Xây dựng các phương án phòng, chống dịch hiệu quả nhất cho ngày bầu cử (13:05 21/05/2021)


HNP - Nhấn mạnh tại cuộc họp giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác phòng, chống dịch, bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội với các quận, huyện, thị xã, sáng 21/5, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đề nghị: Các lực lượng cần bản lĩnh, xử lý các vấn đề bình tĩnh, chủ động, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, hướng tới đảm bảo tổ chức cuộc bầu cử thành công, an toàn, đúng luật, thực sự là "Ngày hội của toàn dân".

Đồng chí Chu Ngọc Anh kết luận tại phiên họp


Nghiên cứu thời gian lấy mẫu xét nghiệm phù hợp trong khu cách ly tập trung
 
Tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà nhận định: Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố về cơ bản đã được kiểm soát tốt, hầu hết các ca mắc mới phát sinh đều được phát hiện ở khu vực cách tập trung, được truy vết nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn ở mức cao khó lường bởi di biến động nhiều, đặc biệt là các khu vực lân cận như: Bắc Ninh, Bắc Giang tình hình dịch bệnh vẫn rất phức tạp, các ca mắc mới tăng cao.
 
Trước tình hình trên, trong thời gian tới, Sở Y tế đề nghị các đơn vị cần tăng cường, chủ động, nâng cao tinh thần trách nhiệm phát hiện các ca F0 và đánh giá các vùng nguy cơ. Sở Y tế cũng xác định các Khu công nghiệp là vùng trọng điểm trong công tác phòng dịch. Do đó, đề nghị Ban quản lý các Khu công nghiệp yêu cầu doanh nghiệp chủ động xét nghiệm sàng lọc cho công nhân bằng xét nghiệm kháng nguyên để nhanh chóng phát hiện F0 nếu có.
 
Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại phiên họp
 
Đối với công tác cách ly cho trẻ em dưới 15 tuổi, đồng chí Trần Thị Nhị Hà cho biết, trên thực tế phát sinh tình huống khi cách ly cho cả gia đình có trẻ nhỏ. Những tình huống này cần phải rà soát, để tìm ra phương án phù hợp với gia đình và quy định về đối tượng cách ly của pháp luật. 
 
Về đảm đảo phòng, chống dịch cho ngày bầu cử, Sở đã tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 cho thành viên các tổ bầu cử tại điểm bầu cử ở khu cách ly tập trung, nơi cách ly dân cư hoặc phong tỏa. Thống nhất sẽ kết thúc từ ngày 21/5 đến 22/5.
 
Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ yêu cầu các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai quyết liệt, xử lý các vi phạm trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, vào ngày cuối tuần tới đây, đề nghị lãnh đạo các địa phương, lực lượng công an vào cuộc, thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch để "Ngày hội toàn dân" diễn ra an toàn, thành công. 
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu
 
Nhấn mạnh đến những địa bàn phức tạp, có khu cách ly tập trung, bệnh viện đang phong tỏa, Phó Chủ tịch lưu ý, cần đặc biệt quan tâm, tránh việc lây nhiễm từ khu cách ly tập trung ra ngoài cộng đồng, tránh những sự cố không đáng có. Phó Chủ tịch cũng nêu lên ví dụ điển hình ca bệnh mới nhất tại huyện Thạch Thất, lây nhiễm từ khu cách ly tập trung. Tái khẳng định đã có bài học trước đó tại các bệnh viện thành phố, do đó, đồng chí yêu cầu, công tác đảm bảo an toàn tại các cơ sở, nhất là các khu các khu cách ly tập trung phải được làm với quy trình đảm bảo: trách nhiệm người đứng đầu, phân công rõ người, rõ việc; công tác bàn giao, vận chuyển; tập huấn… 
 
Đề nghị cơ quan chuyên môn, Sở Y tế nghiên cứu khoảng thời gian lấy mẫu xét nghiệm đối với khu cách ly tập trung các trường hợp F1 hợp lý. Theo đồng chí: "Có những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong khu cách ly tập trung không có biểu hiện và nếu không sàng lọc những trường hợp này, có thể là nguyên nhân lây lan trong khu cách ly". Vì vậy, Phó Chủ tịch đề nghị cần có chiến lược phù hợp hơn trong đợt dịch lần này để ngăn chặn nguồn lây một cách kịp thời. Bên cạnh đó, tiếp tục đề nghị các địa phương quyết liệt hơn nữa, đảm bảo an toàn trong các cơ sở kinh doanh trong cộng đồng, "Chỉ cho phép hoạt động khi đảm bảo an toàn", Phó Chủ tịch nhắc nhở. 
 
Đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử
 
Kết luận tại phiên họp, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ nhấn mạnh: Sắp tới ngày bầu cử, các cấp, các ngành và người dân tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác, quán triệt sâu sắc hơn nữa tinh thần của Thủ tướng Chính phủ. Các lực lượng cần bản lĩnh, xử lý các vấn đề bình tĩnh, chủ động, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, hướng tới đảm bảo tổ chức cuộc bầu cử thành công, an toàn, đúng luật, thực sự là "Ngày hội của toàn dân".
 
Vững tin với phương châm, nguyên tắc đã triển khai trong thời gian qua, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan, địa phương tổ chức kiểm tra chặt chẽ thường xuyên, liên tục nhân sự, quy trình phòng, chống dịch, phương án hỗ trợ đặc biệt tại các tổ bầu cử, đảm bảo an toàn tuyệt đối các lực lượng phục vụ bầu cử. Đặc biệt, các địa phương cần xây dựng các phương án phòng, chống dịch bệnh theo từng tình huống, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc phân chia các tổ bầu cử đảm bảo hiệu quả nhất.
 
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh lưu ý, các địa phương cần tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa điểm tổ bầu cử, đặc biệt trong trường hợp tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà, khu cách ly tập trung, cách ly tại khách sạn, cách ly tại Bệnh viện, khu vực đang bị phong tỏa theo quy định của Bộ Y tế; Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước và sau thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ thành viên của tổ bầu cử tại điểm bầu cử ở khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa; Tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi bỏ phiếu cho cử tri có tiếp xúc gần nếu có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc Covid-19 thuộc khu vực điểm bỏ phiếu bầu cử.
 
Nêu ví dụ mô hình "3 lớp" ở Đông Anh, Chủ tịch cho rằng đây là mô hình sách tạo để áp dụng trong công tác phòng, chống dịch. "Cần tiếp tục sâu sát hơn nữa vì còn 1, 2 ngày nữa đến bầu cử, vì vậy, cần phải bình tĩnh, chủ động, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả; trúng và đúng để hướng tới bảo đảm tổ chức cuộc bầu cử, an toàn đúng luật trên địa bàn thành phố Hà Nội".
 
Đồng chí Chu Ngọc Anh yêu cầu các cơ quan, địa phương cần huy động sức mạnh tổng hợp, sự tham gia của cả hệ thống chính trị địa phương, nhất là sự tiên phong gương mẫu của người đứng đầu các cấp các ngành, các tổ "Giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng" của các địa phương và sự đồng thuận của người dân tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ có hiệu quả dịch bệnh tại các ổ dịch trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các ổ dịch mới phát sinh. Đồng thời, rà soát toàn bộ các ổ dịch, tuyệt đối không được để lây nhiễm dịch bệnh trong hệ thống chính quyền các cấp. 

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t