Phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị trong phòng chống tham nhũng (21:59 11/04/2017)


HNP - Sáng 11/4, Ban Nội chính Thành ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác Nội chính quý I năm 2017 và thông qua dự thảo Kế hoạch thực hiện Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phi”. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Quang Huy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; Lê Hồng Sơn; Phó Chủ tịch UBND TP.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng kết luận tại hội nghị


Theo báo cáo của Ban Nội chính, trong Quý I, nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương, được dư luận đồng tình ủng hộ. Cụ thể, Tòa án nhân dân Thành phố đưa ra xét xử vụ án Hà Văn Thắm và 47 đồng phạm về các tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; "Vi phạm quy định cho vay của các tổ chức tín dụng" và "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Quý I, các cơ quan nội chính TP và các quận, huyện, thị ủy, các Đảng ủy trực thuộc đã chủ động phối hợp, nghiêm túc triển khai và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, kế hoạch, chương trình công tác nội chính và PCTN, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong toàn Đảng bộ TP. Qua đó, công tác nội chính và PCTN, thực hành tiết kiệm chống lãng phí đã có nhiều chuyền biến tích cực. Các vụ, việc về an ninh trật tự, vụ việc về tham nhũng đã được chỉ đạo, xem xét giải quyết, xử lý nghiêm túc, đúng luật và kịp thời. Các ngành nội chính và quận, huyện, thị uỷ đã nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu cho Thành ủy xử lý kịp thời các tình huống phức tạp xảy ra trên địa bàn.
 
Về triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 10-KL/TW, ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ưong 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, Đảng bộ TP luôn xác định PCTN, lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài, được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp toàn diện của Đảng. Ban Nội chính Thành ủy (Cơ quan Thường trực Chương trình 07-CTr/TU) đã tham mưu cho Thành ủy ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận 10-KL/TW, thể hiện sự nghiêm túc, kịp thời và rất trách nhiệm của TP trong công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
 
Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác PCTN, lãng phí đã có chuyển biến tích cực cả về nhận thức, hành động và đạt được kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tăng cường. Việc triển khai luật phòng PCTN, luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí từng bước đi vào nề nếp. Các cơ chế, chính sách, chế độ định mức, tiêu chuẩn, nhất là cơ chế chính sách trên một số lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng như: đầu tư, tài chính, ngân hàng, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, công tác cán bộ.... được rà soát sửa đổi, bổ sung, được công khai, minh bạch. Công tác cải cách hành chính có chuyển biến mạnh mẽ; việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được đấy mạnh. Việc điều tra, truy tố, xét xử được chú trọng; nhiều vụ việc, vụ án có liên quan đến tham nhũng, lãng phí được chỉ đạo xem xét, kết luận kịp thời, xét xử nghiêm minh, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe, giáo dục, phòng ngừa sai phạm tạo sự đồng tình ủng hộ, tin tưởng của nhân dân.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, tình hình tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, vẫn còn tình trạng sách nhiễu, tiêu cực của một số cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, cá biệt có đồng chí còn thiếu gương mẫu trong việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống vi phạm các quy định. Ngoài ra, một số cán bộ chủ chốt các đơn vị chưa chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, chưa xây dựng các đề án, chuyên đề, kế hoạch thực hiện. Hiệu quả một sô giải pháp chưa đạt yêu cầu đề ra.
 
Về triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, sở, ngành bám sát các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, các giải pháp đã nêu trong Kết luận của Trung ương và Kế hoạch của Thành ủy, có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, đề án, chuyên đề để nghiêm túc thực hiện. Khi tổ chức triển khai phải có trọng tâm, trọng điểm; gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Nghị quyêt Trung ương 4 (Khóa XII) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, chống ''tự diễn biến", "tự suy thoái" và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phải coi trọng cả phòng và chống, trong đó lấy phòng ngừa là chính, thực hiện tốt phương châm “Chủ động phòng ngừa, phát hiện kịp thời, ngăn chặn hiệu quả, xử lý nghiêm minh”. Phát huy sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị và của toàn dân, nòng cốt là các cơ quan nội chính, cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nâng cao vai trò của Hội đồng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các cơ quan, đơn vị chức năng của Thành phố; đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức, rèn luyện tính liêm khiết của đảng viên, cán bộ, công chức, giáo dục tinh thần biết trọng danh dự; tạo dư luận xã hội, phê phán nghiêm khắc đối với hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
 
Về nhiệm vụ Nội chính trong Quý II, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu các cơ quan nội chính TP và quận, huyện, thị ủy, các Đảng bộ trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ của từng ngành tiếp tục triển khai tốt các chỉ tiêu, kế hoạch công tác năm 2017 đề ra; phối hợp chặt chẽ trong việc nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 46-CT/TW và Kế hoạch số 171-KH/TU của Thành ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới". Tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý hoạt động của người nước ngoài và đối tượng trọng điểm, hoạt động tôn giáo. Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nhất là các ổ nhóm trộm cắp, cố ý gây thương tích, cướp giật, chống người thi hành công vụ.
 
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đấu tranh, phát hiện, làm rõ và xử lý các loại tội phạm thuộc thẩm quyền; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, không để tồn đọng kéo dài; nâng cao chất lượng xét xử không để oan người vô tội, hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, cải sửa, tiếp tục tổ chức các phiên tòa xét xử các vụ án trọng điểm, nhạy cảm, các vụ việc nghiêm trọng được dư luận quan tâm. Thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm tăng tỉ lệ thi hành án, các vụ việc vướng mắc, khó khăn phải được kịp thời báo cáo để có các giải pháp tháo gỡ.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t