Hướng dẫn người dân ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi (14:11 14/03/2019)


HNP - Sáng 14/3, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp chuyên đề “Giải pháp phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi lợn”.


Tính đến ngày 14/3, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở 17 tỉnh, thành trong cả nước, tổng trọng lượng tiêu hủy là 500 tấn thịt lợn. Hiện, dịch bệnh đang có chiều hướng diễn biến phức tạp và tốc độ lây lan nhanh.
 
Theo ông Nguyễn Huy Đăng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, nguy cơ lây lan dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn TP rất lớn bởi tổng đàn lớn, trong khi chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ, nhiều cơ sở giết mổ nhỏ lẻ… Tính tới thời điểm hiện tại, dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng ra 6 quận, huyện gồm: Đông Anh, Sóc Sơn, Hoàng Mai, Long Biên, Quốc Oai và Gia Lâm.
 
Qua tìm hiểu nguyên nhân lây nhiễm bệnh ở một số quận huyện trên địa bàn TP chủ yếu là do việc lấy thức ăn thừa từ các nhà hàng, khách sạn. Vì vậy, người chăn nuôi không nên dùng những loại thức ăn này cho đàn lợn. Nếu có cần phải xử lý qua nhiệt để tiêu diệt vi rút dịch tả lợn châu Phi.
 
Giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, các địa phương cần chủ động triển khai nghiêm túc, đồng bộ các giải phó phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, kịp thời phát hiện và ngăn chặn có hiệu quả để không lây lan diện rộng. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, dụng cụ lấy mẫu… Tăng thời lượng tuyên truyền bằng nhiều hình thức như thông qua các tổ chức chính trị, xã hội, hệ thống truyền thanh, tờ rơi… để nâng cao nhận thức cộng đồng, tránh hoang mang trong xã hội và đặc biệt để người dân hiểu đúng về dịch bệnh. 
 
Các hộ chăn nuôi đặt nhiều câu hỏi xoay quanh công tác phòng chống dịch bệnh
 
Tại Hội thảo, ông Ngô Văn Bắc, Phó Giám đốc Trung tâm Chuẩn đoán Thú y Trung ương cho rằng: Hiện nay, chưa có vắc xin và thuốc điều trị được dịch tả lợn châu Phi, vì vậy, đối với người chăn nuôi giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thực hiện các biện pháp phòng bệnh tổng hợp, đồng bộ là giải pháp hữu hiệu duy nhất hiện nay. 
 
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Chuẩn đoán Thú y Trung ương, đàn lợn khi nghi nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi cần lấy mẫu xét nghiệm xác định nguyên nhân bệnh, nếu xác định dương tính, không thực hiện điều trị lợn bệnh mà cần báo ngay chính quyền địa phương và thú y cơ sở để tiêu hủy sớm toàn bộ đàn lợn, thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học. Chỉ nên lấy tối đa 5 mẫu tại một số ổ dịch bệnh, nghi dịch bệnh. Đối với lợn chết, nên lấy mẫu là hạch lâm ba bẹn, hạch dưới hàm. Đối với lợn còn sống (đang ốm, sốt) sẽ lấy mẫu máu được chống đông bằng bổ sung EDTA 0,5%.
 
Tại diễn đàn, lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Nội và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã giải đáp nhiều câu hỏi của các hộ chăn nuôi, các chủ trang trại về đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, việc phun thuốc tiêu độc, khử trùng, công tác quản lý của cán bộ thú y cơ sở, việc hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại…đặc biệt là việc đảm bảo giá cả đối với sản phẩm thịt lợn.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t