Bài 2: Tạo sự công bằng cho các ứng cử viên (11:20 18/05/2021)


HNP - Sau Hội nghị hiệp thương lần ba, việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp TP Hà Nội được các tổ bầu cử thực hiện nghiêm túc. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho những người ứng cử. Để tạo sự công bằng cho các ứng cử viên, ngoài hình thức gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri tại các cuộc tiếp xúc ở địa phương nơi ứng cử, công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng được giám sát chặt chẽ.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì


Niêm yết danh sách ứng cử trang trọng, dễ đọc
 
Với tinh thần khẩn trương, bám sát tiến độ và quy định của Luật, các địa phương trên địa bàn thành phố đã triển khai thực hiện việc niêm yết công khai, trang trọng danh sách chính thức những ứng cử viên đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, tạo thuận lợi cho cử tri đến tìm hiểu, nắm bắt thông tin về danh sách, tiểu sử trích ngang của các ứng cử viên.
 
Theo đó, 4.831 khu vực bỏ phiếu toàn thành phố đã, đang được quan tâm, bảo đảm cơ sở vật chất khang trang; thành viên các tổ bầu cử được tập huấn, nắm vững quy trình, hướng dẫn từ trang trí đến bố trí điểm niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử để tạo điều kiện cho cử tri dễ dàng tìm hiểu thông tin. Đặc biệt, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã được cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường theo phương châm đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sâu sát tới từng địa bàn, kêu gọi người dân chung tay thực hiện các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế. 
 
Một số quận, huyện, thị xã còn linh hoạt tăng cường giải pháp phòng dịch như: Thực hiện khai báo y tế điện tử qua mã QR Code; bố trí phòng cách ly y tế tại nơi bầu cử như ở Hoàng Mai, Cầu Giấy,... Ngoài ra, các đơn vị còn tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân, cử tri nắm rõ ý nghĩa của bầu cử; quyền lợi, trách nhiệm của cử tri; mạn đàm tiểu sử các ứng cử viên, cũng như thời gian, địa điểm bỏ phiếu.
 
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến cho biết, quận có 89 khu vực bỏ phiếu tại 8 phường đã được Ủy ban bầu cử cấp cơ sở thực hiện niêm yết danh sách 161.922 cử tri và danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trang trọng. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh, không chỉ treo pano, khẩu hiệu, viết bài tuyên truyền, phát thanh, Ủy ban Bầu cử của quận còn linh hoạt, sáng tạo chỉ đạo cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND” trong toàn quận.  
 
Liên quan đến niêm yết danh sách cử tri, ứng cử viên và tuyên truyền về bầu cử, đồng chí Nguyễn Thị Phương Chung,  Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quận Hoàn Kiếm cũng chia sẻ, quận có 98 địa điểm bỏ phiếu, việc niêm yết đầy đủ danh sách 128.045 cử tri và danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Để người dân, cử tri nắm rõ về danh sách các ứng cử viên, tham gia mạn đàm tiểu sử kỹ càng, ngoài tuyên truyền tại các điểm bỏ phiếu và 108 điểm tuyên truyền xung kích, Ủy ban bầu cử quận còn chỉ đạo 26 lượt  đoàn xe tuyên truyền lưu động các ngõ phố để thu hút sự quan tâm của mọi người dân về công tác bầu cử. 
 
Tại huyện Đông Anh có 208 khu vực bỏ phiếu, 183 đơn vị bầu cử. Đến ngày 7/5, huyện đã tổ chức xong hội nghị tiếp xúc cử tri của người ứng cử đại biểu HĐND huyện tại 24/24 xã, thị trấn; lập và niêm yết danh sách 256.944 cử tri; hoàn thành niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử theo quy định pháp luật.
 
Thị xã Sơn Tây có 136 khu vực bỏ phiếu, trong đó, 25 khu vực bỏ phiếu riêng của các đơn vị quân đội và Trung tâm cai nghiện; 100% trụ sở UBND thị xã, các xã, phường và 136 khu vực bỏ phiếu đã niêm yết tiểu sử người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Tương tự, quận Thanh Xuân có 118 tổ bầu cử, đã hoàn thành niêm yết danh sách 177.942 cử tri và danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin quận Thanh Xuân Ngô Minh Hồng cho biết, ngoài các hoạt động tuyên truyền pano, khẩu hiệu, viết bài phát thanh, quận còn mở chuyên mục “Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026” trên mạng xã hội Zalo.
 
