Thông qua Nghị quyết về các biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai (19:04 08/04/2022)


HNP - Chiều 8/4, tại Kỳ họp thứ 4, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND Thành phố khóa XVI đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về các biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách (NNS) có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Các đại biểu bấm nút thông qua nghị quyết


Theo đó, HĐND Thành phố thông qua 15 nhóm biện pháp giải quyết đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn NNS có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn Thành phố.
 
Trong đó, HĐND Thành phố yêu cầu UBND Thành phố tập trung để xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai trên địa bàn Thành phố; tạo môi trường đầu tư, tập trung nguồn lực để phát triển KT-XH Thủ đô; thiết lập kỷ cương trong công tác quản lý dự án đầu tư và quản lý, sử dụng đất đai. Phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ đầu mối giải quyết, rõ quy trình trong giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý đối với các dự án vốn NNS có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai.
 
Thúc đẩy các chủ đầu tư có năng lực, kinh nghiệm tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng đất có hiệu quả. Đồng thời, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư có mục đích phục vụ nhu cầu dân sinh và các dự án kêu gọi đầu tư của Thành phố.
 
Bên cạnh đó, yêu cầu xử lý kiên quyết, dứt điểm với các dự án chậm thực hiện đầu tư, chậm đưa đất vào sử dụng còn tồn đọng; các trường hợp cố ý chây ì, tiếp tục vi phạm thì kiên quyết thu hồi các dự án đủ điều kiện theo quy định pháp luật.
 
Tiếp tục rà soát, kiếm tra, thanh tra đối với các dự án vốn NNS có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai khác (ngoài các dự án đã phân loại, đã xử lý) để phân loại và đề xuất các biện pháp xử lý cụ thể, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xử lý dứt điểm các dự án vốn NNS có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai trên địa bàn Thành phố.
 
Đồng thời, phân loại, rà soát các dự án đã có quyết định chủ trương đến nay đã quá tiến độ thực hiện dự án nhưng chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để xử lý theo đúng quy định pháp luật; kiên quyết thu hồi với nhà đầu tư không còn phù hợp quy định của pháp luật đầu tư, không có năng lực triển khai dự án. Trường hợp chủ đầu tư chậm, không phối hợp thực hiện thì tổ chức kiểm tra, xử phạt, ngừng, chấm dứt hoạt động của dự án theo pháp luật đầu tư, đề xuất thu hồi đất đã giao theo đúng quy định pháp luật.
 
Song song đó, thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định pháp luật về thuế; tăng cường kiểm tra liên ngành để kiểm tra, đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế của từng dự án đầu tư; tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đối với dự án chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính. Trong trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý với từng dự án theo quy định pháp luật; xử phạt, ngừng, chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, thu hồi đất đã giao theo đúng quy định; kiên quyết xử lý nghiêm đối với trường hợp chây ì, tiếp tục vi phạm. Trường hợp chủ đầu tư chậm, không phối hợp thực hiện thì tổ chức kiểm tra, xử phạt, ngừng, chấm dứt hoạt động của dự án…

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t