Thành phố nỗ lực có thêm 130 trường được công nhận mới đạt chuẩn quốc gia (18:55 17/10/2023)


HNP - Giải trình tại phiên họp do Thường trực HĐND Thành phố tổ chức chiều 17/10, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia đến năm 2025 đạt từ 80-85%, vấn đề nâng trường đạt chuẩn quốc gia và công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia đang được các cấp, các ngành nỗ lực, cố gắng. Tuy nhiên, do có quy định mới, nên theo kế hoạch năm 2022 Thành phố phải công nhận mới hơn 194 trường chuẩn quốc gia, nhưng mới công nhận được hơn 145 trường. Năm 2023, Thành phố có 130 trường cần công nhận mới đạt chuẩn quốc gia, nhưng đến thời điểm này mới công nhận 16 trường; các quận, huyện, thị xã đang nỗ lực cố gắng để hoàn thành chỉ tiêu vào cuối năm.

Quang cảnh phiên họp giải trình


Tham gia chất vấn tại phiên họp, đại biểu Lâm Thị Quỳnh Dao (tổ quận Nam Từ Liêm) cho rằng, theo báo cáo của UBND Thành phố đến nay đã cơ bản đáp ứng được chỉ tiêu “mỗi xã, phường, thị trấn, khu đô thị mới có ít nhất 1 trường mầm non công lập, tiểu học công lập, trung học cơ sở công lập; khu vực từ 3-5 vạn dân có 1 trường THPT công lập” theo Nghị quyết 05/2012/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về quy hoạch phát triển giáo dục Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn một số phường thiếu một trong các trường mầm non, trường Tiểu học, trường THCS công lập, cụ thể theo báo cáo của UBND Thành phố; thiếu 49 trường tại 8 quận (Ba Đình, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai). Việc thiếu trường học đã tạo nên tình trạng quá tải tại các trường công lập và áp lực cho công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 vừa qua, đặc biệt ở các quận Hoàng Mai và Đống Đa. Đại biểu đề nghị lãnh đạo quận Hoàng Mai và Đống Đa trao đổi làm rõ, đưa ra giải pháp khắc phục bất cập trong tuyển sinh đầu cấp; giải pháp phân luồng, phân tuyến tránh quá tải.
 
Đại biểu Lâm Thị Quỳnh Dao nêu câu hỏi tại phiên họp giải trình
 
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội cho rằng, khu vực trường học nội thành và ngoại thành đều quá tải, đặc biệt là ở khối tiểu học và THPT. Đại biểu Đoàn Việt Cường, Phó Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng, đất xây dựng trường khu vực nội đô lịch sử khó khăn, cần làm rõ tính khả thi.
 
Trả lời các vấn đề đại biểu nêu, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, Hoàng Mai là quận đông dân nhất Thành phố với khoảng 700 nghìn người, trong đó hơn 100 nghìn cháu trong độ tuổi đi học, mỗi năm trung bình tăng cơ học khoảng 4 nghìn cháu. Trong những năm qua, công tác tuyển sinh đầu cấp của quận gặp nhiều khó khăn, bất cập; trong đó có năm phải thực hiện bốc thăm cho các cháu mầm non. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của Thành phố và triển khai nhiều giải pháp của quận, tình trạng này đã  dần được khắc phục, không còn tình trạng bốc thăm vào các lớp mầm non.
 
Đại biểu Nguyễn Thanh Bình nêu câu hỏi tại phiên họp giải trình
 
Theo đó, quận đã tập trung chủ yếu vào 4 giải pháp: Lập các kế hoạch tuyển sinh cụ thể; triển khai tuyển sinh trực tuyến; đẩy mạnh nhanh các dự án xây dựng trường học và khuyến khích đầu tư các trường ngoài công lập. 
 
Cụ thể, quận điều tra số trẻ vào đầu năm học từ đó phân luồng, phân tuyến tuyển sinh; công khai tuyển sinh của từng trường và việc tuyển sinh được đảm bảo đúng quy định, không có trường hợp trái tuyến; 100% đăng ký tuyển sinh trực tuyến.
 
Trong 3 năm qua, quận đã triển khai xây dựng mới được 23 trường học, tăng cường cải tạo sửa chữa 25 trường học để tăng số lượng lớp học. Các trường ngoài công lập, học sinh chiếm 19% số học sinh trên địa bàn, giúp giảm tải trường công lập trên địa bàn. 
 
Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm giải trình một số nội dung đại biểu quan tâm
 
Hiện nay, quận Hoàng Mai thiếu 43 trường học, vì thế giải pháp phải có đủ điều kiện về đất và về vốn. Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đề xuất Thành phố, thời gian tới quan tâm, hỗ trợ cho quận việc triển khai đầu tư xây dựng trường học. Khi Thành phố phê duyệt quy hoạch các khu đô thị cần quy định tỷ lệ trường công lập ở các khu đô thị. Bên cạnh đó, Thành phố tích hợp và điều chỉnh quy hoạch Luật Thủ đô lần này sắp xếp để tăng mật độ mạng lưới trường học phù hợp với tốc độ gia tăng dân số hiện nay.
 
Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, hiện nay quận cần 7 trường học công lập đạt chuẩn quốc gia. Quận đã hoàn thành 13/33 dự án, chuẩn bị cho 9 dự án mới để đảm bảo số trường chuẩn theo quy định. Thực tế, quận Đống Đa có diện tích đất cho các trường rất chật hẹp, hiện nay 1 trường khoảng 60 lớp, trung bình số học sinh 40-60 học sinh/lớp. 
 
Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định giải trình một số nội dung đại biểu quan tâm
 
Về giải pháp, Chủ tịch UBND quận Đống Đa khẳng định, quận sẽ tập trung đầu tư mạnh vào các dự án mới; đồng thời, có đề án sáp nhập những điểm trường nhỏ vào các trường lớn để đảm bảo số trường đạt chuẩn theo quy định.
 
Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho rằng, để nâng cao chất lượng giáo dục và hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII về chỉ tiêu về trường công lập đạt chuẩn, trong đó có cơ sở vật chất theo quy định về điều kiện cụ thể như diện tích đất, cơ cấu tổ chức của trường học của Bộ Giáo dục và Đào tạo là rất khó khăn.
 
Hà Nội có 4 quận nội thành cũ dân số đông, mật độ dân cư cao nên việc dành quỹ đất xây dựng cơ sở giáo dục được Thành phố và địa phương quan tâm. Để giải quyết vấn đề này, Hà Nội cần đề xuất giải pháp, bố trí diện tích đất đáp ứng đảm bảo đủ lớp học cũng như phòng học chuyên đề cho các cháu. Bên cạnh đó, việc thiết kế phải có tính toán tổng mặt bằng công trình giáo dục phù hợp như tầng thấp cho học sinh, khối hiệu bộ thì ở tầng trên. Để đảm bảo vấn đề trên, thì Thành phố cần phải có thỏa thuận với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Xây dựng, Bộ Công an, phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn đáp ứng nhu cầu.  
 
Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong giải trình một số nội dung đại biểu quan tâm
 
Trả lời vấn đề đại biểu nêu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Hà Nội có số lượng học sinh đông nhất cả nước với 2,3 triệu học sinh. Mỗi năm, trung bình Hà Nội lại tăng thêm từ 40.000 đến-50.000 học sinh, đòi hỏi Thành phố triển khai xây dựng trường học mới cả công lập và ngoài công lập mỗi năm từ 30 đến 40 trường học mới đáp ứng số học sinh tăng mỗi năm. 
 
Để hoàn thành chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia đến năm 2025 đạt từ 80-85%, đồng chí Trần Thế Cương cho biết, vấn đề nâng trường đạt chuẩn quốc gia và công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia đang được các cấp, các ngành nỗ lực, cố gắng. Tuy nhiên, do có quy định mới, nên theo kế hoạch năm 2022 thành phố phải công nhận mới hơn 194 trường chuẩn quốc gia, nhưng mới công nhận được hơn 145 trường. Năm 2023, thành phố có 130 trường cần công nhận mới đạt chuẩn quốc gia, nhưng đến thời điểm này mới công nhận 16 trường; các quận, huyện, thị xã đang nỗ lực cố gắng để hoàn thành chỉ tiêu vào cuối năm.
 
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương giải trình một số nội dung đại biểu quan tâm
 
Về tiêu chí học sinh tiểu học là 35 học sinh/lớp, cấp THPT là 45 học sinh/lớp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho rằng, tiêu chí này đúng là khó khăn trên địa bàn Hà Nội. Thực tế, Hà Nội chỗ học vẫn dư, chỉ có điều là thừa thiếu cục bộ, ở một số quận nội thành cốt lõi học sinh rất đông, còn ngược lại ở một số huyện ngoại thành, học sinh lại không đủ trong 1 lớp.
 
Về 7 trường liên cấp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định, hiện các quận, huyện đang nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu và dự kiến sẽ hoàn thành đúng hạn xây dựng 7 trường này.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t