Không ngừng nỗ lực, xứng với niềm tin yêu, gửi gắm của Nhân dân (11:55 10/11/2021)


HNP - Chia sẻ về hoạt động trong thời điểm Hà Nội chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương cho biết: Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, hệ thống mặt trận các cấp Thành phố đã căng mình, đảm nhận một khối lượng công việc lớn, nhiều việc khó, gấp phải hoàn thành với nỗ lực bằng cả quyết tâm, trách nhiệm và tình cảm bởi đứng trước những hoàn cảnh khó khăn mỗi cán bộ mặt trận đã làm việc bằng cả “Mệnh lệnh từ trái tim”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương trao hỗ trợ cho người khó khăn do đại dịch tại huyện Mỹ Đức


Cùng với cả nước, Hà Nội đã trải qua hơn 150 ngày chống chọi với đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô đã phải tạm dừng hoạt động, sản xuất cầm chừng, dẫn đến hơn 80 nghìn người lao động bị mất việc hoặc thiếu việc làm, thu nhập giảm sút, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, tinh thần của người lao động; lao động ngoại tỉnh và học sinh, sinh viên ngoại tỉnh đang học tập trên địa bàn Thành phố cũng như du học sinh, người nước ngoài đang kẹt tại Thủ đô.

Trong bối cảnh khó khăn đó, hệ thống Mặt trận các cấp đã khẳng định được vai trò, được nhân dân tin tưởng trong lúc khó khăn nhất, thể hiện trong công tác tham gia phòng, chống dịch Covid-19: không chỉ dừng trong tuyên truyền vận động, phối hợp giám sát mà bằng mọi cách đổi mới nội dung phương thức để kết nối, kêu gọi, chăm lo trực tiếp đến an sinh xã hội. MTTQ Thành phố đã trở thành địa chỉ tin cậy để các tổ chức, cá nhân gửi gắm tấm lòng. Tính từ ngày 1/1/2021 đến ngày 15/9/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền và hàng hóa hơn 1 nghìn tỷ đồng, trong đó, 491,7 tỷ đồng tiền mặt và hàng hóa trị giá 512 tỷ đồng; tiếp nhận đăng ký hưởng ứng chương trình tiêm vắc-xin của Thành phố với số tiền hơn 1.400 tỷ đồng và 2,6 triệu liều vắc xin.

Tính từ ngày 01/01/2021 đến ngày 13/9/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của Thành phố đã hỗ trợ công tác phòng, chống dịch với tổng số tiền mặt và hàng hoá là trên 705,9 tỷ đồng. Trong đó tiền mặt là 189,1 tỷ đồng, hàng hoá trị giá trên 509,5 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã hỗ trợ các hộ nghèo, các đối tượng khó khăn, các trung tâm cách ly, hỗ trợ tỉnh bạn, chuyển giao trang thiết bị y tế,… với tổng số tiền 109,628 tỷ đồng và hàng hoá trị giá 502,2 tỷ đồng và 175 tấn hàng nhu yếu phẩm, hàng hoá nông sản. Đồng thời, phối hợp triển khai thực hiện một số mô hình tiêu biểu, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, như: Mô hình “Chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”, qua đó, đã hỗ trợ trên 28.210 suất quà, trị giá 10,656 tỷ đồng tới những người có hoàn cảnh khó khăn.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương trao hỗ trợ cho người cao tuổi gặp khó khăn do đại dịch Covid-19


Ngoài ra, MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp hỗ trợ 366.047 suất quà, trị giá trên 107,482 tỷ đồng tới những người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đặc biệt, không để người khó khăn nào trên địa bàn Thành phố không được hỗ trợ, ngoài những chính sách của Trung ương và Thành phố, MTTQ TP đã triển khai một gói an sinh riêng, hỗ trợ gần 180 nghìn lao động khó khăn, sinh viên, trong đó, có 735 sinh viên nước ngoài.

Mặt trận các cấp còn có nhiều nét mới, cách làm linh động, sáng tạo, như: đẩy mạnh ứng dụng CNTT; công tác phối hợp hành động giữa Mặt trận và các tổ chức thành viên, Mặt trận với các lực lượng xã hội rất hiệu quả. Cụ thể, Hà Nội đã công bố số điện thoại đường dây nóng các cấp, mở fanpage “Đoàn kết chống dịch” tạo điều kiện người dân cần có thể thông tin, trao đổi trực tiếp, thể hiện sự dấn thân của cán bộ Mặt trận với tinh thần chủ động đến với người cần giúp đỡ. Sau hơn 5 tuần hoạt động, đường dây nóng của MTTQ Thành phố và các quận, huyện, thị xã đã tiếp nhận trên 3.028 cuộc gọi để đề nghị giúp đỡ, xin tư vấn về các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và Thành phố cho người lao động… MTTQ Việt Nam các cấp đã trao hỗ trợ cho 2.245 trường hợp, trị giá trên 766 triệu đồng…

 

Người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhận tiền từ gói hỗ trợ của Thành phố


Đáng trân trọng, nhiều tấm gương cán bộ mặt trận cơ sở hết lòng vì công việc đã xuất hiện ở nhiều địa phương. Như một nhu cầu tự thân, trong thời gian qua, các địa phương và các tỉnh thành, giữa các tỉnh thành đã dành cho nhau nhiều sự sẻ chia, giúp đỡ. Hà Nội đã tiếp nhận 190 tấn hàng hóa do các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn, Lạng Sơn ủng hộ. Đáp lại, Hà Nội cũng chia sẻ trách nhiệm với các địa phương là điểm nóng, có diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Tính riêng đợt bùng phát dịch thứ tư, Thủ đô đã chi viện cho TP HCM 5.000 tấn gạo (trị giá 75 tỷ đồng), tỉnh Bình Dương 1.000 tấn gạo và 18 tỉnh, thành phố phía Nam mỗi tỉnh 3 tỷ đồng...

9 tháng đầu năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã trích 830 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố để hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho 16 hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình có công với cách mạng có nhà ở xuống cấp trên địa bàn thị xã Sơn Tây và các huyện: Thanh Oai, Thanh Trì, Ứng Hòa; bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng 100 nhà Đại đoàn kết và tặng một số vật dụng thiết yếu trị giá gần 900 triệu đồng cho 100 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố nhân Tháng vì người nghèo.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 dự báo còn diễn biến phức tạp với nhiều khó khăn, thách thức, càng đòi hỏi Mặt trận các cấp chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, linh hoạt trong cách thức triển khai và tận tâm với những hoàn cảnh khó khăn, những đối tượng yếu thế trong xã hội. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương khẳng định: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm: Hướng về cơ sở; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Mặt trận với các cấp, các ngành và các tổ chức thành viên, đặc biệt, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận có bản lĩnh, chính kiến, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đội ngũ cán bộ các cấp không ngừng nỗ lực, xứng với niềm tin yêu, gửi gắm của Nhân dân.


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t