Hội nghị lần thứ 22 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội: Đánh giá kết quả xây dựng Đảng năm 2019 (12:54 08/01/2020)


HNP - Sáng 08/01, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội (số 219, đường Trần Phú, quận Hà Đông), Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội (khóa XVI) tổ chức Hội nghị lần thứ 22 để họp bàn nhiều nội dung quan trọng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng điều hành phiên làm việc buổi sáng


Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố.
 
Trong một ngày, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố sẽ tập trung xem xét 6 nội dung, gồm: Báo cáo công tác xây dựng Đảng năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020; Báo cáo kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2019 của Ban Thường vụ Thành ủy; Chương trình công tác năm 2020 của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy; Báo cáo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020; Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2020 của Thành uỷ; đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố và Báo cáo công tác tài chính của Đảng bộ thành phố Hà Nội năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.
 
Triển khai toàn diện công tác xây dựng Đảng
 
Báo cáo về kết quả thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết: Năm 2019, với khối lượng công việc lớn, thực hiện trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, song, Đảng bộ Hà Nội đã nỗ lực phấn đấu, vận dụng sáng tạo và chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp theo chương trình, kế hoạch công tác của Thành ủy về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của TP. Đặc biệt là những việc khó, việc lớn và các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh.
 
Nổi bật là, Thành ủy và các cấp ủy đảng đã chỉ đạo thực hiện thắng lợi chủ đề công tác “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” gắn với các nhiệm vụ chính trị năm 2019; nghiêm túc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018, của Ban Chấp hành Trung ương về “trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương” và quyết liệt khắc phục các hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm công tác năm 2018. Nhiều nội dung mới, phức tạp được triển khai theo tinh thần đổi mới và có tính đột phá cao, bước đầu đạt được những kết quả tích cực, tạo được sự chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố, được dư luận, cán bộ, đảng viên đồng thuận, đánh giá cao. 
 
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo trình bày báo cáo tại hội nghị
 
Công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 được Thành ủy và các cấp ủy tập trung chỉ đạo sớm, đảm bảo bám sát theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 30/5/2019, của Bộ Chính trị. Thành ủy đã hoàn thành Chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm, đảm bảo chất lượng, tiến độ và làm cơ sở để chuẩn bị Văn kiện Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ Thành phố. Đáng chú ý, với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, Thành ủy đã tập trung hoàn thành việc xây dựng Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị và đã được Quốc hội thông qua.
 
Thành ủy cũng chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU gắn với Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, đạt nhiều kết quả tích cực, nổi bật là sự chuyển biến về nhận thức của các cấp ủy về công tác xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở đảng, với vị trí vai trò quan trọng, là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị ở cơ sở. Năm 2019, toàn Thành phố đã giải quyết và đưa khỏi danh sách 41/97 vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Thành phố theo dõi (đạt 42%) và tiếp tục đưa 6 vụ việc vào danh sách. Hiện nay, còn 62 vụ việc. Toàn Thành phố cũng đã củng cố xong 48 tổ chức cơ sở đảng, nâng tổng số tổ chức cơ sở đảng được củng cố lên 162/220, đạt 73,6%. 
 
Công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và thực hiện Nghị quyết của Đảng được tăng cường, nội dung kiểm tra tập trung các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, được đảng viên và nhân dân quan tâm; công tác xử lý kỷ luật cán bộ được thực hiện nghiêm, đúng quy định. Trong năm qua, các cấp ủy đảng đã kiểm tra đối với 1.889 tổ chức đảng và 760 đảng viên; giám sát đối với 907 tổ chức đảng và 733 đảng viên trong việc việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng. Ủy ban Kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 138 tổ chức đảng và 392 đảng viên; kết luận 108 tổ chức đảng và 294 đảng viên có vi phạm. Qua kiểm tra, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 19 tổ chức đảng và thi hành kỷ luật 1.019 đảng viên.
 
Đặc biệt, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội” và mong muốn mở rộng hợp tác, cùng phát triển với các tỉnh, thành phố trên cả nước, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã phối hợp với Ban Thường vụ 42 tỉnh, thành ủy tổ chức các Hội nghị đánh giá kết quả hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương trong những năm qua và thống nhất kế hoạch hợp tác, phát triển trong thời gian tới.
 
