Khảo sát việc giảng dạy ngoại ngữ liên kết tại quận Hoàn Kiếm (16:03 15/03/2017)


HNP - Tiếp tục chương trình khảo sát công tác giảng dạy ngoại ngữ liên kết trong các trường học công lập trên địa bàn TP Hà Nội, sáng 15/3, đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP Hà Nội, do đồng chí Trần Thế Cương, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP dẫn đầu, đã làm việc với quận Hoàn Kiếm.

Trưởng đoàn khảo sát phát biểu tại quận Hoàn Kiếm


Theo báo cáo của quận Hoàn Kiếm, tính đến năm học 2016 - 2017, trên địa bàn quận có 9 đơn vị liên kết giảng dạy tiếng Anh ở cả 3 cấp học. Số trường công lập thực hiện liên kết giảng dạy tiếng Anh là 25/39 trường (7 trường Mầm non, 12 trường Tiểu học, 6 trường THCS) với 14.920 học sinh tham gia. Cụ thể, học sinh từ khối 3 đến khối 8 sẽ được học bổ trợ kỹ năng nghe – trực tiếp với giáo viên nước ngoài, ngoài ra kỹ năng đọc - viết cũng được giảng dạy hiệu quả. Học sinh lớp 1, 2 ngoài việc chào, hỏi, hát, chơi trò chơi bằng tiếng Anh, còn có thể kể tên các đồ vật, sự vật, giới thiệu bản thân…

Theo ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, khác với các quận, huyện trên địa bàn khi thực hiện chương trình Ngoại ngữ liên kết, quận Hoàn Kiếm còn tổ chức các mô hình giao lưu giúp học sinh tăng cường khả năng tiếng Anh, trong đó phải kể đến Ngày hội văn hóa ngôn ngữ.
 
Đoàn làm việc khảo sát lớp học tại trường Tiểu học Quang Trung
 
Năm học 2015 - 2016, 232 học sinh tiểu học trong quận tự nguyện tham gia thi chứng chỉ quốc tế Cambridge cấp độ MOVERS. Khi tham gia cuộc thi này, các em phải trải qua 2 vòng thi với 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết theo đề của trung tâm khảo thí đại học Cambridge. Kết quả 100% các em đều được cấp chứng chỉ Cambridge Anh quốc, trong đó, 21 em đạt điểm tối đa. Trong cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet cấp thành phố, 36/40 em đạt giải, trong đó, có 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 11 giải Ba và 10 giải Khuyến khích; cấp Quốc gia có 3 em đạt Huy chương Vàng, 3 em đạt Huy chương Bạc, 9 em đạt Huy chương Đồng và 2 em đạt giải Khuyến khích.

Kết luận tại buổi khảo sát, đồng chí Trần Thế Cương cho rằng: Hoàn Kiếm là một trong những mô hình mẫu mực của ngành GD&ĐT. Quận cũng là đơn vị tiên phong trong triển khai các văn bản chỉ đạo của Thành phố cũng như đi đầu thực hiện chương trình dạy Ngoại ngữ liên kết tại các trường công lập trên địa bàn Thành phố. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhất là quỹ đất hạn hẹp, song, quận đã rất nỗ lực cải tạo, xây dựng và đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy - học ngoại ngữ của học sinh.

Đồng chí đề nghị quận Hoàn Kiếm tiếp tục giữ vững vị trí là một trong những quận hàng đầu trong công tác thực hiện chương trình giảng dạy ngoại ngữ liên kết trong các trường học công lập trên địa bàn TP Hà Nội. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra hoạt động giảng - dạy; kiểm soát thu - chi một cách chặt chẽ để tránh tình trạng lạm thu. Chỉ đạo các đơn vị xây dựng đề án với đầy đủ thủ tục, hồ sơ pháp lý và chỉ đạo các trường tổ chức khảo sát chất lượng học sinh. Rà soát cơ sở vật chất để kịp bố trí kinh phí sắm trang bị. Phát huy hơn nữa vai trò của hội cha mẹ học sinh…

Cũng trong buổi sáng, đoàn khảo sát đã thị sát tại Trường Tiểu học Quang Trung, quận Hoàn Kiếm. Theo đó, Trường Tiểu học Quang Trung thực hiện chương trình liên kết tiếng Anh với Trung tâm Anh ngữ Washington cho tất cả các khối 1 đến 5 gồm 33 lớp, 1.453 học sinh trong năm học 2016 - 2017. Lớp học được tổ chức trên tinh thần tự nguyện của học sinh và cha mẹ học sinh với thời khóa biểu 2 tiết/tuần cùng giáo trình và phần mềm hỗ trợ theo đúng quy định. Mức thu học phí trên mỗi học sinh là 180.000/tháng.

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t