Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (17:01 30/05/2024)


HNP - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa có Công văn số 1150-CV/TU về công tác chỉ đạo sau vụ cháy trên địa bàn phường Trung Hòa, quận Cậu Giấy và công tác phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Công văn nêu rõ, vừa qua, trên địa bàn phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy đã xảy ra vụ cháy nhà ở gia đình và cho thuê để ở (địa chỉ số 1, ngõ 43/98/31 phố Trung Kính), đây là vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, sự cố đáng tiếc gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
 
Ngay khi nhận được thông tin vụ cháy, các lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời để chỉ đạo, chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ nhất là lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, cấp ủy, chính quyền của phường, quận Cầu Giấy, MTTQ, các đoàn thể, ban, ngành Thành phố và người dân đã hỗ trợ tích cực tham gia vào quá trình cứu nạn, cứu hộ, sơ cứu, cấp cứu, động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất, nơi ở cho người bị nạn. 
 
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, đồng chí Bí thư Thành ủy, lãnh đạo thành phố Hà Nội và quận Cầu Giấy đã có mặt kịp thời tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do vụ cháy gây ra, thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ đối với các gia đình, cá nhân bị thiệt hại.
 
Tại Công văn số 1150-CV/TU, Thường trực Thành ủy Hà Nội biểu dương các lực lượng chức năng và người dân đã tích cực, khẩn trương chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, sơ cứu, cấp cứu, động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất cho người bị nạn.
 
Để khắc phục hậu quả sau vụ cháy trên và tiếp tục làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn thành phố Hà Nội, giảm thiểu tối đa nguy cơ cháy, nổ, thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Thường trực Thành ủy yêu cầu: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị từ Thành phố đến cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện 52/CĐ-TTg ngày 24/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 24/5/2024 của Chủ tịch UBND Thành phố để tổ chức rà soát, kiểm tra cơ sở nhà trọ, nhà ở, nhà cho thuê, nhà vừa kinh doanh vừa cho thuê để ở trên địa bàn, hoàn thành tiến độ theo yêu cầu.
 
Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 20/9/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy "Về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tình hình mới" và các kế hoạch của Thành phố về công tác PCCC; xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện thường xuyên, liên tục; là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị.
 
Thường trực Thành ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố lãnh đạo UBND Thành phố: Chỉ đạo Sở Y tế, các cơ sở y tế tiếp tục tập trung, cố gắng cứu chữa người bị nạn, đặc biệt là bệnh nhân bị thương nặng; chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chủ động phối hợp Công an Thành phố trong công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá lại điều kiện, tiêu chuẩn, khả năng PCCC ở tất cả các lĩnh vực, các địa điểm, các công trình, đặc biệt là ở các khu chung cư cao tầng, khu đông dân cư, chung cư mini, cơ sở kinh doanh trên địa bàn, nhà ở và nhà cho thuê, nhà kinh doanh và cho thuê để ở; kiên quyết yêu cầu các chủ đầu tư, chủ sở hữu, chủ quản lý, chủ hộ sản xuất, kinh doanh khắc phục tồn tại hạn chế về PCCC, không để phát sinh vi phạm mới và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Ngoài ra, phân loại chi tiết đối với từng trường hợp vi phạm PCCC, vi phạm trật tự xây dựng... để có biện pháp xử lý nghiêm từng trường hợp.
 
Chỉ đạo Công an Thành phố tích cực phối hợp các địa phương trong việc rà soát, phân loại đối với từng trường hợp vi phạm PCCC, có biện pháp kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm; tham mưu, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; đồng thời, tham mưu triển khai thí điểm các giải pháp tại một số địa bàn các quận, huyện, thị xã, như: Hệ thống họng nước chữa cháy ở khu dân cư, chung cư cao tầng; đèn báo cháy tự động...
 
Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo người dân trong việc sử dụng xe điện đúng quy định, ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và khi không có người lớn ở nhà. Sớm có kết quả điều tra theo quy định để đưa ra xét xử vụ án vi phạm về phòng cháy, chữa cháy xảy ra tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân và phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy nhằm giáo dục, răn đe.
 
Chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu các quy định về tiêu chuẩn về PCCC không để phát sinh vi phạm mới, từng bước xử lý các vi phạm cũ.
 
Thường trực Thành ủy giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẩn trương tham mưu kế hoạch kiểm tra việc tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, đặc biệt là Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 20/9/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy trên địa bàn quận Cầu Giấy và chọn một số đơn vị để kiểm tra, báo cáo kết quả với Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy trước ngày 30/6/2024.
 
Giao Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu xây dựng nội dung sinh hoạt chi bộ chuyên đề trong tháng 6/2024 và thời gian tới về việc thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 20/9/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy kết hợp với tuyên truyền, tập huấn, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, các hộ gia đình về PCCC&CNCH, các kỹ năng phòng, chống cháy, nổ, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của bản thân, gia đình và cộng đồng, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có chiều sâu, cụ thể từng gia đình, từng khu dân cư, hướng về cơ sở; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ”.
 
Trên cơ sở chỉ đạo của Thành phố về việc sử dụng kinh phí các đơn vị, cá nhân ủng hộ vụ cháy ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, giao Ban Thường vụ Quận ủy Cầu Giấy chỉ đạo việc chủ động tổng hợp, quản lý, xây dựng phương án và triển khai các khoản ủng hộ đến các nạn nhân, gia đình người bị nạn đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, mục đích, đúng quy định và kết thúc vào ngày 31/5/2024.

Diệu Thúy


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t