, trở thành điểm nhấn kiến trúc tại khu vực trung tâm huyện
 
Còn 11 tiêu chí chưa đạt như về công trình hạ tầng kỹ thuật hoặc hạ tầng xã hội được đầu tư xây dựng đạt mức yêu cầu theo quy hoạch xây dựng vùng huyện đã được phê duyệt; mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất; mật độ đường giao thông; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế... phụ thuộc thẩm quyền của Thành phố, một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội mang tính tổng hợp, mất nhiều thời gian và tổng thể các giải pháp từ nhiều cấp mới có khả năng hoàn thành. 
 
Tuy vậy, trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND huyện Đông Anh đã tham mưu Huyện uỷ, HĐND huyện giao chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho các đơn vị nhằm hoàn thiện hoặc từng bước hoàn thiện 08/11 chỉ tiêu còn chưa đạt trên địa bàn Huyện và tiếp tục giao 03/11 chỉ tiêu còn lại vào năm 2023.
 
Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Đông Anh, năm 2022, trên địa bàn huyện thực hiện chuẩn bị đầu tư 720 dự án, trong đó, 243 dự án cấp huyện, 477 dự án cấp xã. Đến nay, đã phê duyệt chủ trương đầu tư 237 dự án; 299 dự án đang lập dự án; 14 dự án đã được phê duyệt dự án đầu tư. Hiện nay, các đơn vị được giao đang tiếp tục khẩn trương hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư, sắp xếp thứ tự ưu tiên để triển khai thực hiện giai đoạn 2022-2025 nhằm tiếp tục hoàn thiện, nâng cao các chi tiêu thuộc Bộ tiêu chí hợp nhất đã được phê duyệt. 
 
Cần những nguồn lực lớn
 
Việc xây dựng huyện trở thành đơn vị hành chính quận là một quá trình lâu dài và cần một nguồn lực rất lớn, bởi có rất nhiều tiêu chí cần hoàn thiện. Thực tế thời gian qua, cùng với sự quan tâm và nguồn vốn của Thành phố, huyện Đông Anh đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí lên quận.
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh, để duy trì, hoàn thành các tiêu chí còn chưa đạt trên địa bàn, 6 tháng cuối năm 2022 và thời gian tiếp theo, UBND huyện Đông Anh sẽ tiếp tục ra soát, tập trung nguồn lực để tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để hoàn thành các tiêu chí cấp huyện, cấp xã đã được phê duyệt. Trong đó, linh hoạt trong các hình thức đấu giá quyền sử dụng đất cho tổ chức hay cá nhân, đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn nhằm đảm bảo nguồn thu cho ngân sách và huy động được nguồn lực ngoài ngân sách để từng bước hiện thực hóa các quy hoạch được phê duyệt.
 
Dự án Thành phố thông minh sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho “quận” Đông Anh trong tương lai
 
Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ tập trung đề xuất và hoàn thiện các thủ tục, hỗ trợ tích cực các nhà đầu tư triển khai các dự án ngoài ngân sách để sớm triển khai nhằm hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí trên địa bàn. Tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác GPMB, kiến nghị Thành phố giao đất, thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất, nhà ở xã hội và yêu cầu các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng tâm, trọng điểm của Thành phố nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách trước mắt, nuôi dưỡng các nguồn thu bền vững, hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí hợp nhất.
 
Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND Huyện Đông Anh Lê Trung Kiên cho biết, để quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong năm 2022, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở sẽ tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ như đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức để toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận để triển khai hiệu quả Đề án phát triển huyện thành quận; tập trung huy động mọi nguồn lực để hoàn thành Đề án, trong đó, tăng cường các giải pháp nhằm đẩy mạnh thu thuế, thu phí, lệ phí và các khoản thu nợ đọng. Đồng thời, cân đối nguồn lực để quan tâm, ưu tiên một số lĩnh vực quan trọng như các dự án về y tế, giáo dục, “5 có - 3 không” và tập trung xây dựng bộ máy đáp ứng yêu cầu chính quyền đô thị.

Thanh Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t