Năm 2020, Thành ủy đề ra phương hướng chung, 3 mục tiêu và 2 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn. Trong đó, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2020 “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020 và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp”.
 
Tiếp đó, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đã trình bày Báo cáo kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2019 của Ban Thường vụ Thành ủy; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết trình bày Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2020 của Thành ủy.
 
Tổ chức tốt Đại hội đảng bộ các cấp gắn với chủ động triển khai Đề án chính quyền đô thị
 
Đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo công tác xây dựng Đảng năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, các đại biểu đánh giá cao những đổi mới trong phong cách lãnh đạo của Thành ủy theo hướng sâu sát, toàn diện, hiệu quả, hướng về cơ sở, từ đó, truyền cảm hứng cho cơ sở. Các nhiệm vụ chính trị được Thành ủy chỉ đạo, triển khai khoa học, quyết liệt, cụ thể ngay từ đầu năm. Thành ủy cũng tập trung chỉ đạo các mặt công tác xây dựng Đảng, nhất là chủ động triển khai công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp...
 
Bí thư Quận ủy Đống Đa Hà Minh Hải tham luận tại hội nghị
 
Theo Bí thư Quận ủy Đống Đa Hà Minh Hải, một trong những tồn tại, hạn chế được Thành ủy chỉ ra là công tác nắm bắt diễn biến, thông tin về tình hình cơ sở một số nơi chưa kịp thời. Để khắc phục, Bí thư Quận ủy Đống Đa kiến nghị cần tiếp tục xây dựng hệ thống văn phòng điện tử đồng bộ, thống nhất trong hệ thống chính trị để các văn bản, thông tin đến được toàn hệ thống, giúp công tác nắm bắt, chỉ đạo, xử lý được kịp thời. Cùng với đó, cần xây dựng một kênh thông tin theo thời gian thực để hỗ trợ công tác phối hợp, giám sát xử lý công việc.
 
Bí thư Quận ủy Đống Đa cũng nêu kiến nghị, quận và Thành phố hiện nay có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều nơi thiếu quỹ đất để xây dựng các trường học đạt chuẩn quốc gia, do vậy, Thành phố cần tiếp tục đề xuất với Trung ương về cơ chế đặc thù, nhất là rút gọn thủ tục để đáp ứng yêu cầu về xây dựng trường học cũng như cải tạo chung cư cũ. Ngoài ra, cần kiến nghị với Trung ương sớm xây dựng Luật Hòa giải để tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, giúp hạn chế phát sinh điểm nóng. Bí thư Quận ủy Đống Đa cũng kiến nghị Thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; bổ sung, rà soát các quy chế, quy trình làm việc theo “5 rõ” và tăng cường công khai, minh bạch.
 
Liên quan đến công tác cán bộ, đặc biệt là cán bộ ở cơ sở, Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm cho rằng, tổ dân phố được coi như tế bào, hạt nhân chính trị, nhưng hiện nay đa phần đội ngũ cán bộ ở thôn, tổ dân phố đa phần là người cao tuổi, làm việc với tinh thần tự nguyện. Do vậy, Thành ủy cần quan tâm, nghiên cứu những giải pháp để trẻ hóa, nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới các khâu trong công tác cán bộ để có thể thu hút được người tài vào hệ thống chính trị.
 
Sau khi có 12 ý kiến phát biểu của các đại biểu, kết thúc phần thảo luận trong phiên làm việc buổi sáng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, năm 2019, Thành ủy đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng sâu sát, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; nhiều việc mới, việc lớn được tập trung thực hiện; tổ chức bộ máy tiếp tục được sắp xếp, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; chủ động triển khai bài bản công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng các cấp... 
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, năm 2020, các cấp, các ngành cần chủ động trong nắm tình hình, dự báo tình hình để kịp thời giải quyết tốt những vấn đề phát sinh; tập trung thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đặc biệt tập trung tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, đồng thời, triển khai các nội dung trong Đề án chính quyền đô thị.

Trọng Toàn - Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t