Cử tri Hoàng Xuân Phương (phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân) nhận xét, với việc tuyên truyền lưu động, sẽ lan tỏa đến mọi người dân về cuộc bầu cử, để ngày 23/5 tới thực sự là ngày hội của toàn dân, đi bầu đúng, đủ các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.
 
Vận động bầu cử công bằng
 
Theo quy định, nhiệm kỳ 2021-2026, ứng cử viên đại biểu Quốc hội tham gia ít nhất là 10 cuộc tiếp xúc cử tri; đại biểu HĐND thành phố tham gia ít nhất là 5 cuộc tiếp xúc cử tri và đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã ít nhất là 3 cuộc; đối với những xã, thị trấn có số lượng cử tri, số thôn ít thì có thể tổ chức từ 1 đến 2 cuộc tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn linh hoạt, tổ chức hội nghị bằng hình thức cả trực tiếp và trực tuyến. Đây là dịp để cử tri đánh giá thực chất năng lực, trình độ của mỗi ứng cử viên, qua đó cân nhắc, quyết định lựa chọn những ứng cử viên có đủ tiêu chuẩn, có khả năng thay mặt nhân dân tham gia vào Quốc hội, HĐND các cấp.
 
Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương, để giúp người ứng cử thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động bầu cử, Ủy ban Bầu cử thành phố đã ban hành “Gợi ý xây dựng chương trình hành động của người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và ứng cử đại biểu HĐND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026’; tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm xây dựng chương trình hành động của ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV- Giáo sư Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương chia sẻ, “Những cử viên đại biểu Quốc hội rất trân trọng việc Ủy ban Bầu cử thành phố và các cấp, các ngành của Hà Nội quan tâm, tạo điều kiện thông tin về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; hướng dẫn các ứng cử viên xây dựng chương trình hành động chu đáo, chân thành, trách nhiệm. Các ứng cử viên mong muốn, từ nay đến ngày bầu cử, công tác tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử bảo đảm công bằng, an toàn, chất lượng”.
 
“Thực hiện vai trò của mình, ngoài tổ chức các cuộc tiếp xúc cử với người ứng cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố thực  hiện giám sát việc thực hiện các quy định về nguyên tắc, thời gian, hình thức vận động bầu cử cho người ứng cử; những hành vi bị cấm trong vận động bầu cử; trách nhiệm của các cơ quan trong việc đăng tải nội dung vận động bầu cử, chương trình hành động của người ứng cử bảo đảm công bằng về số lượng”- đồng chí Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.
 
Theo đó, hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng củ được tổ chức ở các điểm cầu quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn, bảo đảm ngồi giãn cách. Đây là việc làm rất linh hoạt, kịp thời và cần thiết trong bối cảnh thành phố Hà Nội đang nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19.
 
Tiêu biểu như: Đơn vị bầu cử số 1, số 3 đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội (gồm các quận: Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy) cũng đã tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử theo hình thức trực tuyến tới các phường trên địa bàn các quận. Cử tri tham dự đều thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: sát khuẩn, khử trùng, ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, khai báo y tế,…
 
Đánh giá về hình thức tổ chức này, cử tri Nguyễn Thị Ngọc Diễm (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng) cho rằng, việc tiếp xúc với cử tri qua trực tuyến là hình thức mới mẻ nhưng rất hiệu quả, cử tri yên tâm hơn khi không phải gặp trực tiếp nhiều người, bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, mà vẫn được nghe, được xem tường tận về chương trình hành động của các ứng cử viên; đặc biệt, cử tri cũng được phát biểu, được bày tỏ quan điểm của mình với ứng cử viên như được tiếp xúc trực tiếp. 
 
Theo Ủy ban Bầu cử thành phố, tính đến 14/5, toàn bộ ứng cử viên đại biểu Quốc hội đã hoàn thành việc tiếp xúc cử tri và đến ngày 17/5, toàn bộ ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố và ứng cử viên HĐND cấp huyện hoàn thành việc tiếp xúc cử tri.

Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t