Giám sát việc thực hiện tổ chức bộ máy và sử dụng biên chế hành chính, sự nghiệp tại thị xã Sơn Tây (07:34 26/03/2022)


HNP - Chiều 25/3, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND thành phố, do đồng chí Duy Hoàng Dương, Trưởng Ban Pháp chế làm trưởng đoàn, đã tiến hành giám sát chuyên đề việc thực hiện tổ chức bộ máy và sử dụng biên chế hành chính, sự nghiệp, công tác sắp xếp bộ máy, biên chế công chức và hoạt động của UBND phường, tại thị xã Sơn Tây. 

Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Duy Hoàng Dương phát biểu kết luận buổi giám sát


Theo báo cáo của UBND thị xã Sơn Tây, UBND thị xã hiện có 13 cơ quan hành chính, 6 đơn vị sự nghiệp trực thuộc, 46 trường học gồm các khối mầm non, tiểu học, THCS và 15 xã, phường với 118 thôn, tổ dân phố. Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TƯ ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bộ máy chính quyền các cấp được kiện toàn, sắp xếp, tổ chức đảm bảo tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả; các cơ quan, đơn vị được tổ chức và hoạt động theo đúng quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định.
 
Trên cơ sở Nghị quyết HĐND thành phố và Quyết định của UBND thành phố về việc giao biên chế hằng năm, UBND thị xã thực hiện phân bổ và thông báo giao chỉ tiêu biên chế đến từng cơ quan, đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và vị trí việc làm, bảo đảm hiệu quả việc quản lý, sử dụng biên chế. 
 
Đến tháng 6 năm 2021, tổng biên chế được giao là 2.691 người, trong đó, khối hành chính 162 người (gồm, 151 công chức, 11 lao động hợp đồng theo Nghị định 68), viên chức các đơn vị sự nghiệp 2.365 người; khối xã, phường 164 người. 
 
Tổng biên chế hiện có 2.531 người, trong đó, khối hành chính 148 người (137 công chức, 11 lao động hợp đồng theo Nghị định 68), viên chức các đơn vị sự nghiệp 2.219 người; khối xã, phường 139 người. 
 
Theo quy định tại Nghị định số 108/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2014/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn UBND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, từ 10/2021, 12 cơ quan chuyên môn và Đội quản lý TTXD được biên chế không quá 26 cấp phó. UBND  thị xã đã bố trí, sắp xếp số lượng cấp phó đảm bảo đúng quy định, số lượng cấp phó hiện tại của 13 cơ quan chuyên môn và tương đương là 23 người.
 
Về kết quả thực hiện việc tổ chức chính quyền đô thị, qua 1 năm triển khai tại 9 phường trên địa bàn thị xã đã nhận được sự đồng thuận từ nhân dân, công chức các phường và cả hệ thống chính trị từ thị xã đến phường, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện và đổi mới phương thức lãnh đạo. Những thay đổi về cơ chế quản lý, phương thức hoạt động và đội ngũ công chức UBND cấp phường đã và đang mang lại hiệu quả bước đầu trong điều hành, quản lý, thực thị nhiệm vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính. Năm 2021, kết quả đo lường sự hài lòng của tổ chức, công dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại 9 phường đều đạt trên 98%. 
 
Tại buổi làm việc, đại diện các phòng, ban và một số phường đã trao đổi, làm rõ một số thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện mô hình chính quyền đô thị.
 
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Duy Hoàng Dương ghi nhận cả hệ thống chính trị thị xã Sơn Tây đã có sự chuẩn bị chu đáo suốt quá trình chuẩn bị và thực hiện mô hình chính quyền đô thị. Về kết quả cụ thể có nhiều điểm nổi bật, tiêu biểu là từ năm 2018, thị xã Sơn Tây không còn lao động hợp đồng làm nhiệm vụ chuyên môn. Trong việc thực hiện mô hình chính quyền đô thị, thị xã Sơn Tây đã thực hiện nghiêm túc, đúng các quy định của Trung ương và thành phố. 
 
Ghi nhận những khó khăn và đề xuất của UBND thị xã, thời gian tới, Đoàn giám sát đề nghị Thị ủy, HĐND và UBND thị xã Sơn Tây tiếp tục tăng cường công tác quán triệt, tuyên truyền việc triển khai các nghị quyết của Trung ương, Thành phố liên quan đến việc tổ chức, sắp xếp bộ máy, biên chế công chức và việc thực hiện mô hình chính quyền đô thị để bảo đảm thực hiện hiệu quả.  
 
Đồng chí Duy Hoàng Dương cũng đề nghị UBND thị xã Sơn Tây quan tâm tạo sự đột phá trong công tác cải cách hành chính, cố gắng phấn đấu năm 2022 ở trong top 10 của thành phố. Đối với công tác cán bộ, Sơn Tây cần lưu tâm bố trí sắp xếp công chức, viên chức, người lao động gắn với vị trí việc làm; tiếp tục rà soát đề án vị trí việc làm để điều chỉnh cho phù hợp với quy định mới, đồng thời, làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. 
 
Đặc biệt, thị xã Sơn Tây cần tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-HĐND, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, kịp thời giải quyết các vướng mắc. Cùng với đó, thực hiện tốt mô hình chính quyền đô thị. Trong đó, thường trực HĐND thị xã cần phối hợp chặt chẽ với tổ đại biểu HĐND thành phố trong hoạt động giám sát về vấn đề này… 

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t