Hai Bà Trưng hướng tới xây dựng bộ máy chính quyền “Thân thiện - kỷ cương - trách nhiệm - hiệu quả” (21:08 30/10/2019)


HNP - Thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh CCHC, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ CB, CC, VC giai đoạn 2016 - 2020”, quận Hai Bà Trưng đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả. Các chỉ tiêu về CCHC giai đoạn 2016 - 2020 của quận cơ bản đã hoàn thành, tạo bước chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực hoạt động của Đảng bộ quận, thực sự là khâu đột phá trong công tác quản lý, điều hành của quận.

Hàng năm, các đơn vi thuộc quận đã thực hiện tự rà soát VBQPPL thuộc thẩm quyền tham mưu, ban hành tại đơn vị. Qua kiểm tra, 100% các VBQPPL của HĐND, UBND quận và phường được ban hành đúng thẩm quyền, đúng quy định. Năm 2016, 2017, đã ban hành: 60 văn bản; Năm 2018, ban hành: 04 văn bản. Quý 3/2019, đã ban hành: 03 văn bản.

Để tăng cường tính công khai, minh bạch trong giải quyết các TTHC và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, Quận ủy và UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị nâng cao hiệu quả hoạt động của số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý. Đồng thời, thường xuyên rà soát các quy định hành chính, TTHC đang thực hiện tại quận và phường, để rút ngắn quy trình, giảm thiểu tối đa thời gian giải quyết; kịp thời kiến nghị, đê xuât bãi bỏ những TTHC, quy định hành chính bị chồng chéo, không phù hợp, gây phiền hà cho người dân và tổ chức. Qua rà soát TTHC, các phòng chuyên môn đều có TTHC được đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định (lĩnh vực: Quản lý đô thị 01 thủ tục, Giáo dục - Đào tạo 02 thủ tục, Nội vụ 03 thủ tục, Tài chính - Kế hoạch 01 thủ tục, Tư pháp 01 thủ tục, Văn hóa - Thông tin 01 thủ tục, Kinh tế 01 thủ tục, Y tế 01 thủ tục, Tài nguyên - Môi trường 01 thủ tục, Thanh tra 01 thủ tục).

Tính đến nay, tổng số TTHC đã được rà soát và niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết của UBND quận là 239/239 TTHC, UBND phường 144/144TTHC. Kết quả tỷ lệ giải quyết TTHC trong năm 2016, 2017, 2018 và quý 3 năm 2019: Cấp quận: Tỷ lệ đúng và trước hẹn là 99,62%; Cấp phường: Tỷ lệ đúng và trước hẹn là 99,83%.

Hiện nay, tổng số TTHC tại các phường đang thực hiện 08 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (khai sinh, khai tử, kết hôn, đăng ký lại kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký giám hộ, đăng ký chấm dứt giám hộ, cấp bản sao trích lục hộ tịch, trong đó lĩnh vực tư pháp đã triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 4); cấp quận 10 thủ tục gồm các lĩnh vực sau: Hộ tịch: 01; cấp giấy phép xây dựng: 05; văn hóa thông tin: 04). Kết quả tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến năm 2017, 2018 và quý 3 năm 2019: Cấp quận đạt tỷ lệ 99,25%; cấp phường: đạt tỷ lệ: 99,8%. UBND quận đã triển khai giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thủ tục: Trích lục hộ tịch đảm bảo đúng quy định.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC trên địa bàn quận, đem lại sự hài lòng cho người dân, UBND quận đã thực hiện Đề án “Nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với việc thực hiện các TTHC trên địa bàn quận Hai Bà Trưng". Kết quả, mức độ hài lòng năm 2018: cấp quận: 97,2%; cấp phường: 99%; Mức độ hài lòng quý 3 năm 2019: cấp quận: 97,6%; cấp phường: 99%.

 

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Quận đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về việc sắp xếp, kiên tọàn tổ chức bộ máy, giảm đầu mối trực thuộc đảm bảo nguyên tắc “một đầu mối - một việc xuyên suốt". Thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quận: Sáp nhập Trung tâm dạy nghề, Trung tâm giáo dục thường xuyên và Trung tâm Giáo dục kỹ thuật tổng hợp số 2 thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; Thành lập BQL dự án đầu tư xây dựng trên cơ sở sáp nhập Ban Bồi thường GPMB và BQL dự án; sáp nhập Trung tâm thể dục thể thao và Nhà Văn hóa quận thành Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao; chỉ đạo phòng Nội vụ xây dựng đề án sáp nhập các BQL các chợ trên địa bàn quận thành một BQL chợ.

Trong năm 2018, đã tiếp nhận bàn giao Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị từ Sở Xây dựng về quận; tổ chức lại Trung tâm y tế quận trên cơ sở sáp nhập Trung tâm DS-KHHGĐ quận và Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng thuộc Sở Y tế. Đến nay, các đơn vị đã đi vào hoạt động ổn định. Bên cạnh đó, triển khai các văn bản hướng dẫn 04 phường không đủ 50% cả hai tiêu chí về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định để tiến hành sắp xếp các đơn vị hành chính.

Đáng chú ý, đến nay, đã thực hiện rà soát xong số lượng người hoạt động không chuyên trách ở phường, tổ dân phố. Tổng số người hoạt động không chuyên trách ở phường: 255; ở tổ dân phố: 2.820.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, VC được quận chú trọng. Trong năm 2016, đã thực hiện mở 107 lóp với số lượng 21.565 lượt học viên tham gia đạt 105,3% theo kế hoạch; Trong năm 2017, đã thực hiện mở 111 lớp với số lượng 22.642 lượt hoc viên tham gia đạt 100% theo kế hoạch. Năm 2018, đã thực hiện mở 76 lớp với số lượng 13.640 lượt học viên tham gia đạt 100% theo kế hoạch. Quý 3/2019, đã thực hiện mở 32/40 lớp đạt 80% theo kế hoạch.

Để hiện đại hóa hành chính, chỉ đạo các đơn vị tăng cường ứng dụng CNTT trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị chú trọng ứng dụng CNTT trong tiếp nhận và giải quyết TTHC, Quận ủy, các ban Đảng và Văn phòng Quận ủy, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và 100% các cơ quan chuyên môn, Đảng ủy - UBND các phường đã có hệ thống mạng thông tin nội bộ hoạt động thường xuyên, ổn định. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc đã được triển khai tại UBND quận và UBND 20 phường.

 

Thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo chỉ đạo của Thành phố. Chỉ đạo xây dựng, bổ sung, sửa đổi quy chế làm việc của từng cơ quan, đơn vị, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành và các cơ quan, đơn vị; Triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký thực hiện TTHC dịch vụ công mức độ 4; triển khai đồng bộ có hiệu quả phần mềm dùng chung. Nâng cao chất lượng giải quyết các hồ sơ hành chính cho cá nhân, tổ chức, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức và Nhân dân.

Ngoài ra, chỉ đạo thực hiện công tác CCHC gắn với thực hiện QCDC ở cơ sở tại từng cơ quan, địa phương, đơn vị; Siết chặt kỷ luật, kỷ cương chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra chuyên đề, đột xuất. Phát hiện gương điển hình tiên tiến; mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong công tác CCHC để biểu dương khen thưởng, động viên kịp thời; kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với CB, CC, VC vi phạm... Xây dựng phong cách làm việc của bộ máy chính quyền: “Thân thiện - kỷ cương - trách nhiệm - hiệu quả ”.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t