EVN Hà Nội: Đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô (13:54 30/07/2018)


HNP - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12, ngày 29/5/2008, của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) đã thu được nhiều kết quả nổi bật, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Để làm rõ những kết quả đó, phóng viên Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc EVN HANOI.

Trong suốt 10 năm qua, công tác đầu tư hạ tầng lưới điện được quan tâm và đem lại những hiệu quả thiết thực


Phóng viên: Thưa ông, nhìn lại thời điểm năm 2008, khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, tình trạng lưới điện toàn Thành phố lúc đó như thế nào? Đến thời điểm hiện nay, công tác phát triển hệ thống lưới điện đã đạt được những kết quả nổi bật nào?
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn: Năm 2008, trước khi thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12, khối lượng quản lý EVN Hà Nội bao gồm: Lưới điện 110kV với 24 trạm biến áp, gồm 50 máy biến áp với tổng dung lượng là 2.155 MVA và 607 km đường dây; Lưới điện trung áp và phân phối có 10.090 trạm biến áp/11.026 máy biến áp với tổng dung lượng là 5.261 MVA; tổng chiều dài đường dây trung thế là 5.915 km; tổng chiều dài đường dây hạ thế: 11.428 km.
 
Sau 10 năm hợp nhất, EVN HANOI đã hoàn thành đưa vào vận hành các công trình lưới điện với khối lượng rất lớn, có tính chất quan trọng trong việc cấp điện cho khu vực trung tâm Hà Nội và lân cận, tăng cường khả năng truyền tải đường dây và công suất cho các TBA.
 
Đến hết tháng 6/2018, khối lượng quản lý đối với lưới điện 220kV là 01 Trạm biến áp 220kVA gồm 02 MBA với tổng dung lượng 500MVA; 7,42km đường dây không và 0,5km cáp ngầm. Lưới điện 110 kV có 952,04 km đường dây không và cáp ngầm; 43 TBA 110kV, gồm 97 MBA, tổng dung lượng 5.779 MVA. Lưới điện trung áp và phân phối có tổng khối lượng đường dây trung thế dài 8.071 km, trong đó, có 4.743 km đường dây nổi và 3.328 km cáp ngầm. Tổng khối lượng trạm phân phối là 11.302 trạm/12.297 máy biến áp với tổng dung lượng 6.653,05 MVA. Khối lượng trạm trung gian 12 trạm/20 MBA với tổng dung lượng 69,55 MVA. Lưới hạ thế có tổng chiều dài đường trục hạ thế: 31.951km.
 
Như vậy, qua các cơn số thống kê cho thấy, sau 10 năm hợp nhất, EVN Hà Nội đã không ngừng nâng cấp lưới điện, qua đó đáp ứng nhu cầu cho các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế, xã hội và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
 
Phóng viên: Một trong những điển nhấn trong kết quả của ngành điện Thủ đô trong suốt 10 năm qua là mở rộng cung cấp điện cho vùng nông thôn, ông có thể chia sẻ thêm về công tác này?
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn: Từ 1/8/2008 đến nay, EVN HANOI đã tiếp nhận 245 xã toàn bộ và 17 xã 1 phần, bán điện trực tiếp đến trên 600.000 hộ dân. Ngay sau khi tiếp nhận, để đảm bảo yêu cầu vận hành và kinh doanh bán điện, EVN HANOI đã thực hiện cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện, đặc biệt là xóa ngay những điểm lõm, những khu vực chưa có điện thuộc địa bàn các tỉnh Hà Tây (cũ). Tổng giá trị đầu tư trên 1.500 tỷ đồng. Đến nay, 100% số hộ dân trên địa bàn TP Hà Nội đều được cung cấp điện từ hệ thống lưới điện Quốc gia với độ tin cậy cung cấp điện ngày một tốt hơn.
 
Trong giai đoạn 2011-2015, EVN HANOI đã hoàn thành dự án IVO cấp điện nông thôn tại 13 huyện, thị xã: Ba Vì, Ứng Hòa, Sơn Tây, Đan Phượng, Thường Tín, Thanh Oai, Phúc Thọ, Chương Mỹ, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, Mỹ Đức, Phú Xuyên; Đầu tư cải tạo lưới điện tại 13 xã miền núi; Trong năm 2016-2018 thực hiện đầu tư lưới điện trung áp đồng bộ với lưới điện hạ áp được xây dựng từ dự án RE2.
 
Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới: EVN HANOI đã phối hợp tốt với các sở ngành của Thành phố và đã đảm bảo toàn bộ 219 xã trên địa bàn TP Hà Nội tham gia chương trình Nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 đều đạt tiêu chí số 4, góp phần đưa Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về kết quả xây dựng Nông thôn mới.
 
