Chú trọng đào tạo bồi dưỡng nhân lực ngành du lịch (10:46 12/10/2017)


HNP - Trong những năm qua, Thành phố luôn quan tâm đến công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch. Hằng năm, UBND Thành phố chỉ đạo Sở Du lịch ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực du lịch, nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý Nhà nước.

Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo, xác định nhiệm vụ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một nhiệm vụ quan trọng, cần được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, theo hướng chất lượng cao, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 2315/QĐ-UBND ngày 17/4/2017 phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020; trong đó với lĩnh vực du lịch, Thành phố sẽ bố trí 7,5 tỷ đồng tiền ngân sách để tổ chức 14 lớp học đào tạo nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn nghiệp vụ cho 420 chỉ tiêu công chức, viên chức quản lý du lịch.

Thực hiện chủ trương đó, Thành phố đã quan tâm đẩy mạnh đa dạng hóa các hoạt động đào tạo, cụ thể như: Tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức về du lịch cho cán bộ quản lý tại địa phương và cán bộ quản lý điểm đến, cho cộng đồng dân cư các khu điểm du lịch trên địa bàn. Trong năm 2016 tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức về du lịch cho trên 500 người dân trên địa bàn; bồi dưỡng nguồn nhân lực cho 520 cán bộ quản lý du lịch tại cộng đồng dân cư có làng nghề đang khai thác, phát triển du lịch. Chú trọng nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ trong lĩnh vực du lịch cho hơn 300 cán bộ; bồi dưỡng kiến thức định kỳ và cấp giấy chứng nhận cho 1.862 hướng dẫn viên; tập huấn kiến thức về du lịch cho 317 lái xe du lịch.

Cùng với đó, thành phố đã chú trọng xây dựng mối quan hệ cơ quan quản lý Nhà nước “Nhà trường - Nhà doanh nghiệp” trong đào tạo nhân lực du lịch; thực hiện kết nối với các khoa du lịch của các cơ sở đào tạo trên địa bàn trong các hoạt động của Thành phố, tạo nguồn lao động cho doanh nghiệp đã trải qua thực tiễn. Các trường có sự chủ động đổi mới chương trình giáo dục, nâng cao năng lực đào tạo, dạy nghề. Nhiều doanh nghiệp sử dụng nhân lực du lịch đã quan tâm tham gia vào quá trình đào tạo và bồi dưỡng nhân lực về mọi mặt như: Hướng nghiệp, tạo nơi học tập, kiến tập, góp ý vào giáo trình, cung cấp thông tin về nhu cầu lao động cho nhà trường. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn chú trọng tuyển dụng và đào tạo nhân lực, đặc biệt tại các cơ sở lưu trú khách sạn 4-5 sao, các công ty lữ hành, vận chuyển.

Các doanh nghiệp, các tổ chức hoạt động du lịch, các Hiệp hội liên quan trên địa bàn cũng nghiêm túc thực hiện các quy định quản lý về hoạt động kinh doanh du lịch; tích cực thực hiện áp dụng chuẩn hóa các tiêu chuẩn kỹ thuật dịch vụ du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch; chủ động phối hợp tham gia các kế hoạch hoạt động, đào tạo phát triển nguồn nhân lực hỗ trợ phát triển du lịch.

Trong thời gian tới, ngành du lịch đặt mục tiêu bám sát nội dung Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 06/NQ-TƯ ngày 26/6/2016 của Thành ủy về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo, UBND Thành phố đã chỉ đạo ngành Du lịch thực hiện giải pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch của Thành phố thời gian tới tập trung trên các nội dung sau. Phấn đấu đến năm 2020: Phấn đấu 100% cán bộ quản lý du lịch và lao động trực tiếp qua đào tạo về chuyên môn và bồi dưỡng kiến thức du lịch.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, nhận thức chính trị, trách nhiệm công dân, ý thức, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp tham gia hoạt động du lịch Thủ đô và hội nhập quốc tế. Tăng cường đào tạo về nghiệp vụ, ngoại ngữ và kỹ năng phục vụ cho nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ và cán bộ quản lý du lịch; đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh, lái xe du lịch chuyên nghiệp. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nguồn nhân lực tại chỗ, đặc biệt là người dân ở các khu du lịch, nâng cao trình độ nhận thức, khả năng giao tiếp, thái độ ứng xử văn hóa, văn minh, thân thiện cho tất cả những người tiếp xúc trực tiếp với khách du lịch, cộng đồng dân cư tại các điểm đến du lịch. Chủ động liên kết với các Viện, trường Đại học và Cao đẳng có các ngành đào tạo du lịch, văn hóa nghệ thuật, quản trị kinh doanh tham gia các hoạt động du lịch, thu hút đội ngũ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, đúng chuyên ngành về làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Thành phố; đặc biệt, phối hợp chặt chẽ trong việc lựa chọn, giới thiệu sinh viên tiêu biểu của các nhà trường trở thành một hướng dẫn viên, hỗ trợ các hoạt động tại các khu vực, điểm du lịch và sự kiện du lịch lớn của Thủ đô.

Hỗ trợ đầu tư kinh phí từ nguồn ngân sách cho công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ lãnh đạo quản trị các doanh nghiệp du lịch, trưởng các bộ phận quan trọng của doanh nghiệp chủ lực; cộng đồng tham gia hoạt động du lịch; cán bộ, công chức, viên chức ngành du lịch... bằng các hình thức tập huấn, đào tạo tại các viện, trường trong nước, mời chuyên gia nước ngoài đào tạo, tập huấn tại Hà Nội hoặc tại cơ sở đào tạo nước ngoài.

Khuyến khích doanh nghiệp tổ chức đào tạo và ký hợp đồng với các cơ sở đào tạo về du lịch trong nước và ngoài nước; phát triển mô hình khách sạn trường học để đào tạo nghề tiêu chuẩn quốc tế. Khuyến khích các hoạt động đào tạo về nghiệp vụ, ngoại ngữ và kỹ năng phục vụ cho nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ và cán bộ quản lý du lịch; đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh, lái xe du lịch chuyên nghiệp; những người tiếp xúc trực tiếp với khách du lịch, cộng đồng dân cư tại các điểm đến du lịch...

Với những nỗ lực trong đào tạo nhân lực, ngành du lịch Thủ đô sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội vững mạnh.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t