Phòng chống dịch Covid-19: Bình tĩnh, cương quyết, kịp thời, nhất định sẽ thành công (19:17 08/02/2021)


HNP - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chiều 08/02, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 và một số địa phương nhằm đề ra giải pháp ứng phó kịp thời. Dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng, Trưởng BCĐ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp


Từng bước kiểm soát dịch bệnh
 
Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ 25/01/2021 đến nay, đã ghi nhận 451 trường hợp mắc trong cộng đồng tại 12 tỉnh, thành phố.
 
Ngày 08/02/2021, đã ghi nhận 5 trường hợp mắc mới, tại Hà Nội (2), Quảng Ninh (3) đều có liên quan đến ổ dịch tại Công ty POYUN (Chí Linh, Hải Dương) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và 28 trường hợp mắc tại TPHCM liên quan ổ dịch phát hiện tại khu bốc dỡ hàng hóa, Sân bay Tân Sơn Nhất.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát tại 2 địa bàn bùng phát dịch là Quảng Ninh, Hải Dương và hầu hết các tỉnh, thành phố. Trong 4 ngày gần đây, đã ghi nhận số ca mắc mới có xu hướng giảm, hầu hết các trường hợp mắc là các trường hợp đã được cách ly tập trung. 
 
Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn rất lớn đặc biệt tại các thành phố lớn, đặc biệt ổ dịch phát hiện tại khu vực bốc dỡ hàng hóa của Sân bay Tân Sơn Nhất chưa rõ nguồn lây. Trước diễn biến dịch khá phức tạp tại TPHCM, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiến nghị, TPHCM cần tăng tốc truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để, khẩn trương thực hiện khoanh vùng nhanh, lấy mẫu triệt để trên diện rộng các trường hợp có liên quan đến trường hợp mắc bệnh tại nơi làm việc, khu vực sinh sống, xác định các trường hợp nhân viên bốc dỡ hàng hóa tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và thành viên gia đình của các nhân viên là các trường hợp có nguy cơ cao mắc bệnh. Xác định các khu vực nguy cơ lây lan dịch bệnh cao để áp dụng các biện pháp hạn chế tập trung đông người (Chỉ thị 15) hoặc giãn cách xã hội (Chỉ thị 16) theo phạm vi phù hợp.
 
Xử lý nghiêm những trường hợp khai báo y tế không trung thực
 
Báo cáo tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, từ ngày 07 và 8/02, Hà Nội ghi nhận 4 ca mắc mới, đó là bệnh nhân (BN) 2009, nữ 28 tuổi (toà nhà Garden Hill, số 99 Trần Bình, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm) là F1 của BN 1722, hiện đã xác định được 6 trường hợp F1 và đã thực hiện xét nghiệm; Bệnh nhân N.B.B sinh năm 2020 là F1 và con gái của BN 2009; Bệnh nhân H.T.N sinh năm 1971 là F1 và là giúp việc của BN 2009; Bệnh nhân T.C.D (dốc Đốc Ngữ, Vĩnh Phúc, Ba Đình) có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính tại Gia Lai vào ngày 28/01. Các bệnh nhân này đã được cách ly và đang được các cơ quan chức năng truy vết các đối tượng liên quan. 
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng báo cáo tại cuộc họp
 
Nhận đình về tình hình dịch tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đánh giá, thời gian qua, đã xuất hiện những ca mắc mới tại cộng đồng, đều xác định được nguồn lây và có nguồn gốc liên quan tới hai ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh. Tuy nhiên, thực trạng còn có số ít người là F1 của bệnh nhận đã xác định nhưng không tự khai báo kịp thời nên gây khó khăn cho việc truy vết, cách ly, những người này tiếp tục đi lại nhiều nơi tiếp xúc với nhiều người nên có nguy cơ lây nhiễm cho những người tiếp xúc. “Vì vậy, nhận định trong thời gian tới, có thể Hà Nội tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới ngoài cộng đồng”, đồng chí Chử Xuân Dũng nói.
 
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử  Xuân Dũng cho biết, Hà Nội tiếp tục yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội, nâng mức cảnh báo dịch lên cao hơn một mức so với yêu cầu của Thủ tướng. Trong đó, các địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung vào các việc: Tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết; thực hiện phòng, chống dịch theo khuyến cao “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Khai báo y tế - Không tập trung đông người), đặc biệt phải tuân thủ nghiêm túc khai báo y tế đối với những người thuộc diện F1, F2, những người có triệu chứng sốt, ho, khó thở phải đến cơ sở y tế ngay.
 
