Huyện Thanh Trì: Làm rõ một số nội dung báo chí phản ánh về nước sạch và đất đai (12:58 26/06/2017)


HNP - Trong nội dung Công văn số 1265/UBND-VP, ban hành ngày 23/6, UBND huyện Thanh Trì đã trả lời các nội dung báo chí phản ánh trên địa bàn huyện.

Theo đó, liên quan đến việc người dân tại Khu đô thị mới Tứ Hiệp phải dùng nước sạch sinh hoạt vẩn đục, lắng cặn, theo báo Pháp luật Plus phản ánh. Về nội dung này, thực hiện chỉ đạo UBND thành phố, ngày 25/4/2017, Sở Xây dựng đã chủ trì phối hợp với UBND huyện Thanh Trì và Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai kiểm tra và ghi nhận Công ty cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí (chủ đầu tư) đã khắc phục hệ thống cấp nước trên bể mái, thau rửa bể ngầm, hoàn thành việc tách đường ống chữa cháy ra khỏi đường cấp nước và bổ sung đường ống cấp nước xuống cho các căn hộ của các tòa nhà CT4, CT5, CT6, CT15 và CT16. 

Tuy nhiên, theo kết quả xét nghiệm mẫu nước của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, ngày 19/5/2017, thì chất lượng nước của khu đô thị vẫn chưa đạt yêu cầu. Ngày 8/6/2017, Công ty cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí phối hợp Đoàn Thanh Tra Sở Y tế thành phố và Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai tổ chức làm việc yêu cầu chủ đầu tư (Công ty cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí) tiếp tục thực hiện các biện pháp khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm nước, đảm bảo chất lượng nước sạch cho khu đô thị mới Tứ Hiệp, dự kiến, hoàn thành xong trong tháng 6/2017.

Liên quan đến vấn đề ký hợp đồng bán nước sạch và thu tiền nước của nhân dân trong khu đô thị, theo báo cáo của Công ty cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí: Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai chỉ ký hợp đồng bán nước đến đồng hồ tổng của từng tòa nhà trong khu đô thị mà không tiến hành ký hợp đồng trực tiếp với từng hộ dân. Do đó, hiện nay, hằng tháng Công ty cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu Khí đang bố trí nhân sự đi đối chiếu số tiêu thụ tại đồng hồ nước của từng căn hộ, tính tiền và thu tiền hộ. Đơn giá nước thu của các hộ dân thực hiện đúng theo quy định của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai.

Về nội dung, từ năm 2005-2011, hằng trăm hộ dân khu tập thể COMA7 (xã Ngọc Hồi, Thanh Trì) thực hiện việc hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Thế nhưng thay vì áp dụng Quyết định 13 thì cơ quan chức năng lại áp dụng Quyết định 14 để cấp GCNQSDĐ, khiến hàng trăm hộ dân có nguy cơ nộp tiền sử dụng đất tăng gấp 10 lần so với các hộ dân cùng khu tập thể đã được cấp GCNQSĐĐ trước đó. Để giải quyết vướng mắc cho người dân, UBND huyện Thanh Trì đã có văn bản nêu rõ những vướng mắc mà người dân chưa đồng thuận và phần kiến nghị của người dân khu tập thể gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố. Tuy nhiên, cho đến nay, những vướng mắc trên vẫn chưa được giải quyết. Đây là nội dung VOV phản ánh “Hà Nội: Hàng trăm hộ dân “kêu cứu” vì tiền sử dụng đất?”.

Vấn đề báo nêu, UBND huyện Thanh Trì cho biết, khu tập thể COMA 7 xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì được UBND huyện tiếp nhận từ cơ quan chủ quản năm 2011, có tổng số 238 trường hợp cần phải cấp GCNQSDĐ. UBND xã Ngọc Hồi đã hoàn thiện hồ sơ và trình UBND huyện cấp được 95 giấy chứng nhận và đã thực hiện nghĩa vụ tài chính. Về ý kiến phản ánh của các hộ dân liên quan đến việc các hộ dân có nguy cơ phải nộp tiền sử dụng đất tăng gấp 10 lần so với các hộ dân cùng khu tập thể đã được cấp GCNQSDĐ trước đó, UBND huyện đã có nhiều văn bản báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố để xin ý kiến chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tại Thông báo số 1902/TB-STNMT ngày 30/10/2015 thông báo kết luận của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thì việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của các hộ gia đình trong khu tập thể được áp dụng theo giá đất quy định tại thời điểm công nhận quyền sử dụng đất ngày 2/12/2015, UBND huyện đã báo cáo UBND thành phố tại Văn bản số 414/BC-UBND về khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất khu tập thể COMA 7 và UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, hướng dẫn UBND huyện. Nhưng đến nay, UBND huyện vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể của Sở Tài nguyên và Môi trường.


Minh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t