Hành động vì một Hà Nội văn hóa, kỷ cương và giàu mạnh (12:40 01/02/2017)


HNP - Năm Bính Thân 2016 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP Hà Nội khép lại trong niềm vui, sự kỳ vọng về một tương lai ngày càng đổi mới, phát triển của Thủ đô. Trong không khí đón mừng năm mới Đinh Dậu 2017, dù công việc rất bận dộn, đồng chí Hoàng Trung Hải,  Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã dành cho phóng viên cuộc trò chuyện về những công việc năm cũ và những nhiệm vụ đặt ra trong năm mới, đặc biệt là quyết tâm cao độ của Đảng bộ Thủ đô để thực hiện “Năm Kỷ cương hành chính 2017”.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kiểm tra bộ phận một cửa quận Hai Bà Trưng


PV: Thưa đồng chí, chúng ta vừa đi qua năm 2016 - năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố, đồng chí đánh giá thế nào về kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố Hà Nội? Với cá nhân đồng chí, năm 2016 để lại ấn tượng gì sâu sắc nhất?
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Nhìn lại năm 2016 vừa đi qua, mỗi chúng ta đều có rất nhiều cảm xúc. Vượt lên những khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đã quyết tâm triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố, Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp ngay từ năm đầu của nhiệm kỳ, trọng tâm là thực hiện 8 chương trình công tác của Thành ủy, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 3 khâu đột phá của Thành phố giai đoạn 2015 - 2020 và chủ đề “Năm trật tự, văn minh đô thị 2016”; qua đó, đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện: 
 
(1) Kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 8,2%, tổng vốn đầu tư xã hội tăng 10% so với năm 2015, ước đạt gần 278 nghìn tỷ đồng. Thu, chi ngân sách nhà nước thành phố đã vượt kế hoạch HĐND thành phố giao; trong đó, thu ngân sách đã đạt gần 174.000 tỷ đồng, tăng 16,3% so với năm 2015 và bằng 102,6% dự toán HĐND thành phố giao. Thành phố đặc biệt ghi nhận nỗ lực của nhiều địa phương khi sẵn sàng nhận nhiệm vụ tăng chỉ tiêu thu ngân sách của thành phố giao và đã hoàn thành nhiệm vụ. 
 
Điều đặc biệt là trong năm qua, môi trường kinh doanh thành phố được cải thiện mạnh mẽ nhờ kết quả cải cách hành chính, giúp Hà Nội thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Hà Nội đã thu hút được 445 dự án mới có vốn đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký đạt khoảng 2,8 tỷ USD, bao gồm vốn của các dự án tăng vốn, tăng 46% về số dự án và tăng 164% về vốn so với cùng kỳ. Vốn thực hiện ước đạt 1,2 tỷ USD. Hà Nội là một trong ba địa phương đứng đầu cả nước và lọt vào tốp 25 của thế giới về thu hút nhiều nhất vốn FDI trong năm 2016. Số doanh nghiệp thành lập mới tại Hà Nội lên tới gần 23.000 với vốn đăng ký là 203.000 tỷ đồng, tăng 19% về số lượng, tăng 42% về vốn so với năm 2015. Hà Nội có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 2 bậc và xếp hạng cao nhất từ khi công bố. 
 
(2) Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả nổi bật, có thêm 01 huyện và 56 xã đạt chuẩn, đưa tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới của Thành phố lên 257 xã (đạt 66,58%); đồng thời, 2 huyện đang tiếp tục trình công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân khu vực nông thôn tăng lên mức 36 triệu đồng/người/năm.  
 
(3) Công tác quy hoạch, quản lý và xây dựng đô thị được đẩy mạnh với nhiều giải pháp đột phá. Đã hình thành các tuyến phố kiểu mẫu; hoàn thành nhiều công trình trọng điểm phục vụ đời sống dân sinh, như: nút giao thông Trung tâm quận Long Biên; cầu vượt nút Bắc Hồng; cầu Zét; cầu Ba Thá; thông xe đường vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái; thông xe kỹ thuật đường vành đai 2 đoạn Nhật Tân - Cầu Giấy.
 
(4) Những công trình vi phạm trật tự xây dựng gây ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan đô thị được tập trung xử lý. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa được đẩy mạnh, cả Thành phố hoàn thành đạt 95,5%. 
 
