Nỗ lực giảm ô nhiễm không khí (10:16 01/11/2017)


HNP - Do tốc độ đô thị hoá nhanh gây ra hàng loạt các vấn đề liên quan đến môi trường nói chung và môi trường không khí nói riêng trên địa bàn TP Hà Nội. Ô nhiễm môi trường không khí không chỉ tác động xấu đối với sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến hệ sinh thái và biến đổi khí hậu. Vì vậy, việc đưa ra những định hướng nhằm giảm thiểu ô nhiễm cho trước mắt và lâu dài là cần thiết.

Nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí rất đa dạng. Giao thông vận tải vẫn được đánh giá là nguồn gây ô nhiễm nhiều nhất đối với không khí. Qua thống kê, trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng 4.113.000 phương tiện, trong đó, 368.325 ô tô và khoảng 3,8 triệu xe máy. Chưa kể khoảng 50.000 phương tiện giao thông vãng lai; 1 triệu chiếc xe đạp, 300 xích lô, hơn 1.000 xe buýt..., ước tính, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân của Hà Nội vào khoảng 15%/năm. Thế nhưng, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông quá ít, chỉ chiếm từ 7 đến 8% đất xây dựng đô thị, trong khi đó mức yêu cầu hợp lý cho một đô thị hiện đại từ 20 đến 26%.

Với mật độ phương tiện giao thông dày đặc như hiện nay, nhất là tình trạng phương tiện chất lượng kém vẫn đang lưu hành, dẫn đến lượng khí thải gây ô nhiễm không khí có xu hướng gia tăng. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông cũng gây ô nhiễm không khí đáng kể do hoạt động của máy móc thi công, phương tiện vận chuyển phát sinh chất khí độc hại và tiếng ồn. Việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để xây dựng các công trình cũng kéo theo nguy cơ ùn tắc giao thông dẫn đến làm gia tăng nguy cơ ô nhiễm không khí do khói bụi, hơi xăng dầu tại các vị trí ùn tắc. Kết quả quan trắc về nồng độ bụi lơ lửng trên địa bàn thành phố cho thấy, ở các quận nội thành đều vượt tiêu chuẩn cho phép...

Không chỉ phải “sống chung với bụi”, người dân Hà Nội còn đối mặt với sự nhức nhối của khí thải công nghiệp. Theo thống kê, ngoài 10 khu công nghiệp đang hoạt động, thành phố Hà Nội có 107 cụm công nghiệp đã và đang triển khai xây dựng, trong đó 43 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, cơ bản lấp đầy diện tích và hoàn thiện hạ tầng cơ sở, với tổng diện tích 759ha. Ngoài ra, Hà Nội có 1.350 làng nghề, trong đó, 286 làng nghề được thành phố cấp Bằng công nhận làng nghề. Qua quan trắc, chất lượng môi trường không khí tại các khu công nghiệp đã bị ô nhiễm bởi bụi và đặc biệt là khí Benzen từ hoạt động sản xuất công nghiệp. Nguyên nhân do các khu công nghiệp trước đây không được quy hoạch đồng bộ, tách rời mà nằm xen kẽ trong các khu vực dân cư và gần các trục đường giao thông. Các thiết bị máy móc lạc hậu và thiếu hệ thống xử lý khí thải cũng dẫn đến bụi, benzen, SO2 có giá trị vượt QCVN. Về sau các khu công nghiệp xây dựng trong sau này hoặc do nước ngoài đầu tư, phần lớn có hệ thống xử lý khí thải tiên tiến, do đó, nồng độ bụi và khí thải đều nằm trong giới hạn cho phép. Tương tự, kết quả phân tích chất lượng không khí, tiếng ồn tại các cụm công nghiệp, cụm tiểu thủ công nghiệp cho thấy các chỉ tiêu hụi, Benzen có xu hướng tăng vị trí và mức vượt so với QCVN. Còn với làng nghề mức độ ô nhiễm đều vượt giới hạn cho phép của QCVN.

Do tốc độ đô thị hoá ở Hà Nội diễn ra khá nhanh, thành phố như một công trường lớn với nhiều dự án cải tạo, xây dựng các nút giao thông, khu đô thị mới, thời gian kéo dài cũng gây ô nhiễm bụi cả khu vực rộng lớn. Môi trường không khí còn bị ảnh hưởng bởi hoạt động sinh hoạt của người dân, xử lý chất thải rắn... cũng gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, ảnh hưởng tới sức khoẻ cộng đồng. Một số chất ô nhiễm không khí còn phá hoại cây trồng. Hơn nữa, việc lắng đọng acid trong đất đã làm mất đi một số chất dinh dưỡng quan trọng đối với cây trồng như calci và gây ảnh hưởng xấu đối với một số vi sinh vật có ích như các sinh vật phân huỷ. Khói quang hóa có thể làm giảm quá trình sinh trưởng của cây, phá hoại tế bào lá và gây tổn thương nhiều loại cây trồng...

Nhằm giảm thiểu ô nhiễm bụi, bảo đảm một môi trường xanh - sạch - đẹp, đi đôi với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng, lực lượng chức năng của thành phố đã tăng cường giám sát việc chống bụi ngay tại các công trường xây dựng, các bãi khai thác, trung chuyển cát, sỏi; các phương tiện vận chuyển vật liệu và phế thải xây dựng bắt buộc phải được che chắn kín khi tham gia giao thông. Kiểm soát chặt chẽ về các biện pháp bảo vệ môi trường, giảm bụi đối với tất cả các công trường thi công xây dựng các công trình ở khu vực nội thành. Quản lý thống nhất việc sửa chữa, cải tạo đường sá và các hệ thống công trình ngầm ở mỗi đường phố. Có biện pháp mạnh với các công trình vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. Các quận, huyện, thị xã đã bố trí và công bố công khai các điểm tập kết để trung chuyển đất thải, phế thải xây dựng trên địa bàn. Xử lý nghiêm đối với các trường hợp đổ đất thải, phế thải không đúng nơi quy định, làm rơi đất, phế thải trên đường. Xây dựng trạm rửa xe tại khu vực bãi trung chuyển, khai thác cát, sỏi, vật liệu xây dựng và trên một số tuyến đường cửa ngõ vào trung tâm thành phố. Tăng cường phun nước và rửa đường vào các ngày nắng hanh khô, quét dọn và giữ gìn vệ sinh, đảm bảo đường phố luôn luôn sạch sẽ... Hy vọng, bằng sự nỗ lực của các cấp, các ngành thành phố Hà Nội ngăn chặn hiệu quả, đẩy lùi được tình trạng ô nhiễm không khí.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t