Đảng đoàn HĐND Thành phố khảo sát việc thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU của Thành ủy tại thị xã Sơn Tây (21:19 09/08/2023)


HNP - Chiều 9/8, Đoàn khảo sát của Đảng đoàn HĐND thành phố Hà Nội, do đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố làm Trưởng đoàn, đã làm việc với thị xã Sơn Tây về việc khảo sát, đánh giá việc thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026, gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”.

Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố phát biểu kết luận buổi làm việc


Thị xã Sơn Tây là đơn vị đặc thù của Thành phố với tổ chức hành chính gồm 9 phường và 6 xã thực hiện một phần mô hình tổ chức chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội, một mặt tổ chức chính quyền đô thị và một mặt vẫn duy trì, củng cố chính quyền thôn tại địa phương.
 
Theo báo cáo của Thị ủy Sơn Tây, công tác triển khai Đề án số 15-ĐA/TU được Thị ủy, Thường trực HĐND và các cơ quan của thị xã Sơn Tây thực hiện nghiêm túc, bài bản, sáng tạo và đã đạt được một số kết quả tích cực, ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu lực hiệu quả hoạt động của HĐND. 
 
Cụ thể, Ban Chấp hành Đảng bộ Thị xã đã ban hành thành chương trình công tác để triển khai và tổ chức quán triệt tới toàn bộ các xã, phường; Thường trực HĐND Thị xã cũng đã ban hành kế hoạch để thực hiện. Qua đó, thể hiện tầm quan trọng, sự quan tâm, nghiêm túc của Thị ủy Sơn Tây trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp.
 
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy Sơn Tây đối với hoạt động của HĐND thị xã tiếp tục được nâng cao. Thường trực HĐND thị xã thường xuyên báo cáo, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Thị ủy trong triển khai các hoạt động theo chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ. Từ đó, công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thị xã trong các hoạt động nhiệm kỳ 2021-2026 được xác định rất sớm, việc ký quy chế được thực hiện ngay trong tháng 9/2021 để các cơ quan tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các nội dung tại địa bàn. Về tổ chức bộ máy, HĐND thị xã có 4 đại biểu hoạt động chuyên trách, 2 cán bộ văn phòng kiêm nhiệm, giúp việc HĐND. 
 
Thành viên Đoàn khảo sát trao đổi tại buổi làm việc
 
Hoạt động tổ chức kỳ họp được nâng cao chất lượng, các hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban, tổ đại biểu HĐND được tăng cường, nhất là trong việc tổ chức giám sát hoạt động của UBND, chủ tịch UBND tại các phường (không tổ chức HĐND). Trong đó, tổ đại biểu HĐND thị xã hoạt động tích cực so với mặt bằng chung các quận, huyện của Thành phố, đã triển khai nhiều nội dung giám sát các vấn đề thực tiễn tại địa phương. Việc tổ chức các phiên chất vấn tại kỳ họp thường lệ HĐND thị xã diễn ra đều đặn; tổ chức các phiên giải trình của Thường trực HĐND được nâng cao chất lượng. Các vấn đề chất vấn, giải trình đều là các vấn đề bức xúc được nhân dân, cử tri rất quan tâm. “Thường trực HĐND thị xã đã tổ chức giao ban hàng quý với Thường trực HĐND các xã, đây là điểm làm “vượt mục tiêu” của Đề án số 15-ĐA/TU (Đề án khuyến khích tổ chức giao ban 6 tháng/lần).
 
Ngoài ra, hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân cũng được quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Bên cạnh việc tổ chức tiếp xúc cử tri định kỳ, năm 2022, Thường trực HĐND thị xã còn tổ chức 1 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề theo đúng chỉ tiêu được nêu trong Đề án. Đặc biệt, việc tổ chức giám sát của đối với UBND, Chủ tịch UBND phường đã được quan tâm, tăng cường hơn trong điều kiện không tổ chức HĐND tại các phường.
 
Tại buổi làm việc, thành viên đoàn khảo sát đã trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung về quy trình chuẩn bị giám sát, chất vấn, giải trình, khi xây dựng đề cương; Việc thực hiện chức năng giám sát ở địa bàn thí điểm bỏ HĐND phường; quy chế phối hợp trong việc theo dõi thực hiện kiến nghị của cử tri sau giám sát của các ban, các tổ đại biểu HĐND...
 
Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung Đoàn khảo sát quan tâm
 
Phát biểu kết luận buổi khảo sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Thị ủy Sơn Tây đạt được trong công tác triển khai Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. 
 
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả triển khai Đề án 15 trong thời gian tới, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị Thị ủy, Thường trực HĐND Thị xã tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với tổ chức và hoạt động của HĐND Thị xã, HĐND các xã trên địa bàn, lấy trọng tâm là việc triển khai thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU của Thành ủy, gắn với các chương trình của Đảng bộ thị xã.
 
Đồng thời, rà soát, xây dựng kế hoạch để từng bước bố trí, kiện toàn cán bộ chuyên trách của HĐND Thị xã (hiện nay, đang bố trí 4 đại biểu chuyên trách, phấn đấu tăng lên 5 người theo đúng Đề án); Quan tâm, tăng cường hơn nữa cho bộ máy cán bộ văn phòng giúp việc chuyên trách cho HĐND.
 
"Yếu tố con người là quan trọng, nhân sự có thể chưa đủ nhưng phải đảm bảo chất lượng. So với nhiệm kỳ trước được quan tâm hơn về lực lượng chuyên trách, cần phấn đấu để tăng thêm lực lượng chuyên trách cho địa bàn. Đề nghị Ban Pháp chế HĐND Thành phố, Sở Nội vụ quan tâm đến nội dung này, tiếp tục rà soát, chuẩn bị từ khâu đào tạo, quy hoạch, bố trí lực lượng chuyên trách" - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố nhấn mạnh.
 
Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị HĐND Thị xã Sơn Tây rà soát quy trình, quy chế giám sát của HĐND; không tổ chức HĐND phường phải tăng cường giám sát UBND và Chủ tịch UBND phường.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t