(5) Công tác vệ sinh môi trường được áp dụng cơ giới hóa và thu gom rác đúng giờ đã dần đi vào nề nếp. Đẩy mạnh việc trồng cây xanh; thiết kế, chăm sóc, vận hành hệ thống vườn hoa, công viên, cây xanh, thảm cỏ, chiếu sáng theo kỹ thuật tiên tiến. Nhờ đó, Hà Nội ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn.
 
(6) Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển. Thành phố thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công; nỗ lực thực hiện các biện pháp giảm hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều.   
 
(7) An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở Thủ đô được bảo đảm, quốc phòng được củng cố vững chắc; quan hệ đối ngoại, hợp tác phát triển được tăng cường. 
 
(8) Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. Hà Nội gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, sắp xếp, kiện toàn bộ máy hành chính và tổ chức cán bộ.
 
(9) Cải cách hành chính có nhiều tiến bộ, được nhân dân đồng tình, đánh giá tốt. Trong đó, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng cao hơn; thủ tục hành chính tiếp tục được cải cách; dịch vụ công từng bước được cải thiện mạnh mẽ; ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh.
 
Có thể thấy suốt năm qua, với phong cách lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục đổi mới theo hướng sâu sát, quyết liệt và hiệu quả, đề cao trách nhiệm cá nhân và vai trò nêu gương của người đứng đầu; với tinh thần không ngừng đổi mới và sáng tạo hiện hữu trong mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động, người dân và doanh nghiệp Thủ đô, cả Thành phố khẩn trương, hối hả chạy đua với thời gian để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của năm và bảo đảm tiến độ những đầu việc, công trình trọng điểm. Trong mỗi không gian, thời gian và lĩnh vực; ở mỗi tập thể và từng công dân của Hà Nội đều toát lên sự hòa quyện sâu sắc giữa truyền thống và tinh thần thời đại; trong mỗi người luôn dào dạt một tình yêu và niềm kiêu hãnh về Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng. Phải chăng đây chính là nguồn cội làm nên bản lĩnh và sức mạnh của vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giúp Thành phố đạt được những kết quả nổi bật của năm 2016, viết tiếp những trang sử hào hùng của Thăng Long - Hà Nội? Đó cũng chính là ấn tượng sâu sắc nhất tôi cảm nhận được trong năm đầu gắn bó với Thủ đô trên cương vị Bí thư Thành ủy. 
 
PV: Năm 2016 là năm đầu giữ trọng trách người đứng đầu Đảng bộ Thủ đô, Bí thư có thể chia sẻ những trăn trở của mình về những điều là thách thức trong chỉ đạo, điều hành công việc chung của Thành phố?
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Đúng là năm đầu tiên được phân công về làm Bí thư Thành ủy, là năm phải triển khai rất nhiều việc. Tuy vậy, tôi rất may mắn được làm việc với một tập thể lãnh đạo Ban Thường vụ-HĐND-UBND-UB MTTQ mạnh, đoàn kết và được sự ủng hộ của người dân thành phố nên Thành phố cũng đã đạt được một số kết quả đáng trân trọng, là thành quả nỗ lực chung của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và doanh nghiệp của Hà Nội; cũng là sự kế thừa và phát huy những thành tựu đạt được của Thủ đô trong 30 năm đổi mới, đặc biệt là những năm gần dây. Song, là  người đứng đầu Đảng bộ Thành phố, tôi vẫn còn nhiều điều trăn trở và ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc lãnh đạo khắc phục những hạn chế, yếu kém, đáp ứng những yêu cầu thực tiễn đang đặt ra đối với Thành phố.
 
Trước mắt, trong năm 2017, Thành phố sẽ tập trung khắc phục những hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội: Mặc dù tăng trưởng đạt mức cao so nhiều năm trở lại đây, nhưng chưa đạt chỉ tiêu đề ra (từ 8,5% - 9%); công tác sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước thực hiện chậm; chỉ số cải cách hành chính giảm so với năm trước, xếp thứ 9/63; vẫn còn một số cán bộ, công chức có những hành vi thiếu văn hóa trong ứng xử nơi công cộng, gây bức xúc trong dư luận; việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng chưa quyết liệt; các dự án xây dựng cơ bản, cơ sở hạ tầng còn chậm tiến độ; công tác kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường chưa đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi; tình trạng ùn tắc giao thông, cháy, nổ vẫn diễn ra nghiêm trọng, trong đó có vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản; vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, gian lận thương mại chưa được ngăn chặn có hiệu quả; cấp nước sạch chưa đạt yêu cầu đề ra; tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao.
 
