Chú trọng giải quyết kiến nghị của dân từ cơ sở (19:18 09/12/2017)


HNP - Năm 2017, với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC ) có những chuyến biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC đã được nâng cao.

Ngay từ đầu năm, UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tập trung tuyên truyền về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, nhân dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về KNTC; yêu cầu các cấp, các ngành thường xuyên tiếp, đối thoại với công dân; chủ động nắm chắc tình hình và giải quyết KNTC ngay từ khi phát sinh tại cơ sở; nâng cao chất lượng giải quyết KNTC, tập trung tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý tố cáo; phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan Trung ương để rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài, hạn chế đến mức thấp nhất khả năng phát sinh thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự; chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC... qua đó, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các yếu kém, hạn chế.

Để nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC, lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo tăng cường tiếp và đối thoại với công dân, nâng cao chất lượng giải quyết KNTC, nghiêm túc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo. Lãnh đạo UBND Thành phố duy trì lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Ba tuần thứ 3 hàng tháng tại 2 địa điểm để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền KNTC, đồng thời giúp lãnh đạo UBND Thành phố tiếp thu ý kiến của công dân, chỉ đạo xem xét, kết luận, quyết định giải quyết chính xác các vụ việc. Định kỳ hằng tuần, lãnh đạo UBND Thành phố chủ trì họp chỉ đạo xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng. Các đơn vị tăng cường phối hợp trao đổi thông tin, nhất là trong việc phối hợp giải quyết các vụ KNTC đông người, phức tạp.

Năm 2017, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 28.315 lượt công dân đến KNTC. Thực hiện quy định về việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 13.102 lượt công dân, trong đó, lãnh đạo UBND Thành phố tiếp 415 lượt công dân; lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, sở, ngành tiếp 12.687 lượt công dân. Công dân được tiếp, hướng dẫn, giải thích, xử lý đơn thư theo đúng qui định pháp luật nên đã tin tưởng hơn vào các cấp chính quyền Thành phố, giảm khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan Trung ương. Năm 2017, số lượng công dân của thành phố Hà Nội đến Ban Tiếp công dân Trung ương để khiếu kiện giảm nhiều so với năm 2016. Cụ thể: năm 2017, Ban Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 7.906 lượt với 2.469 người, giảm 43,9% và 51,2% so với năm 2016. Các cơ quan Trung ương chuyển 552 đơn vượt cấp của công dân Hà Nội, giảm 13,8% so với năm 2016. Năm 2017, có 213 vụ công dân rút đơn khiếu nại (chiếm 9,8% trong số vụ việc).

Về giải quyết KNTC, năm 2017, toàn Thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 3.561 vụ KNTC (gồm 2.583 vụ khiếu nại, 978 vụ tố cáo), tăng so với năm 2016 là 12% (năm 2016 là 3.178 vụ); đã giải quyết 2.869 vụ (gồm 2.181 vụ khiếu nại, 688 vụ tố cáo); đạt tỷ lệ 80,5%, tỉ lệ giải quyết giảm so với năm 2016 là 8,1% (năm 2016 tỉ lệ giải quyết là 88,6%).

Trọng tâm năm 2018, Thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành (tập trung ở khu vực xã, phường, thị trấn), gắn với việc thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước về một số lĩnh vực thường phát sinh KNTC như đất đai, GPMB, dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp...  qua đó giúp người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố và của địa phương.

Nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 80%. Hoàn thành giải quyết các vụ vụ việc phức tạp, tồn đọng theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ. Tập trung rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các đoàn thể, các cơ quan nội chính trong công tác giải quyết KNTC. Tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư…


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t