Mỹ Đức: Nâng cao vai trò chỉ đạo, điều hành trong phát triển kinh tế-xã hội (06:01 05/01/2020)


HNP - Kết thúc năm 2019, huyện Mỹ Đức hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu kinh tế xã hội Thành phố và HĐND huyện giao. Có được thành quả đáng ghi nhận đó là do có sự vào cuộc quyết liệt trong chỉ đạo, sâu sát trong điều hành của cấp ủy, chính quyền và sự ủng hộ của nhân dân trên địa bàn huyện.

Kết quả vượt bậc

Ngay từ đầu năm 2019, Huyện ủy Mỹ Đức đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế-xã hội của cả năm. Trong đó, chú trọng vào công tác quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết, văn bản của Trung ương, của thành phố và của huyện. Huyện đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng như: Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên của huyện, Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy và Phong trào gương người tốt, việc tốt năm 2019. Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, hàng năm các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện đều lựa chọn từ một đến 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, thi đua lao động sản xuất, đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, đổi mới, phát triển của huyện và Thủ đô.

Đáng chú ý, huyện tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị". Công tác đối thoại giữa người đứng đầu Cấp uỷ, chính quyền với đại diện nhân dân trên địa bàn huyện được tổ chức ngày càng bài bản, khoa học. Công tác dân vận, kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp ngày càng đi vào nề nếp góp phần tích cực vào việc củng cố tổ chức, nâng cao vai trò, năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng. HĐND huyện tập trung chỉ đạo và thực hiện các hoạt động giám sát, khảo sát như: Xây dựng Kế hoạch và tổ chức thành công phiên giải trình của Thường trực UBND huyện về công tác quản lý đất đai và cấp giấy CNQSD đất, đạt hiệu quả cao.

Đồng thời, UBND huyện đề ra các chương trình, kế hoạch công tác và quyết định các biện pháp thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; Tăng cường kiểm tra các nội dung công tác cải cách hành chính, Quy chế văn hóa công sở, phát triển kinh tế, các lĩnh vực quản lý đất đai, giải quyết KNTC, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách và tạo nguồn thu ngân sách bền vững. MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội huyện tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tăng cường củng cố xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp.

Công tác CCHC của huyện đã có bước tiến mạnh với nhiều chủ trương, giải pháp đột phá, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, theo phương châm "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả", đặc biệt gắn trách nhiệm người đứng đầu đạt được kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các mặt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Tổ chức ký cam kết thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với toàn bộ CB, CC, VC, người lao động thuộc huyện. Định kỳ tổ chức đối thoại với tổ chức, doanh nghiệp và người dân về TTHC, triển khai đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính thuộc huyện; Xây dựng và triển khai đề án Mô hình chính quyền thân thiện gần dân,...

Với sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, kết thúc năm 2019, lần đầu tiên huyện Mỹ Đức đã hoàn thành và hoàn thành vượt 15/15 chỉ tiêu kinh tế xã hội Thành phố và HĐND huyện giao. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện gần 307 tỷ đồng, đạt 122% dự toán Thành phố giao, đạt 105% dự toán HĐND huyện giao. Thương mại, dịch vụ, du lịch tiếp tục tăng trưởng và trở thành lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 43,5 triệu đồng/người/năm. Giá trị sản xuất đạt 160 triệu/ha. Số hộ thoát nghèo trong năm đạt 150%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 89,6%, tăng 9,6% so với cùng kỳ. Lễ hội du lịch Chùa Hương năm 2019 đã đón trên 1,3 triệu lượt khách, trong đó, có gần 1,5 vạn khách nước ngoài,…

Tiếp tục chú trọng chỉ đạo, điều hành

Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng và các ngày lễ lớn, được thành phố lựa chọn chủ đề năm “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020, tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp”, huyện Mỹ Đức xác định tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, khai thác tiềm năng lợi thế đẩy mạnh phát triển du lịch, tái cơ cấu nền kinh tế nông nghiệp, đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

Trong đó, huyện sẽ chú trọng chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới, chỉ đạo các xã rà soát những tiêu chí chưa đạt để tiếp tục có giải pháp nâng cao số tiêu chí xây dựng nông thôn mới và triển khai các đơn vị đăng ký xây dựng chương trình nông thôn mới nâng cao. Giải quyết dứt điểm một số vụ việc phức tạp, tồn tại kéo dài về vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối với những vi phạm tại địa phương. Thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, huy động mọi nguồn lực xã hội làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo chăm lo cho người có công, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, hộ nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn,... trong các dịp Lễ, Tết, ngày Thương binh Liệt sỹ và đột xuất.

Ngay từ ngày đầu của năm 2020, các cấp, các ngành và nhân dân toàn huyện Mỹ Đức đang tiếp tục phấn đấu, nỗ lực, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, quyết tâm khắc phục những khó khăn, hạn chế phát triển kinh tế - xã hội của huyện một cách bền vững.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t