Bên cạnh những hạn chế trước mắt ấy, còn có những nỗi lo về sự phát triển bền vững của Thủ đô. Hà Nội là đô thị đặc biệt, có diện tích lớn (trên 3.300 km2), dân số đông (trên 7,5 triệu người), có tốc độ đô thị hóa, tốc độ di dân tự do và mật độ phương tiện giao thông tăng rất nhanh. Đặc điểm đó khiến Thành phố đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, khó khăn; chịu sức ép rất lớn về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng văn hóa xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông và vấn đề môi trường. Mặc dù Thành phố đã quy hoạch 7 tuyến vành đai, 8 tuyến xuyên tâm, 8 tuyến tàu điện ngầm nhưng đến nay tốc độ triển khai quá chậm. Ngoài ra, phải bổ sung thêm 53 tuyến xe buýt mới. Vấn đề khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn lực cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Hà Nội còn rất hạn chế, đầu tư tăng trưởng hạ tầng bằng chưa đến một nửa của tăng trưởng kinh tế. 
 
Để giải quyết căn cơ vấn đề này, ngoài nỗ lực của Thành phố, rất cần sự chia sẻ, ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ từ các cơ quan Trung ương. Với tinh thần ấy, vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe lãnh đạo Thành phố báo cáo, kiến nghị cho phép ban hành cơ chế tài chính đặc thù đối với Hà Nội, bảo đảm đúng luật, đúng thẩm quyền, tạo sự đột phá mạnh mẽ cho Thủ đô phát triển. 
 
PV: Trong các buổi làm việc, Bí thư rất quan tâm nhắc nhở việc giữ gìn, phát huy truyền thống của mảnh đất Hà Nội ngàn năm văn hiến, về mục tiêu phát triển kinh tế phải luôn đi cùng một xã hội văn minh, tiêu biểu về văn hóa. Xin đồng chí chia sẻ rõ hơn về nội dung này?
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Truyền thống văn hóa là cội nguồn sức mạnh. Hôm nay, mỗi chúng ta đều có trách nhiệm gìn giữ, bồi đắp và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông để lại. Là Thủ đô của đất nước, Hà Nội luôn ý thức phải đi đầu trong xây dựng văn hóa, trọng tâm là xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Thành phố đang quyết tâm tạo chuyển biến rõ nét về nếp sống văn minh đô thị của người Hà Nội. Đó là lý do Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 26/5/2016, về bảo đảm trật tự, văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô. Trong đó, đặc biệt chú trọng nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, trách nhiệm thực thi pháp luật của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân. Đồng thời, nhân rộng, kế thừa, phát huy những giá trị đạo đức, văn hóa, nhân văn truyền thống phù hợp với những yêu cầu, điều kiện của nếp sống công nghiệp, hiện đại. 
 
Hai bộ quy tắc về ứng xử nơi công cộng và ứng xử tại cơ quan, đơn vị hành chính mà Thành phố đang khẩn trương hoàn thiện để ban hành trong thời gian tới không phải văn bản pháp quy bắt buộc phải thực hiện, nhưng đưa ra những chuẩn mực trong ứng xử, qua đó, xây dựng phong cách ứng xử, giao tiếp có văn hóa nơi công sở, trong cộng đồng, trên đường phố. Việc thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử trong cán bộ, công chức, người lao động Thủ đô tại cơ quan, đơn vị hành chính chính là cơ sở quan trọng để phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải ý thức rõ trách nhiệm là người phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Do đó, phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình, chu đáo, thân thiện, thấu hiểu, tôn trọng và giúp đỡ nhân dân, không được phép gây khó khăn, phiền hà khi thực thi công vụ.
 
Văn minh đô thị chính là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng Thủ đô ngày một giàu đẹp. Muốn xây dựng Thủ đô phát triển thì yếu tố then chốt là con người, là ý thức, văn hoá của cán bộ, đảng viên và mỗi người dân.
 
