Bảo đảm thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu y tế - dân số (21:35 19/09/2017)


HNP - Trong nội dung Công văn số 8793/VP-KGVX, ban hành ngày 18/9, Văn phòng UBND TP Hà Nội đề nghị sở, ngành liên quan triển khai Chưong trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016 - 2020.

Công văn nêu rõ, UBND thành phố nhận được công văn của Bộ Y tế về việc triển khai Chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó cho biết, để sớm thống nhất chương trình trên, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì việc đổi mới cơ chế quản lý là một đòi hỏi cấp bách, theo nguyên tắc quản lý tập trung, chuyên môn phân cấp; cần phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, thông suốt, không chồng chéo, tránh bớt trung gian, tránh gây phiền hà và theo cả hai trục. Trục dọc (giữa Sở Y tế, các đơn vị sự nghiệp y tế, các trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã đến người dân). Trục ngang (UBND các tỉnh và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, UBND xã đến người dân). Các tỉnh cần thành lập Ban quản lý chương trình do Giám đốc Sở Y tế làm trưởng ban.

Cùng với đó, sắp xếp các dự án theo nhóm để thuận tiện cho công tác quản lý. Phân công cụ thể các đồng chí trong Ban quản lý chương trình phụ trách từng nhóm dự án để thuận lợi triển khai chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế phụ trách nhóm dự án ở địa phương.

Để hoàn thành mục tiêu của chương trình, phải kết hợp chặt chẽ giữa giám sát, dự phòng, điều trị, truyền thông ở các tuyến nhằm phát hiện sớm, không để dịch bệnh xảy ra, giảm tỷ lệ mắc, giảm tỷ lệ tử vong trong các vụ dịch; phát hiện và điều trị sớm các bệnh không lây nhiễm, giảm tai biến, biến chứng, giảm chi phí điều trị...nâng cao sức khỏe cộng đồng; nâng cao chất lượng dân số; tăng cường năng lực hệ thống y tế dự phòng và y tế tuyến cơ sở.

Ngoài thực hiện tốt các cơ chế hoạt động, Bộ Y tế đề nghị, căn cứ vào các qui định tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 31/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ, UBND các tỉnh lập kế hoạch sử dụng ngân sách (sự nghiệp) của địa phương, trình cấp có thẩm quyền quyết định theo qui định. Việc tiếp nhận, sử dụng ngân sách trung ương (sự nghiệp) hỗ trợ có mục tiêu cho các địa phương, các bộ cần sử dụng đúng mục đích theo hướng dẫn của các dự án.

Đối với các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực y tế - dân số, các địa phương cần phối hợp chặt với các bộ Y tế, Kế hoạch Đầu tư, Tài chính để xác định danh mục ưu tiên, khả thi; tránh đầu tư dàn trải, không có khả năng hoàn thành trong kỳ kế hoạch.

Về nội dung trên, UBND thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan triển khai thực hiện nội dung đề nghị của Bộ Y tế, báo cáo UBND thành phố đúng quy định.


Quốc Bảo


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t