Phát huy tinh thần “Sống tốt đời đẹp đạo” (09:08 23/07/2019)


HNP - 5 năm qua, Ban Đoàn kết Công giáo của huyện Thanh Trì, Ban hành giáo và Tổ đoàn kết công giáo ở các họ giáo đã phối hợp với các phòng, ban của huyện làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thi đua lao động sản xuất, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của từng địa phương thực hiện tốt phương châm “Sống tốt đời đẹp đạo”.

Hiện, trên địa bàn huyện Thanh Trì có 7 họ giáo, nằm xen kẽ ở địa bàn 7 xã, thuộc giáo phận Hà Nội, về công trình tôn giáo có 7 nhà thờ và thường xuyên có 3 Linh mục chủ trì; với tổng số 697 hộ giáo dân và 3.470 nhân khẩu. Ban đoàn kết công giáo của huyện có 09 vị; 7 Ban hành giáo của các giáo họ gồm 33 vị; ở các Họ giáo đều có các hội đoàn sinh hoạt theo sự chỉ đạo của Linh mục xứ và Ban hành giáo của từng giáo họ.

Trong 5 năm qua, đông đảo bà con giáo dân trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động gắn với cuộc vận động xây dựng “Xứ họ đạo tiên tiến”. Qua đánh giá hàng năm, 100% họ giáo được công nhận tiên tiến; hàng năm, có 97% hộ gia đình giáo dân đạt tiêu chuẩn gia đình công giáo văn hóa, 91% gia đình công giáo đạt gia đình sức khỏe.

Các họ giáo đã có 35 hộ giáo dân đầu tư mua 50 ôtô các loại để kinh doanh dịch vụ vận tải, 12 hộ giáo dân mở xuởng cơ khí, 15 hộ giáo dân mở xuởng mộc dân dụng, nhiều hộ gia đình giáo dân mở rộng mô hình chăn nuôi, trồng cây ăn quả... Bên cạnh đó, các họ giáo còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giáo dân duy trì các ngành nghề truyền thống như: Dệt, tái tạo nhựa ở họ giáo Triều Khúc; mây tre đan, mộc dân dụng ở họ giáo Vạn Phúc; đan nón ở giáo họ Vĩnh Thịnh; xây dựng ở họ giáo Vĩnh Ninh; nuôi trồng thủy sản của giáo họ Đồng Trì.

Thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”, bà con giáo dân đã tích cực đóng góp ý kiến, công sức, tiền của, vật chất xây dựng các công trình phúc lợi công cộng ở địa phương. Từ những kết quả thi đua của bàn con giáo dân trong phong trào đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, đã xuất hiện nhiều gương điển hình người Công giáo sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu như: Hộ gia đình Hải Hiền - họ giáo Ngọc Hồi mở cửa hàng ăn uống đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động của địa phương, thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng người/tháng; bà Nguyễn Thị Trội - họ giáo Vĩnh Quỳnh phát triển mô hình VAC cho lãi suất từ 70 - 100 triệu đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động có thu nhập ổn định,…

Hưởng ứng các CVĐ nhân đạo, từ thiện do chính quyền, MTTQ các cấp phát động, bà con Công giáo trên địa bàn huyện đã tích cực đóng góp ủng hộ các loại quỹ nhân đạo, từ thiện với số tiền trên 100 triệu đồng/năm. Linh mục và các Ban hành giáo ở 7 giáo họ đã vận động bà con giáo dân quyên góp được trên 100 triệu đồng/năm gửi đến các địa chỉ khó khăn.

Thời gian tới, Ban Đoàn kết công giáo huyện và Ban Hành giáo các xứ, họ đạo huyện Thanh Trì tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đồng bào Công giáo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua, các CVĐ của địa phương; tổ chức đánh giá kết quả hoạt động của Ban ĐKCG và phong trào thi đua xây dựng “Xứ họ đạo tiên tiến” năm 2019.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t