PV: Năm 2017 đã được Thành phố lựa chọn là “Năm kỷ cương hành chính”. Thành ủy chỉ đạo thực hiện chủ đề của năm như thế nào, thưa đồng chí?
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Nhìn vào chủ đề “Năm kỷ cương hành chính” sẽ thấy rõ nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá của Thành phố trong năm 2017. Đây cũng là sự cân nhắc, lựa chọn kỹ lưỡng và thể hiện quyết tâm của lãnh đạo Thành phố trong củng cố kỷ cương hành chính của Thủ đô, hướng tới nền hành chính phục vụ và hiệu quả. Đây cũng chính là sự nghiêm túc, gương mẫu đi đầu của Đảng bộ Thủ đô trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ”; Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Quy định số 55 - QĐ/TW của Bộ Chính trị về “một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”.
 
Thành ủy tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ, thống nhất về nhận thức và hành động trong thực hiện  nhiệm vụ xây dựng kỷ cương. Đồng thời, đang chỉ đạo xây dựng những tiêu chí, nhiệm vụ cụ thể để thực hiện “Năm kỷ cương hành chính” theo hướng thiết thực, rõ người, rõ việc, rõ yêu cầu. “Năm kỷ cương hành chính” phải được quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả ở tất cả các cấp, các ngành, lĩnh vực của Thành phố. 
 
Trước hết, cần tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ và thực hiện nếp sống văn hóa tại công sở, các địa điểm công cộng, nơi cư trú của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thành phố. Thông qua vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Thủ đô, sẽ tạo sự lan tỏa, từng bước nâng cao kỷ cương, phép tắc trong toàn xã hội. 
 
Tôi có niềm tin mạnh mẽ, từ tinh thần “kỷ cương hành chính”, các tầng lớp nhân dân Thủ đô sẽ thêm tin tưởng, sát cánh cùng hệ thống chính trị các cấp; toàn Đảng bộ Thành phố tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trong năm 2017 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
 
PV: Đảng bộ thành phố đặt ra yêu cần như thế nào đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt thành phố, nhất là những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong năm mới Đinh Dậu 2017?
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Tôi cho rằng mấu chốt để thành công trong thực thi các nhiệm vụ chính trị của năm mới 2017 là sự đoàn kết và tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ dám làm, nỗ lực hết sức của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Trong đó, đội ngũ cán bộ chủ chốt, nhất là những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội là những đầu tàu, là động lực kéo cả đoàn tàu thành phố vượt qua khó khăn để vươn lên. Bối cảnh càng khó khăn, nhiều thử thách thì càng đòi hỏi sự chủ động, năng động, sáng tạo của những cán bộ chủ chốt, những người đứng đầu. Khi làm việc với các địa phương tôi đã nói rằng, dễ nhất là lấy tiền từ trong túi ra để tiêu, nghĩa là dùng tiền ngân sách để đầu tư phát triển hạ tầng. Nên trong lúc ngân sách hạn hẹp, không có mà các địa phương vẫn tìm cách đầu tư được, điều đó phụ thuộc vào tài năng, sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm của những người đứng đầu. Tất cả chúng ta cần vào cuộc với tinh thần chủ động, sáng tạo và dấn thân như thế. 
 
PV: Nhân dịp năm mới, đồng chí có điều gì muốn gửi gắm đến cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô?
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND,  MTTQ thành phố, nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017, tôi xin chúc toàn thể đồng chí, đồng bào Thủ đô và nhân dân cả nước một năm mới hạnh phúc, thành công!
 
Thành phố chúng ta đang đứng trước rất nhiều cơ hội và cả vô vàn những thách thức, tôi rất mong, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân sẽ đồng hành, ủng hộ giúp Thủ đô chúng ta hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2017 để Tết năm tới chúng ta sẽ vui hơn nữa, sung túc hơn nữa. 
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy! Kính chúc đồng chí và gia đình năm mới sức khỏe, hạnh phúc, chúc cho Thủ đô Hà Nội thân yêu tiếp tục đổi mới và vươn lên mạnh mẽ, trật tự, kỷ cương và văn minh hơn.

Ngọc Hà


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t