IMSO 2019: Khẳng định vị thế Thủ đô và đất nước trên trường quốc tế (21:27 30/11/2019)


HNP - Trong những năm gần đây, Hà Nội đã có những bước tiến mạnh mẽ trong công tác hội nhập quốc tế, mở rộng cánh cửa chào đón bạn bè năm châu thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, tổ chức các kỳ thi mang tính quốc tế. Việc Hà Nội được đăng cai tổ chức Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế - IMSO 2019, từ ngày 27 - 30/11, đã một lần nữa khẳng định vị thế của Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng qua các kỳ thi trên trường quốc tế.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao quà kỷ niệm cho các nước tham gia IMSO


IMSO - Kỳ thi mang tầm quốc tế
 
Năm học 2018 - 2019, Hà Nội tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước, giành thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế với 239 giải và huy chương quốc tế. Đặc biệt, trong các kỳ thi Olympic năm 2019, đã có 1 học sinh Hà Nội là học sinh Việt Nam lần đầu tiên đạt điểm tuyệt đối phần thi thực hành Olympic Hóa học (IChO), 1 học sinh đạt điểm cao nhất trong kỳ thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn (IOAA).
 
Tại Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2018 và 2019 có sự tham gia của các đoàn học sinh quốc tế, đoàn học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam đã đạt thành tích cao, tạo ấn tượng, uy tín tốt với các đoàn học sinh quốc tế. Đáng chú ý, các kỳ thi được các nhà khoa học, bạn bè quốc tế đánh giá cao về công tác tổ chức và chất lượng chuyên môn. 
 
Thí sinh đến từ Malaysia quyết tâm cao tại IMSO 2019
 
Tiếp nối thành công của hai kỳ thi này, Hà Nội tiếp tục đăng cai tổ chức Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế - IMSO 2019. Việt Nam tham gia Kỳ thi IMSO từ năm 2015, qua 4 kỳ thi, đoàn học sinh Hà Nội đại diện cho Việt Nam đã đạt thành tích cao, giành 101 huy chương, trong đó, có 21 Huy chương Vàng. Điển hình là Kỳ thi IMSO 2018, 23 học sinh Hà Nội đại diện cho Việt Nam tham gia thi đấu tại Trung Quốc đã xuất sắc giành 23 huy chương, gồm 8 Huy chương Vàng, 10 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng.
 
Với chủ đề "Tư duy - Sáng tạo - Kỹ năng vượt trội", IMSO 2019 lần thứ 16 tổ chức tại thành phố Hà Nội có trên 1.700 người tham dự, trong đó, có hơn 700 thí sinh và các chuyên gia, cán bộ, giáo viên, quan sát viên quốc tế từ 24 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
 
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Lê Ngọc Quang cho biết: Ban tổ chức kỳ thi đã thành lập các tiểu ban chịu trách nhiệm về các lĩnh vực: chuyên môn, truyền thông, y tế… Ngoài ra, lực lượng tình nguyện viên phục vụ cho kỳ thi cũng được huy động từ các giáo viên, học sinh chuyên Anh của Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Công an thành phố Hà Nội cũng xây dựng kế hoạch riêng cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho các đoàn học sinh quốc tế đến tham dự kỳ thi.
 
Kết nối tình bạn bằng 'ngôn ngữ chung' Toán và Khoa học
 
Chương trình giao lưu văn hóa mang lại niềm vui cho các bạn trẻ
 
Không chỉ thúc đẩy phong trào học Toán và Khoa học trong giới trẻ hiện nay, giúp phát hiện và bồi dưỡng tài năng Toán và Khoa học của Việt Nam cũng như của thế giới, Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế lần thứ 16 - IMSO 2019 còn là cơ hội đặc biệt để học sinh toàn thế giới kết nối, xây dựng tình bạn thông qua "ngôn ngữ chung" Toán và Khoa học. Các em đã cùng tìm hiểu vẻ đẹp và tầm quan trọng của Toán và Khoa học - một công cụ thiết yếu để giải quyết các vấn đề quan trọng nhất trong cuộc sống.
 
Mong muốn tổ chức một kỳ thi quốc tế đảm bảo công bằng, chính xác nhưng cũng thật hấp dẫn, đáng nhớ đối với các đoàn học sinh thế giới, Ban tổ chức Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế lần thứ 16 - IMSO 2019 đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể. Trong đó, bên cạnh các mặt chuyên môn đảm bảo cho một kỳ thi an toàn, còn có nhiều hoạt động để các thí sinh, cán bộ các đoàn trong nước và thế giới được giao lưu, trao đổi, xây dựng mối quan hệ. Đặc biệt là giao lưu văn hóa trình diễn các tiết mục đặc sắc mang phong cách, bản sắc riêng của mỗi quốc gia.
 
Các thí sinh tham gia hoạt động dã ngoại
 
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng chia sẻ: Tại kỳ thi này, các em học sinh không chỉ thể hiện tài năng trong việc chinh phục những câu hỏi Toán và Khoa học mà các em còn trở thành những đại sứ - nghệ sĩ của đất nước mình. Bằng những tiết mục nghệ thuật đặc sắc mang đậm dấu ấn của mỗi dân tộc biểu diễn tại Gala, các em đã giới thiệu với toàn thế giới về một thế hệ học sinh toàn năng cả về kiến thức văn hóa lẫn kiến thức nghệ thuật. Hình thức giao lưu đặc biệt này sẽ gắn kết, tạo ra những mối quan hệ lâu dài để các em cùng xây dựng tình yêu đối với Toán và Khoa học.
 
Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế lần thứ 16 - IMSO 2019 đã đạt được những thành công trong việc khích lệ, thúc đẩy phong trào học tập nói chung và phong trào học Toán học và Khoa học của học sinh tiểu học đến từ nhiều quốc gia nói riêng, xây dựng một môi trường học thuật, khuyến khích đổi mới, phát triển nghiên cứu trong quá trình học tập cũng như thiết lập một mạng lưới hợp tác trong phát triển dạy - học Toán học và Khoa học với các tổ chức giáo dục quốc tế. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, giao lưu giữa thế hệ trẻ, các giáo viên môn Toán học và Khoa học giữa các nước, khích lệ sự hiểu biết và hợp tác quốc tế.
 
Bên cạnh đó, các thí sinh - các sứ giả nhỏ đến từ các quốc gia trên thế giới đã có những tình bạn đẹp, lưu giữ những hình ảnh đẹp về đất nước, con người và nền văn hóa truyền thống của Việt Nam qua buổi tham quan Thủ đô, thưởng thức các món ăn đặc sản đặc sắc, các nét văn hóa độc đáo của Hà Nội nói riêng cũng như của Việt Nam nói chung.
 
Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế - IMSO 2019 đã chính thức khép lại. Song, dư âm của Kỳ thi chắc chắn sẽ còn lưu lại lâu dài trong không chỉ ở các thành viên Việt Nam mà cả các thành viên quốc tế. Qua đó, hình ảnh về một Việt Nam hiếu học và thân thiện sẽ lan tỏa xa hơn và lớn hơn.

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t