Hà Nội thực hiện tốt công tác người có công (19:33 03/04/2023)


HNP - 3 tháng đầu năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tiếp nhận và giải quyết 5.276 hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công với kinh phí khoảng 18,7 tỷ đồng. Riêng tháng 3, tiếp nhận và giải quyết 1.500 hồ sơ với kinh phí thực hiện khoảng 5,7 tỷ đồng. 

Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức việc tặng quà Tết


Tổng kinh phí Quý I/2023 chi cho công tác ưu đãi người có công của Thành phố là 506,1 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho trên 81.602 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với số tiền 446 tỷ đồng; chi trả trợ cấp một lần là 15 tỷ đồng; chi điều dưỡng người có công là 3,3 tỷ đồng; điều chỉnh mức trợ cấp thờ cúng liệt sĩ đối với 29.870 trường hợp với kinh phí 41,8 tỷ đồng.
 
Cũng trong Quý I/2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành 407 văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp giải quyết chính sách ưu đãi đối với người có công trên địa bàn thành phố.
 
Tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Đề xuất UBND Thành phố về việc ủy quyền thực hiện một số chính sách thuộc lĩnh vực người có công thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố.
 
Bên cạnh đó, Sở hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã về việc tiếp nhận hồ sơ theo Nghị định 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ. Hướng dẫn thực hiện Nghị Quyết số 24/2022/NĐ-HĐND Thành phố quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng của thành phố Hà Nội; triển khai hướng dẫn thực hiện kế hoạch điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho người có công với cách mạng năm 2023.
 
Tiến hành công tác chuẩn bị tổ chức đoàn đại biểu dự lễ Kỷ niệm 50 năm "Chiến thắng trở về" tại Phú Quốc; đồng thời, phối hợp Ban Tổ chức Thành ủy, Sở Y tế khám sức khỏe Đoàn Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày Thành phố dự Lễ kỷ niệm 50 năm "Chiến thắng trở về" tại Phú Quốc.
 
Trong thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023) với các hoạt động như tổ chức Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đi dâng hương tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn thành phố, một số địa danh di tích lịch sử cách mạng, nghĩa trang liệt sĩ quốc gia có nhiều phần mộ liệt sỹ Hà Nội tại Quảng Trị, Hà Giang, Tây Ninh, Điện Biên, Nghệ An, Kon Tum, Côn Đảo, Phú Quốc.
 
Hướng dẫn, đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã công tác thăm hỏi, tặng quà đối với người có công đảm bảo đúng quy định; phục vụ các Đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Thành phố thăm các đơn vị và cá nhân người có công tiêu biểu; phối hợp thực hiện các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ do Trung ương tổ chức; phục vụ các Đoàn do các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước thăm các đơn vị hoặc cá nhân người có công tiêu biểu của Thành phố.
 
Song song với đó, triển khai thực hiện Nghị Quyết số 24/2022/NĐ-HĐND Thành phố quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng của thành phố Hà Nội; thực hiện các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" trong năm, trong đó: rà soát các hộ người có công, phân tích hoàn cảnh cụ thể của từng hộ để có giải pháp thiết thực, hiệu quả hỗ trợ các hộ gia đình người có công có mức sống ổn định bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.
 
Đáng chú ý, Sở tiếp tục hướng dẫn thực hiện kế hoạch điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho người có công với cách mạng năm 2023; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Xử lý nghiêm các vi phạm trong thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công.

Trần Hương


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t