Hiệu quả từ công tác phối hợp giữa Ban Văn hóa - Xã hội và các sở ngành (08:02 11/12/2017)


HNP - Xác định công tác phối hợp trong hoạt động là tiền đề tạo nên hiệu quả, từ năm 2016, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP đã ký kết quy chế phối hợp với các sở trong khối văn hóa xã hội. Đến nay, sau hơn 1 năm thực hiện, việc phối hợp đã giúp hoạt động của các cơ quan được thông suốt hơn.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố và các Sở đã chủ động phối hợp tốt trong công tác chuẩn bị kỳ họp, hoạt động khảo sát, giám sát và thực hiện các kết luận giám sát thuộc lĩnh vực của các sở. Thường xuyên phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu để thực hiện kế hoạch công tác hàng năm; báo cáo đầy đủ theo lĩnh vực chuyên môn được giao. Cử cán bộ tham dự đầy đủ các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, hoạt động giám sát, khảo sát do Ban và các Sở mời tham dự.

Trên cơ sở các nội dung giám sát, khảo sát, các kết luận kiến nghị giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, các Sở luôn chủ động phối hợp thực hiện kịp thời, trách nhiệm giải trình, làm rõ các vấn đề có liên quan nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch, hiệu quả hoạt động theo quy định của pháp luật.

Đối với các văn bản trình UBND, HĐND Thành phố, các Sở đều có bản dự thảo gửi Ban Văn hóa - Xã hội tham gia góp ý kiến, đã nhận được các ý kiến góp ý trách nhiệm, kịp thời của Ban Văn hóa - Xã hội. Trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan để cùng phối họp giải quyết những tồn tại, hạn chế góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của các Sở và Ban Văn hóa - Xã hội.

Trong quá trình phối hợp hoạt động, các cơ quan đã có phân công lãnh đạo, cán bộ thường xuyên trao đổi thông tin, gửi sớm kế hoạch khảo sát, tài liệu phục vụ công tác... qua đó tăng cường hiệu quả trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo quy chế phối hợp.

Trong công tác tham mưu ban hành Nghị quyết thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội, Ban Văn hóa - Xã hội đã chủ động phối hợp với các Sở ngay từ đầu trong quá trình chuẩn bị nội dung để trình HĐND Thành phố, mời các Sở dự các buổi họp thẩm tra của Ban. Trong quá trình chuẩn bị, nếu có nội dung cần đỉều chỉnh, thay đổi, các Sở và Ban luôn kịp thời bàn bạc để có sự thống nhất chung (căn cứ các nội dung chỉ đạo của Thành phố). Với trách nhiệm của mình, các Sở đã chủ động giải trình, làm rõ những vấn đề còn chưa thống nhất, còn nhiều ý kiến khác nhau tại buổi họp thẩm tra, do vậy, các nghị quyết thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội được trình HĐND Thành phố đều đảm bảo chất lượng, hiệu quả và được sự thống nhất cao của các đại biểu HĐND.

Trong năm 2017, Ban đã phối hợp với các Sở (khối văn hóa - xã hội) tham mưu trình HĐND Thành phố ban hành 08 Nghị quyết trong các lĩnh vực: y tế,  lao động, thương binh và xã hội, giáo dục và đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin và truyền thông… Phối hợp trong công tác thẩm tra nghị quyết về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (lĩnh vực văn hóa - xã hội) 6 tháng và cả năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 của thành phố Hà Nội.

Trong hoạt động giám sát, khảo sát: Ban đã phối họp với các Sở và các Ban của HĐND Thành phố tổ chức 10 cuộc giám sát, khảo sát (trong đó có 01 cuộc giám sát của Thường trực HĐND) về các vấn đề: giám sát của Thường trực về việc thực hiện Nghị quyết số 05/2012/NQ-HĐND ngày 05/4/2012 của HĐND Thành phố về Quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch mạng lưới trường học thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; An toàn thực phẩm; khảo sát tổ chức và quản lý lễ hội xuân năm 2017; khảo sát về nội dung Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động; giám sát công tác tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa; Khảo sát chương trình giảng dạy ngoại ngữ liên kết trong các trường học công lập; Khảo sát việc thực hiện các quy định về thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập từ năm 2013 đến nay và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trường học sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách; giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà cho người có công...

Sau mỗi đợt giám sát, khảo sát đều có kết luận báo cáo Thường thực HĐND và gửi các cơ quan liên quan. Trong đó nêu rõ kết quả đạt được, những vấn đề còn tồn tại và đề xuất kiến nghị của Ban. Các kiến nghị của Ban được UBND, các cơ quan chuyên môn của UBND, các đối tượng chịu giám sát tiếp thu có tác động tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Trong thời gian tới, Ban Văn hóa - Xã hội và các sở trong khối tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp. Mỗi cơ quan căn cứ vào quy chế phối hợp để cụ thể hóa và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị mình trong quá trình hoạt động. Duy trì công tác định kỳ gửi tài liệu về kế hoạch công tác năm; các báo cáo quý, 6 tháng, năm; báo cáo tổng kết công tác của các cơ quan. Đồng thời chủ động hơn nữa trong thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin, gửi sớm các tài liệu dự thảo gửi UBND trước khi trình HĐND xem xét, cho ý kiến.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t