Tôn vinh Người hiến máu tình nguyện tiêu biểu Thủ đô năm 2020 (14:11 12/06/2020)


HNP - Sáng 12/6, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình “Tôn vinh Người hiến máu tình nguyện tiêu biểu Thủ đô năm 2020”. Đây là hoạt động thường niên và ý nghĩa nhằm tri ân nghĩa cử cao đẹp của những người đã tình nguyện hiến máu cứu người nhân “Ngày Quốc tế Người hiến máu” - 14/6.

Các gia đình tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện được tôn vinh tại Chương trình


Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện nhất là “hiến máu thường xuyên” đã được BCĐ vận động hiến máu tình nguyện các cấp của thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả. Năm 2019, toàn Thành phố đã tiếp nhận được trên 230.000 đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện, đạt tỷ lệ dân số hiến máu là trên 2,6%. 6 tháng đầu năm 2020, toàn Thành phố đã tiếp nhận được trên 120 nghìn đơn vị máu, đạt 52% kế hoạch đề ra.
 
Trong quá trình tổ chức triển khai xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân, gia đình đã hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu thường xuyên 2 - 3 lần hàng năm như: Gia đình ông Lê Đình Duật, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, trong hơn 20 năm qua, gia đình ông đã vận động được 753 lượt người tham gia hiến máu và cả gia đình đã hiến được 180 đơn vị máu; gia đình bà Nguyễn Thị Hoa, Thôn Yên Viên, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm gia đình có 05 người gồm bà và 4 người con đã tham gia hiến máu tổng cộng được 42 lần; gia đình ông Đặng Hoài Nam, Thị trấn Đông Anh, Hà Nội cả hai vợ chồng đều tham gia hiến máu nhiều lần hiến được trên 50 đơn vị máu và vận động được nhiều người tham gia hiến máu; cá nhân ông Cao Văn Vũ, Phó Chủ tịch xã Đa Tốn, Gia Lâm đã hiến được 42 đơn vị máu; bà Hà Thị Hiền, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng đã hiến được 26 đơn vị máu và vận động được nhiều người thân, bạn bè tham gia hiến máu... Cùng với đó, còn rất nhiều những tấm gương điển hình gia đình và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu Thủ đô.
 
Tại Chương trình “Tôn vinh Người hiến máu tình nguyện tiêu biểu Thủ đô năm 2020”, BCĐ vận động HMTN Thành phố tôn vinh 61 gia đình, 120 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia phong trào hiến máu tình nguyện trong thời gian qua, trong đó, BCĐ vận động HMTN Quốc gia tặng Bằng khen cho 10 gia đình và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN của Thủ đô, UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho 05 gia đình và 05 cá nhân, BCĐ vận động HMTN Thành phố tặng Giấy khen cho 46 gia đình và 105 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia phong trào hiến máu tình nguyện.
 
Tại Việt Nam, các hoạt động hưởng ứng “Ngày quốc tế hiến máu” 14/6 hàng năm đã liên tục được tổ chức từ năm 2007 đến nay. Đây là một trong những động lực quan trọng góp phần thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện ở nuớc ta liên tục phát triển. Nhờ đó, từ năm 2008 đến nay, toàn quốc đã vận động, tiếp nhận gần 12,5 triệu đơn vị máu, lượng máu vận động được năm sau luôn cao hơn năm trước (từ 500.000 đơn vị máu năm 2008 tăng lên hơn 1,4 triệu đơn vị máu năm 2019). Trong đó, 99% lượng máu tiếp nhận là từ người hiến máu tình nguyện, tương đương gần 1,5% dân số tham gia hiến máu, tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 45,2%. Lượng máu này đã góp phần cứu chữa hàng triệu người bệnh, không để xảy ra tình trạng thiếu máu trầm trọng như trước đây, nhất là dịp lễ, tết. 
 
Thông điệp được Tổ chức Y tế thế giới nhấn mạnh của ngày Quốc tế Người hiến máu - 14/6 năm nay là “Hiến máu thường xuyên vì một thế giới khỏe mạnh”, nhằm khuyến khích, kêu gọi mọi người hiến máu, sẵn sàng hiến máu và hiến máu thường xuyên để cứu giúp những người bệnh.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t