Hoàn Kiếm: Thay thế và loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong (15:41 27/11/2019)


HNP - Ngày 22-11, UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Kế hoạch số 208/KH-UBND về thay thế và loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong làm nhiên liệu trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trên địa bàn quận.

Thực hiện Kế hoạch số 1589/KH-STNMT-UBND của UBND quận Hoàn Kiếm và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về việc triển khai mô hình thí điểm thay thế bếp than tổ ong (sử dụng nguyên liệu hóa thạch) trên địa bàn, UBND quận Hoàn Kiếm chỉ đạo các phòng ban đơn vị phối hợp với UBND 18 phường tổ chức tốt công tác tuyên truyền và vận động các hộ dân đang sử dụng bếp than tổ ong chuyển đổi sang bếp từ, bếp ga, bếp điện... 

Bên cạnh đó, đã tổ chức tốt các hoạt động truyền thông; Ngày hội đổi bếp và thăm khám sức khỏe cho hàng trăm hộ dân đang sử dụng bếp than tổ ong. Các bếp than thu hồi được đã được học sinh và thầy, cô giáo thuộc các trường học trên địa bàn quận cải tạo thành các chậu hoa xinh xắn. Đồngg thời tổ chức tuyên truyền đến các cháu học sinh tại các buổi tuyên truyền, giáo dục bảo vệ môi trường về tác hại của bếp than tổ ong gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

UBND 18 phường đã nghiêm túc triển khai thực hiện, tích cực hưởng ứng, tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh và hộ dân trong việc thay thế bếp than tổ ong. Người dân nhận thức được tác hại của việc sử dụng bếp than tổ ong ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống. Đến nay, số bếp than tổ ong trên địa bàn quận giảm 1.654 bếp/2.525 bếp, đạt tỷ lệ 65,5%.


Để tiếp tục thực hiện việc giảm tiến tới xóa bỏ hoàn toàn bếp than tổ ong trên địa bàn, từ ngày 22-11 đến ngày 31-12-2019, quận sẽ tổ chức các hoạt động truyền thông và thông báo đến mọi tầng lớp dân cư, các tổ dân phố về chủ trương của Thành phố, Quận về việc loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong làm nhiên liệu trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Từ ngày 22-11-2019 đến ngày 31-12-2020, tổ chức triển khai hiệu quả các giải pháp quản lý và kiểm soát chấm dứt sử dụng bếp than tổ ong trên địa bàn. Đối với hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động Thương binh và Xã hội để được hỗ trợ thực hiện chuyển đổi từ sử dụng than và bếp than tổ ong trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ sang các loại bếp khác an toàn, thân thiện với môi trường và sức khỏe cộng đồng,

Từ ngày 01-01-2021, UBND phường chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan áp dụng Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ trong việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường do sử dụng than tổ ong làm nhiên liệu.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t