Lắp đặt phương tiện chữa cháy công cộng trong các ngõ sâu: Mô hình hay của quận Hoàn Kiếm (09:36 19/02/2020)


HNP - Với vị trí là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa của Thủ đô, trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) luôn là một thách thức lớn đối với quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, nhờ được sự quan tâm chỉ đạo cùng với nhiều cách làm hay và hiệu quả, công tác PCCC trên địa bàn quận Hoàn Kiếm thời gian qua đã có nhiều kết quả tích cực, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công an quận Hoàn Kiếm lắp đặt xong phương tiện PCCC tại 1 điểm trên phường Hàng Buồm


Quận Hoàn Kiếm nằm ở trung tâm thành phố Hà Nội có diện tích 5,4 km2. Đơn vị hành chính của quận gồm 18 phường, trong đó, có 02 phường nằm ở ngoài đê sông Hồng với 159 Khu dân cư, 860 tổ dân phố, là quận có mật độ dân cư cao nhất TP (trên 40 nghìn người/km2). Toàn quận hiện có trên 800 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó, có hơn 400 cơ sở nguy hiểm cháy nổ, 12 địa bàn phường trọng điểm về PCCC, 10 khu dân cư nguy hiểm cháy nổ.
 
Quận Hoàn Kiếm có đặc điểm phố cổ, nhiều ngõ nhỏ, nhiều khu tập thể, khu dân cư đã xuống cấp nghiêm trọng, do đó, công tác PCCC luôn là vấn đề nan giải đối với lực lượng PCCC & CNCH trên địa bàn quận trong những năm qua. Theo số liệu thống kê của Công an quận Hoàn Kiếm, 11 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn quận xảy ra 78 vụ cháy, trong đó, số vụ cháy nhà dân chiếm tỷ lệ cao nhất: 32 vụ. Nguyên nhân do ý thức của người dân vẫn chủ quan, lơ là trong việc sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt, dẫn tới cháy nổ.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, công tác PCCC đối với ngõ nhỏ, phố nhỏ ở Hà Nội luôn là vấn đề thách thức đối với các cơ quan chức năng, đã có không ít những vụ cháy nằm sâu trong ngõ khiến các phương tiện chữa cháy rất khó tiếp cận để cứu chữa, gây thiệt hại lớn. Xác định được điều đó, UBND quận Hoàn Kiếm đã xây dựng kế hoạch, triển khai lắp đặt thí điểm các phương tiện chữa cháy công cộng trong các ngõ sâu trên bàn phường Hàng Buồm, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ tại các khu dân cư. Từ hiệu quả của mô hình thí điểm, đến nay, quận đã lắp đặt thí điểm xong các phương tiện chữa cháy công cộng trong các ngõ sâu trên địa bàn phường Hàng Buồm và đang nhân rộng trên địa bàn toàn quận. Tính đến ngày 14/02/2020, đã có 11/18 phường của quận Hoàn Kiếm triển khai lắp đặt các điểm chữa cháy công cộng (còn 7 phường chưa triển khai: Cửa Nam, Hàng Bông, Đồng Xuân, Phúc Tân, Hàng Đào, Tràng Tiền, Hàng Bạc). Cụ thể, đã lắp đặt được 330 điểm với 660 bình chữa cháy/315 ngõ; số ngõ chưa lắp đặt là 579 ngõ.
 
Công an quận Hoàn Kiếm bàn giao phương tiện chữa cháy công cộng cho đại diện Tổ dân phố quản lý
 
Phó Chủ tịch UBND quận Phạm Tuấn Long cũng cho biết, lực lượng PCCC Công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp cùng Công an và UBND các phường tiến hành lắp đặt các thiết bị chữa cháy gồm: Bình bột và tiêu lệnh chữa cháy tại các ngõ, ngách sâu trên địa bàn phường. Việc triển khai lắp đặt các phương tiện đảm bảo khoa học, thẩm mỹ đồng bộ, tiết kiệm và dễ vận hành sử dụng. Cùng với đó, việc lắp đặt các thiết bị chữa cháy công cộng rất hữu ích cho người dân, khi xảy ra sự cố, mọi người đều có thể sử dụng các thiết bị này và nhanh chóng khắc phục sự cố ngay từ ban đầu và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cùng toàn dân tham gia PCCC & CNCH. Đáng chú ý, toàn bộ kinh phí cung cấp phương tiện và lắp đặt này đều lấy từ nguồn vận động xã hội hóa công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.
 
Anh Phạm Minh Tuấn, trú tại phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm cho biết: Đa số những người dân ở đây đều được lực lượng PCCC Công an quận Hoàn Kiếm tập huấn về PCCC. Họ cũng đã có những kiến thức nhất định về việc sử dụng các thiết bị chữa cháy ban đầu. Do vậy, việc lắp đặt thiết bị chữa cháy công cộng như thế này rất hữu ích cho người dân, khi có sự cố người dân sẵn có phương tiện sử dụng để chữa cháy ban đầu một cách nhanh chóng và hiệu quả.
 
Theo lãnh đạo phường Hàng Buồm, trên địa bàn phường có nhiều ngõ sâu, đông hộ dân, mặc dù đã có những lớp tập huấn nhưng người dân vẫn lúng túng trong công tác PCCC. Việc để các vật dụng đồ đạc, hàng hóa bừa bãi trên lối đi chung, rồi các kho hàng xen kẽ trong khu dân cư tiềm ẩn nhiều nguy cơ hỏa hoạn. Vì vậy, việc lắp đặt các thiết bị chữa cháy công cộng là một hình thức tuyên truyền trực tiếp, góp phần nâng cao ý thức người dân phòng cháy tốt hơn và chữa cháy đạt hiệu quả.
 
Còn theo Thiếu tá Nguyễn Mạnh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC (Công an quận Hoàn Kiếm): “Nhiều nơi, ý thức của người dân chưa thực sự quan tâm đến vấn đề PCCC. Cụ thể, ở những ngõ mà chúng tôi lắp đặt các thiết bị chữa cháy công cộng, các hộ dân không trang bị các phương tiện chữa cháy ban đầu. Có thể người dân cũng đã được tập huấn qua các lớp do Công an quận Hoàn Kiếm tổ chức, nhưng nếu không có phương tiện chữa cháy cũng rất khó khăn trong công tác chữa cháy ban đầu. Do đó, mỗi người dân cần có ý thức trong việc bảo quản các thiết bị chữa cháy công cộng mà chính quyền địa phương đã trang bị, nhằm góp phần bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho những người dân ở đây”.
 
Công tác PCCC là một trong những công tác quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản Nhà nước và của nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Bởi vậy, để nâng cao ý thức, năng lực PCCC, giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra thì rất cần sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Với việc mạnh dạn triển khai lắp đặt thí điểm các phương tiện chữa cháy công cộng trong các ngõ sâu từ nguồn xã hội hóa là hành động thiết thực của chính quyền quận Hoàn Kiếm góp phần mang lại hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà và sự bình yên cho toàn xã hội. Đây là mô hình hay, cần nhân rộng trên địa bàn thành phố, đặc biệt là những quận nội đô có mật độ dân cư cao, nhiều ngõ nhỏ, ngõ sâu...

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t