Bên cạnh đó, thành phố yêu cầu dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người chưa cần thiết; không tổ chức liên hoan, tất niên, thực hiện hiếu hỷ văn minh, hạn chế đi lại trong dịp Tết. Hà Nôi sẽ xem xét dừng tổ chức lễ hội để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Các nhà xe, chủ phương tiện giao thông công cộng cần phải thực hiện việc ghi chép đầy đủ thông tin hành khách, đặc biệt là hành khách đi và đến từ các tỉnh, thành đang có dịch ngoài công cộng. 
 
Ngoài ra, Hà Nội đang tăng cường giám sát dịch, trước mắt, sẽ tổ chức xét nghiệm sàng lọc diện rộng tại các khu vực có nguy cơ ví dụ như Sân bay Quốc tế Nội Bài; thực hiện bệnh viện an toàn, các cơ sở khám chữa bệnh xây dựng và tổ chức các phương án phân luồng, khám, sàng lọc; các địa phương tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát và quản lý toàn bộ những người đi về từ vùng có dịch hoặc nhập cảnh trái phép; xử lý nghiêm những trường hợp khai báo y tế không trung thực.
 
“Khi phát hiện ca mắc mới, Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch thành phố yêu cầu triển khai kịp thời công tác cách ly, tổ chức truy vết “thần tốc”, xác định nhanh nhất những trường hợp liên quan tới ca bệnh để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, cách ly theo đúng quy định”, đồng chí Chử Xuân Dũng nói.  
 
Bình tĩnh, cương quyết, kịp thời, nhất định sẽ thành công
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, biểu dương ngành y tế, các lực lượng chức năng, các địa phương đã kịp thời áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ, tổng lực, quyết liệt thực hiện chỉ thị của Thủ tướng với các biện pháp sáng tạo, đồng bộ. Các ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh cơ bản được kiểm soát.
 
Tuy nhiên, việc xuất hiện các ca mới ở TPHCM là nghiêm trọng mà theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế, nếu xét nghiệm diện rộng thì số ca tại Thành phố lớn này sẽ tăng trong những ngày tới. Trước tình hình đó, Thủ tướng nhấn mạnh, phải bình tĩnh, hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền Thành phố cần vào cuộc quyết liệt, đặc biệt vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế. Trước hết, mọi người dân cần đeo khẩu trang ở nơi công cộng, không tụ tập đông người. Thủ tướng hoan nghênh TPHCM, Hà Nội không tổ chức bắn pháo hoa vào đêm Giao thừa để tránh tập trung đông người, phòng chống dịch bệnh.
 
Thủ tướng lưu ý, một số địa phương trọng điểm, nhất là các thành phố, chuẩn bị các kịch bản có thể xảy ra; Không chỉ vận động thực hiện nghiêm 5K mà yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm. “Chủ tịch UBND TPHCM, Hà Nội và các thành phố lớn cũng như các tỉnh đang có ổ dịch được áp dụng các biện pháp mạnh để ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh” - Thủ tướng nêu rõ.
 
Cùng với đó, ngành y tế phải theo dõi, giao ban thường xuyên cùng với Ban Chỉ đạo để đưa ra các biện pháp cụ thể hơn nữa xử lý tình hình, tăng cường lực lượng có liên quan cho các địa phương có nhu cầu.
 
Trước việc lây lan trong cộng đồng ở những trung tâm lớn của nước ta, Thủ tướng Chính phủ đề nghị mọi tổ chức, hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền các cấp phải làm hết sức mình để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng lây lan này, với những biện pháp cụ thể ở từng địa phương một cách phù hợp.
 
Các địa phương phát huy tinh thần "4 tại chỗ", tinh thần tự lực tự cường, chủ động xử lý theo kinh nghiệm từ những đợt lây nhiễm trước. Các cơ sở sản xuất kinh doanh về sinh phẩm y tế, khẩu trang cần đẩy mạnh để không bị thiếu hàng hóa. Các lực lượng chức năng, nhất là ngành công an, quân đội và các lực lượng quản lý thị trường… tăng cường những biện pháp để bảo đảm an ninh trật tự, không để tình huống xấu xảy ra; Các địa phương, ngành công thương, nhất là các thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội, chuẩn bị hàng hóa cần thiết, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
 
“Tình hình nghiêm trọng nhưng chúng ta bình tĩnh, cương quyết, kịp thời, nhất định chúng ta sẽ thành công”, Thủ tướng nhấn mạnh, lưu ý tuyệt đối không được chủ quan. TPHCM và Hà Nội phải có biện pháp rất mạnh để xử lý kịp thời tình hình này.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t