HĐND huyện Ứng Hòa: Hướng trọng tâm vào các vấn đề còn khó khăn (09:27 15/12/2018)


HNP - Năm 2018, HĐND huyện Ứng Hòa đã thực hiện tốt chức năng quyết định, đã bám sát các chủ trương của Ban chấp hành Đảng bộ huyện, ban hành các Nghị quyết đúng thẩm quyền, phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Hiệu quả, chất lượng

Thời gian qua, Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ và các đại biểu HĐND huyện Ứng Hòa đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp được quan tâm thực hiện đúng quy định, quá trình điều hành kỳ họp linh hoạt, chặt chẽ, dân chủ, chất lượng kỳ họp tiếp tục được nâng lên. Hoạt động giám sát của HĐND huyện được duy trì thường xuyên và chú trọng đến giám sát chuyên đề. Các cuộc giám sát được chuẩn bị chu đáo, có sự phối hợp chặt chẽ, nghiêm túc của các cơ quan chức năng và sự chuẩn bị tích cực của các đơn vị được giám sát nên đã thu được kết quả tích cực. Bên cạnh đó công tác khảo sát của Thường trực HĐND và các Ban HĐND huyện đối với các cơ quan đơn vị cũng đã được chú trọng đẩy mạnh.

Theo đó, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 4 cuộc giám sát chuyên đề về việc xây dựng các chỉ tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 tại các xã Sơn Công, Đồng Tiến, Tảo Dương Văn; giám sát về công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại xã Quảng Phú Cầu, Hòa Nam, thị trấn Vân Đình và các cơ quan Phòng Tài nguyên & Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hà Nội huyện Ứng Hòa; giám sát việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu 3 tháng cuối năm 2018 tại xã Đại Cường, Đồng Tân, Hồng Quang; giám sát về thực hiện chính sách đối với người có công và công tác bảo trợ xã hội 9 tháng đầu năm 2018 theo Nghị quyết của HĐND huyện tại các đơn vị: xã Viên Nội, Vạn Thái, Trầm Lộng và Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện.

Cùng với hoạt động giám sát, Thường trực HĐND huyện tổ chức thành công phiên giải trình giữa hai kỳ hop về công tác quản lý đất đai, cấp GCN QSDĐ và công tác vệ sinh môi trường. Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện thực hiện 36 cuộc khảo sát về việc xây dựng và ban hành Nghị quyết HĐND; khảo sát tình hình hoạt động của các lò gạch thủ công trên địa bàn huyện; khảo sát công tác tổ chức kỳ họp và ban hành Nghị quyết HĐND; khảo sát và quay phóng sự tại 12 xã, thị trấn và 04 cơ quan; khảo sát công tác thu - chi đầu năm học 2018 -2019, qua việc khảo sát giúp cho Thường trực HĐND, các Ban HĐND xã xác định đầy đủ hơn về chức năng, nhiệm vụ về trình tự, thủ tục soạn thảo và ban hành Nghị quyết HĐND, phân loại giữa Nghị quyết quy phạm với Nghị quyết hành chính, nắm bắt tình hình hoạt động; việc xây dựng Kế hoạch xóa bỏ các lò gạch thủ công trên địa bàn huyện; trên cơ sở khảo sát xây dựng kịch bản, chương trình, phóng sự phục vụ phiên giải trình; qua khảo sát thu - chi trong trường học đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác thu, chi đầu năm học 2018-2019 của các nhà trường…

Tiếp tục đổi mới hoạt động

Theo Phó Chủ tịch HĐND huyện Ứng Hòa Trần Văn Hiền, dù đã tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát, song chất lượng một số cuộc giám sát còn chưa cao. Hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp đã được nâng lên, dành nhiều thời gian để các đại biểu HĐND thực hiện quyền chất vấn, nhưng số lượng đại biểu HĐND tham gia chất vấn tại kỳ họp còn ít. Việc nêu câu hỏi chất vấn chỉ tập trung ở thành viên của hai ban HĐND huyện, việc trả lời của một số ngành chức năng về những nội dung liên quan còn chung chung, chưa đi thẳng vào vấn đề đại biểu chất vấn.

Nguyên nhân do một số đại biểu HĐND hoạt động kiêm nhiệm, giữ vai trò là thủ trưởng cơ quan, đơn vị, do phải thực hiện nhiều công việc nên việc tham gia hoạt động đại biểu nhân dân có lúc còn hạn chế. Một số đại biểu còn nể nang, né tránh, ngại va chạm chưa phát huy hết khả năng, trách nhiệm của mình trước cử tri; một số đại biểu chưa dành thời gian xem xét, nghiên cứu các tài liệu để tham gia đóng góp ý kiến tại kỳ họp HĐND. Việc tiếp nhận văn bản qua hệ thống hòm thư điện tử của một số đại biểu HĐND còn chậm, dẫn đến thiếu thông tin, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của đại biểu.

Tiếp tục đổi mới hoạt động, khắc phục những hạn chế, năm 2019, HĐND huyện Ứng Hòa sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân từ huyện đến cơ sở giai đoạn 2016-2021”, theo đó, HĐND huyện sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ huyện theo Quy chế phối hợp cùng với các cấp, các ngành chuẩn bị chu đáo nội dung các kỳ họp theo Nghị quyết HĐND, theo hướng ngày càng có nhiều cải tiến, đổi mới, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng tại địa phương, tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Cùng với đó, HĐND huyện cũng sẽ tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết HĐND về chương trình giám sát của HĐND huyện năm 2019. Ngoài các nội dung giám sát chuyên đề, tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát thường xuyên ở các cơ quan, doanh nghiệp và cơ sở, hướng trọng tâm vào các vấn đề còn nhiều khó khăn, vướng mắc, những vấn đề cử tri, nhân dân bức xúc kiến nghị, phản ánh.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t