Mít tinh hưởng ứng ngày “Thế giới phòng chống bệnh Dại năm 2019” (10:46 25/09/2019)


HNP - Sáng 25/9, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Hoài Đức, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Hoài Đức tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày “Thế giới phòng chống bệnh Dại năm 2019”.


Phát biểu phát động tại lễ mít tinh, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hà Nội là một trong những địa phương đã thực hiện tốt công tác phòng chống bệnh Dại, đặc biệt, ngày 26/01/2018, UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 30/KH-UBND về “Thực hiện chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh Dại trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2021”. Tuy nhiên, do những nguyên nhân khách quan và chủ quan nên hàng năm tại một số huyện ngoại thành vẫn ghi nhận bệnh nhân tử vong do bệnh Dại lên cơn. Theo thống kê, năm 2015, toàn Thành phố ghi nhận 01 trường hợp; năm 2016, ghi nhận 02 trường hợp; năm 2017, ghi nhận 02 trường hợp; năm 2018 ghi nhận 03 trường hợp.

Qua điều tra dịch tễ, tất cả các trường hợp tử vong đều bị chó cắn mà không được đi tiêm vắc xin phòng bệnh Dại hoặc tiêm muộn. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh Dại có nguy cơ gia tăng là do tỷ lệ tiêm phòng cho đàn chó mèo tại một số địa phương còn thấp nên không khống chế được bệnh Dại ở chó mèo, người dân còn chủ quan, nhận thức về bệnh Dại còn hạn chế dẫn dến khi bị chó, mèo cắn không đi khám, tư vấn y tế để được tiêm phòng vắc xin.

Nhấn mạnh bệnh Dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, khi đã phát bệnh thì không có biện pháp điều trị, tỷ lệ tử vong là 100%; Để ngăn ngừa và khống chế được bệnh Dại, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đã nêu một số giải pháp cần thực hiện như: Tăng cường sự vào cuộc, chỉ đạo của các cấp chính quyền, nghiêm túc thực hiện Nghị định số 05 của Chính phủ, Quyết định số 193 của Thủ tướng Chính và Kế hoạch số 30 của UBND Thành phố.

Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cần tăng cường công tác kiểm soát số lượng đàn chó, mèo và loại trừ bệnh Dại trên đàn chó, mèo nuôi thông qua việc tiêm phòng vắc xin; duy trì tỷ lệ tiêm phòng vắc xin cho chó, mèo đạt trên 90% tổng đàn.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống bệnh Dại cho cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống bệnh Dại; Người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và được tư vấn khi bị chó, mèo nghi bị bệnh Dại cắn, tuyệt đối không dùng thuốc Nam. Ngành Y tế cần đảm bảo đầy đủ nhân lực, vắc xin, huyết thanh để đáp ứng cho việc phòng và điều trị cho người dân khi bị súc vật nghi bị bệnh Dại cắn.

“Chúng ta chỉ có thể giảm được tử vong do bệnh Dại và tiến tới khống chế được bệnh Dại khi có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền; Sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là mỗi người dân biết cách tự bảo vệ mình đồng thời ủng hộ và tham gia tích cực vào các hoạt động phòng, chống bệnh Dại tại cộng đồng” - PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

Ngay sau lễ mít tinh, các đại biểu đã tham gia diễu hành cổ động hưởng ứng ngày “Thế giới phòng chống bệnh Dại năm 2019”.


Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t