Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về đảm bảo an toàn thực phẩm (20:47 27/12/2017)


HNP - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo số 595/TB-VPCP về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong năm 2017, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng thực hiện công tác bảo đảm ATTP và đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực trên các mặt như xây dựng thể chế, hoàn thiện chính sách; thông tin truyền thông; thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; phòng chống ngộ độc thực phẩm; bảo đảm ATTP tại các sự kiện quan trọng... Đặc biệt, đã thúc đẩy mạnh mẽ việc sản xuất thực phẩm an toàn gắn với các quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, một số vấn đề nóng như sử dụng chất Salbutamol trong chăn nuôi được tập trung chỉ đạo và đạt kết quả tốt. Các địa phương như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều cách làm hiệu quả, nhất là tập trung chỉ đạo sản xuất sạch, đề cao trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở, được đánh giá tốt.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều tồn tại cần tập trung chỉ đạo như việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, kháng sinh trong sản xuất nông lâm thủy sản, sử dụng phụ gia trong chế biến thực phẩm, giết mổ không bảo đảm an toàn; buôn lậu thực phẩm còn diễn biến phức tạp; số nạn nhân bị tử vong do ngộ độc còn lớn, trong đó chủ yếu là ngộ độc do sử dụng rượu giả có methanol...

Trong năm 2018, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác bảo đảm ATTP, thực hiện đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mà Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, nhất là thúc đẩy mạnh mẽ việc sản xuất thực phẩm sạch, an toàn; tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm; chủ động, tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam thực hiện tốt các Chương trình phối hợp mà Chính phủ đã ký kết với Mặt trận Tồ quốc và các Hội; tiếp tục và kiên trì thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm đối với thức ăn đường phố, thức ăn tại các chợ và ATTP tại lò mổ; kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật; quyết liệt ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh rượu giả, không rõ nguồn gốc.

Bộ Y tế khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ xem xét ban hành Chương trình sức khỏe Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới, trong đó có nội dung về bảo đảm ATTP; chủ trì, thiết kế hệ thống thu nhận thông tin báo cáo về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và hướng dẫn cụ thể để các bộ, ngành, địa phương thực hiện.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về ATTP. Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng và dành thời lượng thỏa đáng để phát sóng các thông điệp về ATTP tại các chương trình quảng cáo trong các khung giờ có đông khán giả.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t