Nhà máy nước mặt sông Đuống: Sẽ cung cấp nước sạch uống trực tiếp tại vòi cho nhân dân (14:46 14/07/2018)


HNP - Nhà máy nước mặt sông Đuống dự kiến đưa vào vận hành giai đoạn 1 với công suất 150 nghìn m3/ngày đêm, vào ngày 10/10/2018, sẽ góp phần bổ sung, đáp ứng nhu cầu nước sạch theo tiêu chuẩn châu Âu (uống trực tiếp tại vòi) cho nhân dân Thủ đô.

Phần chính của Nhà máy nước mặt sông Đuống giai đoạn 1 đã hoàn thành 90% khối lượng xây lắp


Tiến độ kỷ lục
 
Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống được phê duyệt tại Quyết định số 499/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 21/03/2013 và Quyết định chủ trương đầu tư số 2869/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội, ngày 03/6/2016. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng (225 triệu Đô la Mỹ), trên diện tích gần 61,5ha (trong đó trên 12ha xây dựng các hồ lắng khi nước sông Đuống có độ đục cao) tại khu vực xã Phù Đổng và xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm), dự án được khởi công từ tháng 3/2017.
 
Theo ông Đỗ Văn Định, Giám đốc Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống, dự án được sự quan tâm đặc biệt của Thành ủy, HĐND, UBND TP cũng như các sở, ngành và huyện Gia Lâm. Chỉ trong vòng 6 tháng, toàn bộ 61,5ha mặt bằng sạch đã được Thành phố bàn giao cho chủ đầu tư để triển khai thi công, đây là một tiến độ kỷ lục. Ngoài ra, trong suốt quá trình triển khai từ khi khởi công đến nay, định kỳ 2 tuần/lần, lãnh đạo Thành phố đều chủ trì giao ban để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp đẩy nhanh tiến độ dự án.
 
Cũng theo ông Đỗ Văn Định, với dự án có quy mô tương tự thông thường thời gian thi công phải mất 3 năm, nhưng với dự án này, để thực hiện cam kết với UBND TP, các nhà thầu đã triển khai nhiều giải pháp thi công tối ưu, đồng bộ, trong đó một số thiết bị hạng nặng (như các tổ máy bơm) theo kế hoạch được vận chuyển bằng đường biển đã được chuyển sang đường hàng không để đáp ứng yêu cầu tiến độ. Tính đến giữa tháng 7/2018, phần nhà máy nước giai đoạn 1 đã hoàn thành 90% tiến độ xây lắp, cùng với hệ thống điện sẽ hoàn thành trong tháng 8/2018 để vận hành, chạy thử, đưa vào kinh doanh khai thác với công suất 150.000 m3/ngày đêm vào ngày 10/10/2018, đúng kịp kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
 
Theo yêu cầu của Thành phố, cùng với triển khai giai đoạn 1, Dự án cũng đang chuẩn bị thi công giai đoạn 2 để nâng công suất lên 300.000 m3/ngày đêm vào năm 2020. Tiếp đó, Dự án sẽ mở rộng và phát triển công suất đến năm 2030 đạt 600.000 m3/ngày đêm, tầm nhìn đến năm 2050 quy mô công suất sẽ là 900.000 m3/ngày đêm.
 
Cung cấp nước sạch theo tiêu chuẩn châu Âu
 
Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống áp dụng dây chuyền công nghệ xử lý nước tiên tiến trên thế giới, với công nghệ lọc nước của Cộng hóa Áo, là công nghệ đạt hiệu suất xử lý cao, tiết kiệm chi phí xây dựng, chi phí quản lý vận hành, quy trình xử lý khép kín và không có nước xả thải ra môi trường. Sản phẩm nước sạch đầu ra của Nhà máy được kiểm soát bao gồm 109 chỉ tiêu (phân theo cấp kiểm soát: 15 chỉ tiêu cấp A, 16 chỉ tiêu cấp B, và 78 chỉ tiêu cấp C), trong đó, đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu theo QCVN 01:2009/BYT – quy chuẩn toàn quốc về chất lượng nước uống, ngoài ra, còn bổ sung một số chỉ tiêu theo tiêu chuẩn châu Âu, đặc biệt là Mỹ. Các chỉ tiêu này được định kỳ kiểm soát hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng để đảm bảo chất lượng nước đầu ra luôn ổn định.
 
Rút kinh nghiệm từ các dự án nước sạch khác, những thiết bị chính sử dụng cho Nhà máy nước mặt sông Đuống được cung cấp bởi các nhà sản xuất hàng đầu thế giới từ các nước G7, Châu Âu và Châu Á. Đặc biệt là tuyến ống truyền dẫn của nhà máy được sử dụng nguồn nguyên liệu chất lượng cao, bao gồm ống thép, ống gang dẻo và các vật tư phụ kiện được nhập khẩu từ Châu Âu; Thái Lan; Ấn Độ và các nước châu Á khác.
 
Đặc biệt, hệ thống ống truyền dẫn kết nối với nhà máy nước sẽ được điều khiển thông qua trung tâm điều khiển đặt tại Nhà máy, có thể kiểm soát lưu lượng, chất lượng nước thường xuyên, liên tục. 
 
Theo ông Đỗ Văn Định, để đảm bảo yêu cầu cung cấp nước sạch uống trực tiếp tại vòi, ngoài việc chất lượng nước đầu ra đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu, điều quan trọng là hệ thống ống truyền dẫn đến các hộ dân phải đảm bảo. Theo đó, đối với Nhà máy nước mặt sông Đuống, áp lực nước đầu ra tại nhà máy lên tới 60, khi đến các hộ dân sẽ còn khoảng 40m. Với áp lực như vậy, người dân không cần phải sử dụng các bể chứa ngầm hay các bình inox chứa nước trên sân thượng để tăng áp lực, do vậy, sẽ hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn nguồn nước.
 
Quan trọng hơn, với việc sử dụng công nghệ lọc nước mặt, chất lượng nguồn nước sẽ được đảm bảo và kiểm soát dễ dàng, hạn chế tiến tới ngừng sử dụng nguồn nước ngầm đang bị ô nhiễm và tránh được những hệ lụy của việc khai thác nước ngầm (như sụt lún). Tuy chi phí sản xuất nước mặt cao hơn nhiều lần so với nước ngầm, nhưng giá bán tới tay người tiêu dùng vẫn đảm bảo tuân thủ quy định của UBND TP.
 
Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống khi đi vào vận hành sẽ cung cấp nước sạch cho các khu vực phía Đông Bắc thành phố Hà Nội: bao gồm quận Long Biên (14 phường), huyện Gia Lâm (22 xã), huyện Đông Anh (20 xã), huyện Sóc Sơn (26 xã), và các khu đô thị, công nghiệp trên đường 179; khu vực phía Nam thành phố Hà Nội: bao gồm quận Hoàng Mai (14 phường), huyện Thanh Trì (15 xã), huyện Thường Tín (29 xã) và huyện Phú Xuyên (28 xã); các khu vực thiếu nước và các vùng phụ cận như Bắc Ninh, Hưng Yên…

 


Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t