HĐND huyện Phú Xuyên: Đổi mới hoạt động đáp ứng yêu cầu thực tiễn (10:47 02/09/2019)


HNP - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Phú Xuyên đã không ngừng đổi mới hoạt động để nâng cao chất lượng các kỳ họp, giám sát, tiếp công dân, tiếp xúc cử tri. Đặc biệt, HĐND huyện là đơn vị cấp huyện tổ chức được nhiều phiên giải trình, được Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đánh giá cao.

Ban Kinh tế-xã hội HĐND huyện giám sát tại xã Vân Từ


Tăng giám sát trực tiếp

Qua theo dõi thực tiễn hoạt động của HĐND huyện Phú Xuyên cho thấy, Thường trực HĐND huyện đã rất chú trọng đến việc giám sát, khảo sát giữa hai kỳ họp. Trong mỗi cuộc giám sát, khảo sát, bên cạnh làm việc trực tiếp một số đơn vị, HĐND huyện còn kết hợp giám sát, khảo sát thông qua báo cáo của các đơn vị của huyện và 28 xã, thị trấn, từ đó, ban hành kết luận toàn diện từng vấn đề. Bên cạnh ghi nhận, khuyến khích những kết quả tích cực; còn kiến nghị các cấp, các ngành giải quyết những bất cập, tồn tại.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Xuyên Nguyễn Văn Hội cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực và hai Ban HĐND huyện đã thực hiện 46 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề. Nhiều vấn đề giám sát như: Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; việc thực hiện các chính sách tín dụng để hỗ trợ phát triển nông nghiệp và hộ nghèo; công tác đào tạo nghề; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; sử dụng các thiết chế văn hóa…đã được HĐND huyện xem xét, ban hành nghị quyết chuyên đề sau đó để triển khai thực hiện. Trong đó, 2 Nghị quyết chuyên đề đi vào cuộc sống, cử tri đánh giá cao, đó là Nghị quyết về “Đầu tư, xây dựng, cải tạo và nâng cấp chất lượng, hiệu quả hoạt động của nhà văn hóa thôn trên địa bàn huyện Phú Xuyên giai đoạn 2018-2020” và Nghị quyết về “Hỗ trợ một số mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp huyện Phú Xuyên giai đoạn 2018-2020”.

Bên cạnh tích cực tổ chức giám sát, khảo sát chuyên đề, Thường trực HĐND huyện còn tăng cường giám sát trực tiếp thông qua các phiên giải trình. Đến nay, Thường trực HĐND huyên đã tổ chức được 6 phiên giải trình, là đơn vị cấp huyện thực hiện nhiều phiên giải trình nhất của thành phố. Những vấn đề chọn tổ chức phiên giải trình đều được người dân quan tâm, HĐND huyện từng giám sát nhưng kết quả chuyển biến chưa nhiều. Đó là việc tiếp nhận, trả lời và giải quyết kiến nghị của cử tri; tình hình nợ thuế, phí, tiền thuê đất trên địa bàn huyện; công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tình hình xử lý vi phạm đất đai; công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND các quận, huyện, thị xã tổ chức được 46 phiên giải trình. Trong đó, nhiều nơi, chỉ tổ chức được một đến hai phiên giải trình, nhưng đối với HĐND huyện Phú Xuyên tổ chức được 6 phiên trình là sự cố gắng, tích cực của Thường trực, các ban và đại biểu HĐND huyện.

Cần sự phối hợp tốt

Kinh nghiệm trong đổi mới hoạt động hiệu quả của HĐND huyện Phú Xuyên được Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phạm Hải Hoa cho biết là do có sự phối hợp tốt giữa HĐND với các cơ quan liên quan trong hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát, khảo sát và tiếp công dân để nắm bắt các vấn đề nổi cộm, cử tri quan tâm, kiến nghị. Bên cạnh đó, HĐND huyện cũng duy trì giao ban hàng tháng với HĐND các xã, thị trấn, tổ đại biểu HĐND huyện, văn phòng HĐND-UBND huyện nhằm nắm bắt nguyện vọng mới của cử tri; định hướng hoạt động cho HĐND các cơ sở; chỉ đạo  bộ phận tham mưu, giúp việc cho HĐND huyện kịp thời thực hiện các nhiệm vụ công tác chuyên đề.

Không chỉ làm tốt công tác phối hợp, HĐND huyện Phú Xuyên còn quan tâm, tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu HĐND huyện và các xã, thị trấn về hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, công tác chuẩn bị cho kỳ họp.

Theo ông Vũ Văn Dũng, Chủ tịch HĐND xã Phúc Tiến, thời gian qua, công tác tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đại biểu đã được Thường trực HĐND huyện quan tâm; song mong muốn của đại biểu HĐND cấp xã được tham gia nhiều các các lớp tập huấn chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm hoạt động hiệu quả giữa các địa phương trong thành phố.

Kế hoạch từ nay đến hết nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND huyện Phú Xuyên sẽ tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề, mời các chuyên gia, đại biểu HĐND thành phố trao đổi về kinh nghiệm giám sát các dự án theo Luật Đầu tư công; các vấn đề xung quanh Luật Ngân sách nhà nước; quy trình thành lập đoàn giám sát, ban hành kết luận giám sát; những yếu tố căn bản trong tổ chức phiên giải trình… cho đại biểu HĐND huyện và 28 xã, thị trấn. Ngoài ra, HĐND huyện tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các buổi giao ban định kỳ theo tháng, kịp thời phổ biến kinh nghiệm, phương thức hoạt động hiệu quả của HĐND huyện cho HĐND cấp xã.

“Hiện nay, trước các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố và đại biểu Quốc hội ứng cử tại huyện Phú Xuyên, Thường trực HĐND huyện đều chỉ đạo, định hướng HĐND các xã, thị trấn tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cử tri để tổng hợp thành báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri trong toàn huyện báo cáo tại hội nghị tiếp xúc cử tri. Sự đổi mới này được HĐND thành phố ghi nhận, đã tổng hợp đầy đủ, đúng thẩm quyền của đại biểu. Hoạt động này sẽ được HĐND huyện tiếp tục duy trì thời gian tới”, Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Văn Hội nhấn mạnh.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t