Công nhân ngành điện luôn nỗ lực để cung cấp điện an toàn, liên tục
 
Phóng viên: Thưa ông, sẽ rất khó để liệt kê hết những công việc EVN HANOI đã làm trong suốt 1 thập kỷ qua để cải tạo, nâng cao chất lượng lưới điện. Nhưng nếu kể ra vài nét nổi bật, thì theo ông đó là những công việc gì?

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Có thể nói, kết quả đầu tiên EVN HANOI được ghi nhận và tự hào là đã đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định với chất lượng ngày càng tốt hơn phục vụ các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn Thành phố. Hoàn thành các nhiệm vụ đầu tư phát triển lưới điện theo quy hoạch, hiện đại hóa gắn liền với chương trình đầu tư chỉnh trang đảm bảo mỹ quan đô thị. Giảm tổn thất điện năng trên lưới phân phối TP Hà Nội. Độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng được nâng cao.

 
Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh có lợi nhuận, hoàn thành các nghĩa vụ đối với nhà nước. Năng suất lao động tăng hàng năm, đảm bảo việc làm và cải thiện thu nhập cho người lao động. Các lĩnh vực công tác như phòng chống tham nhũng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hợp tác quốc tế, khoa học công nghệ và môi trường, thông tin tuyên truyền đạt kết quả tốt...
 
Phóng viên: Song song với quá trình cải tạo, nâng cấp lưới điện, việc đào tạo nâng cao trình độ quản lý, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CB, CNV toàn Tổng công ty như thế nào để tạo nên sự đồng đều, thống nhất trong tất cả các đơn vị thành viên.

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Việc đầu tư hạ tầng lưới điện ngày càng hiện đại, đòi hỏi người công nhân ngành điện ngày càng phải nâng cao trình độ để quản lý, sử dụng, vận hành lưới điện đảm bảo an toàn, liên tục phục vụ cho nhân dân. Để nâng cao chất lượng cán bộ, EVN HANOI đã chú trọng đào tạo, nâng cao kỹ năng chuyên môn, đồng thời, Tổng công ty đã thống nhất chuẩn hóa quy trình vận hành trong toàn Tổng công ty và thực hiện phân cấp công tác quản lý. Thống nhất định biên lao động nên nhận rõ được khối lượng công việc và năng lực có sự chệnh lệch, vì vậy, cán bộ CNV nhìn thấy nhu cầu đào tạo và tự đào tạo.

 
Cùng với đó, Tổng công ty đã rà soát xây dựng ban hành giáo trình, đề cương câu hỏi của các nghề và các bậc thợ trong Tổng công ty. Qua từng năm thay đổi hình thức đánh giá, từ đánh giá trên giấy, bằng đánh giá điện tử. Nâng cao tiêu chuẩn đạt của bài kiểm tra. Xây dựng 1 hệ thống đánh giá công bằng, minh bạch. Phân cấp mạnh trong việc tự đào tạo cho các đơn vị. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra giám sát công tác đào tạo của đơn vị, đánh giá thi đua của đơn vị. 
 
Phóng viên: Cuối cùng xin ông cho biết kế hoạch đầu tư nâng cấp, cải tạo mạng lưới ngắn hạn từ nay đến 2020 và trung hạn đến 2025. Để đảm bảo hệ thống điện Thủ đô vận hành an toàn ổn định, tỷ lệ tổn thất điện năng ở mức thấp nhất. Đáp ứng kịp với sự phát triển kinh tế xã hội ở Thủ đô Hà Nội.
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn: Trong thời gian tới, EVN HANOI sẽ tiếp tục triển khai đầu tư các công trình lưới điện phù hợp với Quy hoạch, khắc phục tình trạng quá tải, cải thiện chất lượng điện áp và đáp ứng mục tiêu đến năm 2018 hệ thống lưới điện 110kV và năm 2020 hệ thống lưới điện trung áp cơ bản đạt tiêu chuẩn độ tin cậy N-1. Đẩy mạnh nâng cấp, hiện đại hóa lưới điện, ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và công tác quản lý vận hành, từng bước chuyển các TBA 110kV sang vận hành không người trực.
 
Bên cạnh đó, EVN Hà Nội sẽ tập trung xây dựng, phát triển lưới điện phù hợp Quy hoạch phát triển điện lực TP Hà Nội và phù hợp với tăng trưởng phụ tải, trong đó: Đầu tư các công trình lưới điện 220kV theo nhiệm vụ EVN giao; Lưới điện 110kV sẽ xây dựng theo cấu trúc mạch vòng, các trạm biến áp trong khu vực có mật độ phụ tải cao cần đảm bảo thiết kế theo sơ đồ hợp lý để đảm bảo có thể vận hành linh hoạt. Đảm bảo đầu tư các công trình 110kV đồng bộ với việc phát triển lưới điện truyền tải. Đầu tư lưới điện trung, hạ áp để đảm bảo năng lực phân phối điện và có thể cung cấp bán trực tiếp cho các phụ tải phù hợp với phát triển thị trường điện.
 
Xin chân thành cảm ơn ông!

Minh Đăng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t