Bảo tồn và phát huy giá trị các di tích cách mạng kháng chiến trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (08:52 06/01/2017)


HNP - Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TU ngày 15/7/2006 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội khóa XIV về “Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích cách mạng kháng chiến”, 10 năm qua, quận Hai Bà Trưng đã triển khai nhiều biện pháp để bảo tồn, tôn tạo và phát huy các di tích cách mạng kháng chiến.

Hiện nay, quận Hai Bà Trưng có 20 di tích cách mạng kháng chiến (CMKC) đã được gắn biển di tích. Các di tích trải rộng trên địa bàn quận, gắn với các giai đoạn khác nhau và có quy mô, độ bền vững khác nhau, trong đó, có 03 di tích liên quan đến phong trào yêu nước chống thực dân Pháp, 11 di tích liên quan đến cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và 05 di tích thuộc thời kỳ chống Mỹ cứu nước, 01 di tích liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp lãnh tụ và 01 di tích ghi chứng tích chiến tranh.

Trong những năm qua, do ảnh hưởng của sự tàn phá chiến tranh, sự tác động của môi trường tự nhiên và xã hội, cũng như tác động của sự gia tăng dân số, việc khai thác di tích và thắng cảnh để phục vụ hoạt động tham quan du lịch… đã ảnh hưởng trực tiếp đến các di tích CMKC, gây tác động xấu đến sự tồn tại của hệ thống di tích trên địa bàn.

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TU, 10 năm qua, quận Hai Bà Trưng đã triển khai tuyên truyền, giáo dục về các di tích CMKC đến từng địa bàn dân cư, tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị, trường học. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn, nơi có di tích hiểu rõ ý nghĩa, giá trị các di tích lịch sử CMKC để người dân thấy mình vừa là người bảo vệ vừa là người được hưởng lợi từ việc phát huy giá trị các di tích. Đồng thời, đã triển khai ở tất cả các di tích xếp hạng bảng nội quy và bảng giới thiệu về nội dung giá trị di tích cũng như tổ chức nghiên cứu, biên soạn, xây dựng market, in ấn và phát hành tờ gấp tuyên truyền, quảng bá ở các di tích đã xếp hạng.

Đáng chú ý, các ban, ngành, đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối với các thế hệ trẻ về giá trị của các di tích CMKC và tầm vóc của các sự kiện lịch sử diễn ra tại các địa điểm di tích. Nhân những ngày lễ lớn của đất nước, các đoàn thể, tổ chức và đặc biệt là các trường tại các phường có di tích đã tổ chức cho các hội viên, học sinh đến tham quan, nghiên cứu, học tập, tưởng niệm tổ chức sinh hoạt truyền thống về các sự kiện cách mạng đã diễn ra tại di tích. Các hoạt động này được thực hiện ở nhiều nơi, tiêu biểu là ở một số di tích như di tich đài chiến thắng Vân Đồn, các di tích CMKC nằm trong khuôn viên của các di tích lịch sử văn hóa như Chùa Vua, đền Hai Bà Trưng, chùa Quỳnh, Thọ Lão, Thanh Nhàn, đình Hương Thể… Đáng chú ý, tại khu tưởng niệm nghĩa trang Hợp Thiện - Vĩnh Tuy, vào các dịp lễ tết, các ngày kỷ niệm, rằm tháng 7 rất nhiều đoàn đại biểu, đoàn khách trong nước và quốc tế đã đến thắp hương tưởng niệm những nạn nhân chiến tranh.

Bên cạnh đó, quận Hai Bà Trưng đã triển khai các giải pháp bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích CMKC. Từ năm 2000 đến 2005, đã có 13 di tích CMKC được gắn biển; từ năm 2006 đến 2016, đã có 7 di tích CMKC được gắn biển. Hiện nay, quận đang chuẩn bị gắn biển di tích CMKC “Chiến lũy Ô Cầu Dền” nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2016).

Hàng năm, UBND các phường đều tổ chức chỉnh trang, quét vôi, lăn sơn, tô chữ để đảm bảo các bia di tích được khang trang, sạch sẽ. Các di tích: Đài chiến thắng Vân Đồn đã được đầu tư kinh phí tu bổ, làm mới; Khu nghĩa trang Hợp Thiện được UBND quận đầu tư giải phóng mặt bằng mở rộng vào và Hiệp hội làng nghề Việt Nam tham gia tôn tạo cảnh quan Đài chiến thắng B52 - Nhà máy dệt 8/3 đang được tập đoàn VinGroup hoàn trả nguyên trạng sau khi tháo dỡ để xây dựng khu đô thị Times City.

Từ năm 2014-2016, UBND quận đã sử dụng nguồn vốn tại chỗ để xây dựng nhà bia di tích CMKC tại đình Lương Yên và nhà bia lưu niệm “Bác Hồ về thăm lớp bình dân học vụ Lương Yên” đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và khánh thành vào dịp kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm khu lao động Lương Yên. Trong 10 năm qua, quận đã dành trên 20 tỷ đồng để xây dựng, tu bổ, tôn tạo di tích CMCK trên địa bàn quận.

Ngoài ra, quận đã chú trọng củng cố bộ máy, bố trí cán bộ chuyên trách và thực hiện tốt chế độ đối với đội ngũ làm công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích CMCK. Đến nay,  các Ban quản lý di tích tại các phường đã được kiện toàn, do đại diện lãnh đạo UBND phường làm Trưởng ban. Đối với những phường có các di tích đặc thù, có giá trị đặc biệt quan trọng thì thành lập các Tiểu ban quản lý riêng để trực tiếp quản lý. Riêng các di tích CMKC gắn liền với di tích lịch sử văn hóa như các đình, chùa thì nhà sư trụ trì và người trông coi đình được mời là thành viên Ban quản lý di tích phường sẽ trực tiếp trông coi, bảo vệ trên cơ sở tự nguyện.

Tuy nhiên, do di tích CMKC là loại hình di tích có tính đặc thù nên còn một số bất cập, hạn chế trong công tác quản lý. Đơn cử như tài liệu, hiện vật trưng bày tại một số di tích, nhà lưu niệm vẫn còn sơ sài, khuôn mẫu, không phong phú, không gian của di tích hạn hẹp, chưa thu hút được khách tham gia tới hoặc trở lại với di tích. Ngoài ra, các di tích CMCK trên địa bàn quận có chủ sở hữu đa dạng nên gây khó khăn trong công tác quản lý. Đặc biệt, một số di tích nằm trong nhà dân, thuộc quyền quản lý của tư nhân khiến việc bảo tồn, phát huy giá trị còn gặp nhiều khó khăn…

Để làm tốt công tác bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di tích CMKC trên địa bàn, thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ thực hiện tốt công tác quản lý, huy động nguồn lực của toàn xã hội đầu tư bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích; Xây dựng cơ chế phối hợp để giải quyết hợp lý, hài hòa giữa bảo tồn, phát huy di tích với phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục để người dân tích cực tham gia bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích; phát hiện và ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm lấn chiếm, phá hoại cảnh quan di tích như xây dựng không phép, sai phép, gây ô nhiễm môi trường, giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn, tồn tại, các điểm “nóng” liên quan tới di tích, không để phát sinh khiếu kiện.


Hoàng Mai


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t