Hai Bà Trưng: Nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết (19:26 25/08/2017)


HNP - Trước tình hình dịch sốt xuất huyết vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, quận Hai Bà Trưng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống sốt xuất huyết, cũng như các bệnh mùa hè.

Xe tuyên truyền lưu động phòng chống sốt xuất huyết trên các tuyến phố trên địa bàn quận


Theo lãnh đạo quận Hai Bà Trưng, đặc thù quận Hai Bà Trưng là quận đông dân, nhiều lao động tự do, sinh viên ngoại tỉnh... Trong khi đó, điều kiện vệ sinh môi trường, trình độ dân trí hạn chế, nhiều khu vực thiếu nước sinh hoạt, tập quán sinh hoạt, ăn uống còn tạm bợ, nhất là các khu thuê trọ, công trường xây dựng, bãi đất hoang. Đây là những khu vực tiềm ẩn nguy cơ cao về khả năng bùng phát dịch nếu không sớm có biện pháp xử lý triệt để. Những phường như Đồng Tâm, Trương Định, Vĩnh Tuy, Thanh Lương, Bạch Đằng, Minh Khai... là những phường trọng điểm về vệ sinh môi trường và giáp ranh các quận nhiều dịch sốt xuất huyết như Đống Đa, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm... Tính đến hết ngày 21/8, quận Hai Bà Trưng đã ghi nhận có 1.368 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, 293 ổ dịch tại 20 phường, trong đó có 152 bệnh nhân đang điều trị, 70 ổ dịch đang hoạt động. 
 
Nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, quận đã thành lập và tổ chức tập huấn chuyên môn. Ban Chỉ huy quân sự quận điều động 20 chiến sỹ tham gia đội phun hóa chất dập dịch tại 20/20 phường. Đặc biệt, quận hỗ trợ mua 3 máy phun hóa chất và trên 800 triệu đồng chi cho công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế Hà Nội phun hóa chất diện rộng bằng máy phun công suất lớn trên xe ô tô vào buổi đêm (từ 0 giờ sáng 5 giờ sáng hàng ngày) trên địa bàn 20 phường từ ngày 13/8 đến 4/9/2017. Nhất là tại 7 phường trọng điểm gồm Đồng Tâm, Trương Định, Bách Khoa, Vĩnh Tuy, Bạch Đằng, Thanh Nhàn và Phố Huế, trong đó phun tại các phố chính và khu vực công cộng (đình, chùa, trường học, chợ, công trường, bãi đất trống, 4 trường đại học).
 
Đoàn thanh niên quận Hai Bà Trưng ra quân vệ sinh môi trường phòng, chống dịch sốt xuất huyết
 
Không chỉ các biện pháp tích cực từ cấp quận, tại các phường cũng xây dựng và triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường, thu gom phế liệu, phế thải, diệt bọ gậy… Điển hình, phường Trương Định, phường Phạm Đình Hổ, phường Minh Khai… đã đồng loạt phát động và ra quân hưởng ứng “Ngày thứ bảy xanh” đợt 1 và đợt 2. 20/20 phường đã thành lập và duy trì hoạt động của 1.276 đội xung kích diệt bọ gậy, 213 tổ giám sát phòng, chống dịch sốt xuất huyết… Quận cũng tăng cường thời lượng phát thanh tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết; sử dụng loa di động trong các chiến dịch vệ sinh môi trường; truyền thông trực tiếp tại cộng đồng; truyền thông lưu động; phát trên 400.000 tờ rơi, cũng như công khai đường dây nóng của quận và các phường về phòng, chống sốt xuất huyết… Ngoài ra, giáo dục, vận động người dân nói chung; học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục; cán bộ cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn về các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh; khuyến cáo khi có triệu chứng nghi ngờ… Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ, tổ chức khám sàng lọc, điều trị kịp thời và triển khai các biện pháp nhằm hạn chế lây lan và giảm tối đa các trường hợp tử vong. Công tác kiểm tra phòng, chống dịch được tiến hành được triển khai trên diện rộng tại 20/20 phường, trong đó có chú trọng tại 7 phường trọng điểm và 3 Ban quản lý chợ. Quận cũng có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại 176 cơ sở giáo dục trên địa bàn…
 
Để tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết nhằm kiềm chế nguy cơ bùng phát thành dịch lớn trên địa bàn quận, Ban Thường vụ Quận ủy đã yêu cầu các cấp, các ngành trên địa bàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thành phố về việc phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố. Huy động các nguồn lực phục vụ các hoạt động phòng, chống dịch sốt xuất huyết; thành lập các “Đội xung kích diệt bọ gậy chống dịch sốt xuất huyết và Tổ giám sát phòng, chống dịch sốt xuất huyết”. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân không chủ quan với dịch sốt xuất huyết, tự phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Vận động cán bộ, quần chúng nhân dân áp dụng các biện pháp diệt muỗi, diệt bọ gậy; nằm màn khi ngủ và khi mắc bệnh phải thông báo với cơ quan y tế gần nhất để được khám, điều trị và xử lý triệt để ổ dịch kịp thời.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t