Đại biểu HĐND TP quan tâm phát triển nông nghiệp công nghệ cao (18:54 06/12/2017)


HNP - Chiều 6/12, kỳ họp thứ 5, HĐND TP Hà Nội khóa XV tiến hành chất vấn trực tiếp về lĩnh vực nông nghiệp. Dự phiên chất vấn có đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu giải trình làm rõ tại kỳ họp


Đại biểu Phạm Đình Đoàn (Tổ Hoàng Mai) đặt vấn đề, hiện, TP có 932 HTX nông nghiệp, trong đó, có 15 HTX mới thành lập năm 2017; nhưng có bao nhiêu HTX kiểu mới có thể áp dụng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và cần làm gì để thúc đẩy phát triển mô hình đó?

Đại biểu Phạm Đình Đoàn

Đại biểu Nguyễn Lan Hương (Tổ Đông Anh) nêu câu hỏi: vì sao, đến nay, Hà Nội chưa có DN được chứng nhận là DN sản xuất nông nghiệp công nghệ cao? Đại biểu Hương ý kiến, TP cần đầu tư ngân sách, hỗ trợ tuyên truyền cho các DN cam kết sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn Vietgab và Globalgab.

Đại biểu Nguyễn Lan Hương

Đại biểu Lê Vĩnh Sơn (Tổ Đông Anh) đặt vấn đề: Qua khảo sát, giám sát, tiếp xúc cử tri cho thấy, một số chính sách khuyến khích hỗ trợ và phát triển nông nghiệp theo Nghị quyết của HĐND chậm được triển khai, nhiều khó khăn vướng mắc trong tổ chức thực hiện. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở NN&PTNT báo cáo, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong tham mưu của sở và giải pháp khắc phục như thế nào? Ngoài ra, Trung ương và TP ban hành chính sách hỗ trợ khuyến khích ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý, song kết quả vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; nhiều cơ sở đề nghị cần làm tốt hơn công tác huy động nguồn lực, trong đó, có nguồn vốn từ ngân sách để tập trung cho nhiệm vụ này. Đề nghị UBND TP cho biết đã sơ kết, tổng kết thực hiện chính sách này chưa, hiệu quả thế nào và giải pháp nào để thực hiện tốt công tác này trong giai đoạn tới?

Đại biểu Trần Thị Vân Hoa (Tổ Tây Hồ) quan tâm đến ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Đại biểu cho rằng đã hơn 2 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể khu vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhưng đến nay, TP vẫn chưa có kế hoạch về vấn đề này. Đề nghị TP cho biết nguyên nhân và trách nhiệm cụ thể của các sở ban ngành. Bao giờ TP mới có quy hoạch khu vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao? Bên cạnh đó, đến nay, TP mới có 46 mô hình nông nghiệp công nghệ cao, chưa có khu nông nghiệp công nghệ cao được phê duyệt, chưa có doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng CN cao được công nhận. Đề nghị TP cho biết lộ trình thực hiện vấn đề này và trách nhiệm của các sở ngành?

Đại biểu Hoàng Mạnh Phú

Đại biểu Hoàng Mạnh Phú (Tổ Phúc Thọ) đề nghị Sở NN&PTNT có những thống kê cụ thể về việc giải ngân hàng nghìn tỷ đồng cho nông nghiệp, nông thôn thời gian qua. Cụ thể, số tiền đó hỗ trợ cho các DN, cho các Hợp tác xã, người dân… được bao nhiêu.

Đại biểu Dương Thị Hằng

Đại biểu Dương Thị Hằng (Tổ Gia Lâm) cho rằng, Sở NN&PTNT Hà Nội là cơ quan tham mưu cho UBND TP triển khai thực hiện các nghị quyết này. Thời gian qua, HĐND TP đã ban hành nhiều nghị quyết về cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp; sản xuất nông nghiệp (SXNN) đã có bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa với chất lượng hiệu quả ngày càng cao, cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội ở nông thôn được tăng cường, nông thôn mới đạt kết quả cao, đời sống vật chất tinh thần của nông dân được nâng lên rõ rệt, đã khẳng định chính sách đi vào cuộc sống và có hiệu quả. Tuy vậy, kết quả SXNN vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của Thủ đô, tăng trưởng chưa đạt chỉ tiêu (mục tiêu của TP là 3,5-4% thì mấy năm gần đây chỉ hơn 2%), chuyển đổi cơ cấu chưa rõ nét, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao hạn chế, sản xuất theo chuỗi giá trị khó khăn, nhất là khâu chế biến… Qua kết quả đánh giá, khảo sát thực hiện nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội của Ban Kinh tế-Ngân sách và ý kiến phản ánh của cử tri cho thấy, một số chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển nông nghiệp của TP triển khai chậm, nông dân tiếp cận rất khó khăn, như chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất chuyên canh tập trung, hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ cơ giới hóa trong SXNN… Đại biểu Hằng đề nghị Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết nguyên nhân chính của những hạn chế này và giải pháp khắc phục trong thời gian tới để những cơ chế chính sách của TP được thực hiện có hiệu quả hơn?

Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ

Giải trình vấn đề đại biểu nêu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Chu Phú Mỹ cho biết, hiện, TP đã hoàn thành trên 106% kế hoạch dồn điền đổi thửa, kiên cố hoá được hơn 1.700km kênh mương; áp dụng nhiều mô hình sản xuất công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, Sở đã tích cực tham mưu cho TP ban hành nhiều kế hoạch, cụ thể hoá các Nghị quyết, chính sách... của Thành uỷ, HĐND, UBND TP Hà Nội về khuyến khích phát triển và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn.

Làm rõ thêm vấn đề đại biểu quan tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu khẳng định, Hà Nội luôn coi trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Lĩnh vực này, thành phố luôn nhận được sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng nỗ lực của bà con nông dân và nhiều doanh nghiệp. Trên địa bàn thành phố đã có những doanh nghiệp làm hoa ly, hoa lan xuất khẩu; việc chăn nuôi bò BBB được triển khai tại 8 huyện, từ 40.000 con đã phát triển lên 60.000 con với chất lượng thịt tương đương với bò Australia, Mỹ.

Thành phố đã triển khai 6 nội dung hỗ trợ người nông dân về cơ chế, chính sách, dồn điển đổi thừa, ứng dụng công nghệ cao, giống, cây trồng... Ở các xã đều có cán bộ kỹ thuật trực tiếp giúp nông dân. Thành phố cũng đang chuẩn bị 75ha đất tại Yên Nghĩa và quyết tâm huy động mọi nguồn lực để đầu tư ứng dụng các công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cho biết, năm 2018, UBND thành phố sẽ đề nghị HĐND thành phố điều chỉnh một số quy hoạch để phù hợp với thực tế hiện nay.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t