Hoàn Kiếm tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX phát triển (10:46 14/08/2018)


HNP - Hiện tại, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm quản lý 90 HTX hoạt động trong các lĩnh vực, để hỗ trợ cho các hợp tác xã trên địa bàn, thời gian qua, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung, nhiệm vụ trọng tâm Luật HTX năm 2012 và các văn bản triển khai, hướng dẫn của Bộ ngành, UBND Thành phố.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, chưa có HTX nào mới thành lập; 12 HTX ngưng hoạt động. Doanh thu bình quân của HTX năm 2017 giảm do một số HTX hoạt động kém hiệu quả, kinh doanh không có lãi, không bắt kịp với xu hướng phát triển của thị trường. Tổng số thành viên của HTX: 830 (Thành viên), 1.350 lao động làm việc thường xuyên trong HTX. Thu nhập trung bình của lao động: 3.000.000 đồng/người/tháng

UBND quận đã xây dựng và ban hành Kế hoạch chuyển đổi các HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012; chỉ đạo, hướng dẫn HTX xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của quận. Hằng năm, tổ chức tiến hành rà soát, đánh giá, phân loại các HTX trên địa bàn quận; thành lập đoàn Liên ngành khảo sát; hướng dẫn công tác tổ chức lại của các HTX theo Luật HTX năm 2012; công tác theo dõi, đánh giá kết quả hoạt động của các HTX, tuyên dương, nhân rộng điển hình kinh tế tập thể mới tiên tiến được thường xuyên quan tâm.

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hoạt động của HTX trên địa bàn quận, UBND quận phối hợp Liên minh HTX Thành phố Hà Nội cung cấp thông tin, chính sách pháp luật của Nhà nước như quy hoạch, kế hoạch, đầu tư, tạo điều kiện cho HTX tiếp cận thông tin triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển HTX và tham gia vào triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, trật tự đô thị... Tổ chức nhiều đợt kiểm tra, giám sát HTX về việc thực hiện Điều lệ, Nghị quyết HTX, Điều lệ Liên minh HTX, qua kiểm tra, nhìn chung, các HTX chấp hành tốt các quy định của Luật HTX: khi có vướng mắc phát sinh, kịp thời tìm hướng giải quyết, tháo gỡ theo quy định

Năm 2019, quận Hoàn Kiếm đặt mục tiêu tiếp tục củng cố, mở rộng và phát triển kinh tế tập thể trong các ngành, lĩnh vực, trong đó, hình thức HTX là nòng cốt. Đồng thời, phát triển kinh tế tập thể, mở rộng liên kết hợp tác, nhất là HTX thương mại, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên. Phấn đấu thành lập mới 01 HTX kiểu mới; Tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn 07 HTX tổ chức lại theo đúng quy định của Luật HTX năm 2012. Doanh thu bình quân của HTX đạt khoảng 150 - 200 triệu đồng/HTX/năm.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t