Hiệu quả trong thực hiện pháp luật, chính sách đối với thanh niên (08:22 24/03/2019)


HNP - Trong những năm qua, thanh niên Thủ đô đã triển khai thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, luôn nêu cao lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện vì cộng đồng.

Đội hình Hỗ trợ du lịch Thăng Long, phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên


Thành phố Hà Nội hiện có khoảng 3 triệu thanh niên (từ 16-30 tuổi), chiếm khoảng 35% tổng dân số. Trong thời gian qua, công tác thanh niên luôn được thành phố quan tâm, xác định đây là lực lượng chủ yếu trong mọi lĩnh vực và giữ vai trò quyết định hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô.
 
Để chăm lo, bồi dưỡng, phát triển thanh niên trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, thành phố đã có nhiều chương trình và hoạt động thiết thực. Trong đó, đã hướng dẫn thanh niên hiểu và thực hiện tốt Luật Thanh niên, đưa các quy định của Luật Thanh niên đi vào cuộc sống. UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác thanh niên và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền, quán triệt Luật Thanh niên đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn thành phố.
 
Trong 10 năm qua, toàn thành phố đã tổ chức 9.855 buổi học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, của Đoàn, giáo dục chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh... Tổ chức 10.750 buổi gặp mặt truyền thống, giao lưu với các nhân chứng lịch sử, tổ chức tọa đàm, về nguồn, hành trình về các địa chỉ đỏ, hành trình theo bước chân những người anh hùng.
 
Bên cạnh đó, công tác giáo dục, đào tạo luôn được Thành phố quan tâm chú trọng, coi đó là một trong những ưu tiên hàng đầu của định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, có các phong trào thi đua học tập với nhiều hoạt động, sân chơi trí tuệ được đẩy mạnh gắn với các môn khoa học - công nghệ. Công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh được quan tâm, tiếp tục triển khai giảng dạy đại trà. Đã ban hành bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch - văn minh cho học sinh phổ thông”... nhằm giáo dục thanh, thiếu nhi phát triển về mọi mặt, có trình độ học vấn, đạo đức, lối sống lành mạnh.
 
Ngoài ra, để công tác đào tạo, dạy nghề cho thanh niên đạt hiệu quả cao, thành phố đã bố trí ngân sách gần 80 tỷ đồng/năm cho các dự án nâng cao năng lực đào tạo nghề ở các trường dạy nghề công lập; Đầu tư 116,2 tỷ đồng hỗ trợ mua sắm trang thiết bị dạy nghề để triển khai thực hiện chương trình đào tạo thí điểm theo tiểu chuẩn quốc tế tại một số trường. Tính đến nay, trên địa bàn Thành phố có 370 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
 
Cùng với việc hỗ trợ về kiến thức, thành phố cũng tích cực định hướng việc làm cho thanh niên. Trong 10 năm qua, đã tổ chức được 996 phiên giao dịch việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm cho 525.787 lượt người và giới thiệu việc làm mới cho 142.849 người lao động. Hướng dẫn, tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn giải quyết việc làm trên 4.100 dự án, với số tiền trên 410 tỷ đồng (từ quỹ quốc gia) và 28,9 tỷ đồng nguồn vốn vay của Thành phố.
 
Đáng chú ý, hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được thành phố quan tâm, UBND thành phố đã xây dựng Đề án hỗ trợ khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố Hà Nội đến năm 2020. Tổ chức gặp mặt trên 100 đơn vị đại diện cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô. Thành lập Văn phòng Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, ra mắt Hội đồng Tư vấn thanh niên Thủ đô khởi nghiệp, diễn dàn thanh niên Hà Nội khởi nghiệp, CLB khởi nghiệp. Đã tổ chức tập huấn tư vấn, hỗ trợ pháp lý giúp thanh niên khởi nghiệp.
 
Bên cạnh đó, công tác bố trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ trẻ đã được quan tâm đổi mới, cán bộ trẻ diện Ban thường vụ các cấp ủy quản lý đảm bảo tỷ lệ đạt 10% trở lên. Nhiều cán bộ trẻ, cán bộ trưởng thành từ công tác đoàn, hội đã được điều động. Trong 10 năm qua, có trên 1.200 thủ khoa được vinh danh, trong đó, có 100 thủ khoa được tiếp nhận vào công tác tại các cơ quan của Thành phố.
 
Nhìn chung, qua quá trình triển khai thực hiện Luật Thanh niên và các chính sách của thành phố Hà Nội đã có nhiều cố gắng, nỗ lực và đạt được những kết quả nhất định. Việc triển khai Luật Thanh niên đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy động các nguồn lực xã hội, sự quan tâm của các ngành, các cấp cho sự phát triển thanh niên và công tác thanh niên, góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa thanh niên, giải quyết được những vấn đề cấp bách trong thanh niên.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t